Gánh nặng trên vai người phụ nữ nghèo

03/11/2018 15:38

Về xã Thanh Hải (Thanh Hà), chúng tôi được cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã dẫn đến thăm nhà chị Vũ Thị Bẩy ở thôn Thừa Liệt, một hộ nghèo của xã.


Do nhà chật hẹp nên chị Bẩy phải phơi nhờ thóc ở sân hàng xóm

Ngôi nhà cấp bốn lụp xụp, ẩm thấp, đồ đạc lộn xộn, không có gì quý giá. Nhà không có lối đi, hằng ngày mẹ con chị phải đi nhờ qua sân nhà hàng xóm nên rất bất tiện. 

Chị Bẩy mới ngoài 40 tuổi nhưng dáng vẻ khổ hạnh nên nhìn như già hơn cả chục tuổi. Là một người hiền lành nhưng chậm chạp, còn có biểu hiện bị tâm thần nhẹ nên không ai hỏi lấy chị. Chị quyết định ở vậy nuôi mẹ già nhưng rồi lại nghĩ sau này đến lượt mình già cả không ai chăm nom. Năm 2005, chị đi kiếm được một đứa con gái, đến nay cháu đã học lớp 8. Nhà nghèo, chị phải bươn chải để kiếm sống. Chị nhận phun thuốc sâu thuê, làm cỏ thuê, dọn dẹp... nhưng do không nhanh nhẹn nên dần dần người ta cũng không thuê chị làm. Ngày qua tháng lại chị chỉ biết chăm mấy sào ruộng để mong có thóc gạo ăn. Khi được mùa thì gia đình chị cũng đủ ăn đến gần cuối năm, nhưng những năm gần đây thóc lúa không được bao nhiêu. Thức ăn đối với mẹ con chị Bẩy là một thứ xa xỉ, chỉ có quanh đi quẩn lại mấy nghìn tiền rau, mắm. Ngày nào chị bắt thêm được con cua, con ốc thì bữa ăn hôm đó được cải thiện. Chẳng mấy khi chị mua cho con được một bộ quần áo đẹp. Đồ của con chị toàn đi xin và được hàng xóm cho.

Cách đây khoảng 1 năm chị Bẩy xin vào làm cho một xưởng gia công bánh đậu xanh tại xã, mỗi ngày thu nhập cũng chỉ được 10.000-20.000 đồng. Chị Bẩy nói: "Không có sức khỏe nên làm chậm hơn người ta nhưng tôi cũng cố gắng cóp nhặt để có tiền cho cháu đi học".

Điều mà chị đau đáu trong lòng là con đường học hành của cháu có thể sẽ bị dang dở. Giờ học ít thì mất ít tiền, rồi sau này cháu lớn lên đi học ngày càng nhiều, các chi phí khác cũng theo đó mà nhiều hơn. Chị sợ mình không đủ sức để nuôi con ăn học. Nghĩ đến đây, nước mắt chị trào ra. Mẹ chị Bẩy đã ngoài 80 tuổi nên nay ốm, mai đau. Mỗi tháng cụ được trợ cấp hơn 200.000 đồng chế độ cho người cao tuổi. Số tiền này không đủ chi mua thuốc cho cụ. Kỳ nào cụ ốm nặng, gia đình chị Bẩy càng kiệt quệ vì phải chạy vạy khắp nơi vay tiền thuốc thang cho mẹ. 

Mong nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình chị Bẩy. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Vũ Thị Bẩy ở thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải (Thanh Hà). 

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gánh nặng trên vai người phụ nữ nghèo