Giặc bên Ngô...

11/11/2018 10:34

Thấy Facebook của anh kêu tít tít mà anh không có trong phòng, chị tò mò liếc qua. Nhìn thấy Minh - cô em chồng vừa gửi hình một chiếc đồng hồ rất đẹp giục anh mua tặng. Chị bực mình lầm bầm:



"Lấy chồng rồi thích gì thì đòi chồng mua cho chứ, lại cứ nhăm nhe móc túi anh trai".

Dường như cái tính thích dựa dẫm, vòi vĩnh của cô em chồng đã thành cố tật. Lần này chỉ là món quà nhỏ chứ có những lần, anh còn phải lo cho vợ chồng Minh cả vài trăm triệu đồng chứ không ít. Như cách đây hơn 3 năm, vợ chồng Minh mua nhà nhưng thiếu hơn 300 triệu đồng, thế là nhờ đến anh trai. Thương em, chồng chị làm thủ tục thế chấp sổ đỏ của nhà để vay mượn gửi lên cho. Nói là vay mượn hộ chứ chị thừa biết chẳng đời nào vợ chồng cô em chịu trả đủ số tiền ấy. Thế nào cô em gái cũng sẽ nói khéo để xin xỏ anh, dù Minh không mở lời nhưng anh vẫn sẵn sàng cho. Anh vốn thế, tính rất thảo. Anh thường bảo: "Nhà chỉ có hai anh em, lọt sàng xuống nia, mình không bù chi bút chít cho "con chíp" (cách anh gọi em gái) thì còn cho ai". Điều khiến chị bực mình là anh không bao giờ công khai những chuyện ấy với vợ mà anh em chỉ ngấm ngầm trao đổi với nhau. Kể cả chuyện lớn như lần mua nhà kia vợ chồng Minh cũng không thèm nói với chị một tiếng nhờ vả cho tử tế.

Thực ra ngay từ khi anh chị chuẩn bị cưới, người thân, bạn bè đã cảnh báo về cuộc sống mệt mỏi với "giặc bên Ngô". Nhưng ngày ấy chị lại nghĩ, mình không có chị em gái, có em gái chồng cũng tốt. Cô ấy tầm tuổi mình, chắc chị em sẽ dễ thông cảm và hiểu nhau hơn. Có khi em chồng lại là "dung môi" tốt để điều hòa mối quan hệ giữa chị với gia đình nhà chồng, đặc biệt là với mẹ chồng. Thời kỳ đầu chị về làm dâu thì đúng thế thật. Có lần mẹ chồng có ý nhắc nhở vì ngày cuối tuần chị ngủ "nướng" tới hơn 8 giờ mới dậy, Minh liền gạt đi ngay: "Mẹ thật là, chúng con đi làm cả tuần đã phải dậy sớm, tuân thủ giờ giấc răm rắp rồi, ngày cuối tuần mẹ cho chúng con thoải mái tý đi". Hoặc có lần mẹ chồng tỏ ý không vui khi chị vui chân đi cùng mấy chị đồng nghiệp tha về túi lớn, túi nhỏ hàng hiệu, "giặc bên Ngô" lại bênh: "Công việc của anh con thường xuyên giao tiếp với các đối tác nữ, toàn những cô sành điệu, mẹ mà không cho chị dâu ăn diện vào rồi có giữ chân được anh con không?". Hồi ấy, chị thấy câu nào cô em chồng nói cũng vừa tai vì đều đứng trên lập trường của chị, luôn đồng cảm, bênh vực chị. Dù sống cùng nhà nhưng tình cảm hai chị em vẫn rất tốt. Khi chị sinh được lần lượt 2 cậu con trai, mẹ chị đã than thở: "Khổ thân mày con ạ. Đã chả có chị em gái, giờ lại đẻ rặt con trai thế này, sau này mẹ già mất đi rồi thì chả có ai chấy rận, chăm bẵm, thủ thỉ những lúc ốm đau". Lúc ấy, chị vui vẻ bảo: "Mẹ đừng lo, quan hệ giữa con với cô Minh rất tốt, có khác gì chị em gái đâu".

Nhưng từ sau ngày Minh đi lấy chồng, chị dần dần có những suy nghĩ khác. Có vẻ như sau khi có gia đình riêng, cô ấy bắt đầu biết tha nhặt từ nhà mẹ đẻ đem về vun vén cho tổ ấm riêng của mình. Biết anh trai làm giám đốc, kiếm được tiền nên cô hay tìm cách xin xỏ anh khi cái nọ, lúc cái kia. Ban đầu chị nghĩ tình cảm anh em họ vốn tốt, anh lại là người thảo tính nên chị cũng không để ý. Nhưng nhiều lần như thế, cả hai lại còn cố ý giấu chị thì chị sinh bực. Đã mấy lần chị nói bóng nói gió về những chuyện này nhưng anh đều không để tâm.

Lần này, chị chưa kịp "sinh sự" với anh thì đã có chuyện. Chị bị chửa ngoài dạ con phải vào viện cấp cứu, không may lại đúng dịp bố mẹ chị đang ở trong Nam dự đám cưới con nhà bà dì, chồng chị đột xuất phải đi công tác nước ngoài nửa tháng. Nhận được điện của mẹ chồng, "giặc bên Ngô" tức tốc bắt xe về ngay. Mẹ chồng chị vốn bị tiền đình, huyết áp cao nên không thể thức đêm ở bệnh viện, bởi vậy gần 1 tuần chị nằm viện đều một tay "giặc bên Ngô" chăm sóc. Ban đầu mọi người cùng phòng bệnh đều tưởng họ là chị em gái, đến khi biết là chị dâu em chồng, ai cũng ngưỡng mộ. Chị thấy vui khi nghe thấy bác ở cùng phòng nói nhỏ với con gái: "Chắc cô ấy phải tốt thế nào thì em chồng mới thương quý, chăm sóc như chăm chị ruột như thế chứ". Hôm chị được ra viện cũng là lúc chồng chị đi công tác về. Anh tặng chị gói quà nhỏ nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới. Khi mở ra, chị vô cùng bất ngờ khi bên trong chính là chiếc đồng hồ chị nhìn thấy hôm trước. Sau đó chị mới biết chính Minh là người đã tư vấn cho anh mua món quà này tặng chị. Nghĩ lại những suy nghĩ không phải với Minh thời gian qua, chị thấy ngượng ngùng. Cũng may, thời gian còn dài, sau này chị sẽ còn nhiều cơ hội vun đắp tình cảm với "giặc bên Ngô", người chị em tốt của chị.

HƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Giặc bên Ngô...