Cần thiết phải đưa ao bơi hợp vệ sinh thành một thiết chế văn hóa ở địa phương

10/07/2019 14:41

Việc xây dựng ao bơi và các địa điểm tập bơi cho thanh, thiếu niên, nhi đồng để phòng tránh và giảm thiểu tai nạn đuối nước, góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao cơ sở...


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu cho rằng dự án ao bơi rất nhân văn, hiệu quả và cần tiếp tục thực hiện

Trả lời chất vấn về Đề án “Xây dựng ao bơi hợp vệ sinh khu vực nông thôn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020” chiều 10.7, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đến nay tỉnh đã hỗ trợ 6 tỷ đồng cho 20 địa phương xây dựng ao bơi. Các huyện, thành phố đã quy hoạch đất và các địa điểm sẵn có để xây dựng cải tạo thành ao bơi. 

Trong thời gian chờ cấp kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh, một số xã, thị trấn đã tích cực chủ động huy động các nguồn vốn khác nhau để xây dựng bể bơi cố định và xây dựng mới ao bơi như: vét bùn, xây kè, tạo nguồn nước và xây dựng các công trình phụ trợ để sớm đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân. 

Các ao bơi đã đưa vào sử dụng có tác dụng, hiệu quả thiết thực đối với phong trào bơi lặn của địa phương. Các xã xây dựng ao bơi đã thành lập ban quản lý ao bơi với thành phần là trưởng thôn và các đoàn thể trong thôn quản lý hoạt động. Hằng ngày, các ao bơi thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia hoạt động tại ao bơi. Tỉnh đã tổ chức và duy trì các lớp nghiệp dư bơi lội cho các cháu thiếu niên nhi đồng tại địa phương, gồm: Thanh Hà, Nam Sách, Ninh Giang, TP Hải Dương...


Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các ao bơi đã đưa vào sử dụng có tác dụng, hiệu quả thiết thực đối với phong trào bơi lặn của địa phương

Việc xây dựng ao bơi và các địa điểm tập bơi cho thanh, thiếu niên, nhi đồng để phòng tránh và giảm thiểu tai nạn đuối nước, góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao cơ sở và thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số hạn chế như kinh phí chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, nguồn nước chưa bảo đảm vệ sinh cung cấp ao bơi, thiếu kinh phí duy trì hoạt động của ao bơi.

Qua kiểm tra, khảo sát thực tế tại các ao bơi hợp vệ sinh đã được hỗ trợ kinh phí xây dựng và đưa vào hoạt động cho thấy còn khó khăn về kinh phí đối ứng, hạn chế về diện tích đất và nguồn nước bảo đảm vệ sinh cung cấp vào ao bơi để duy trì hoạt động. Trong khi đó, một số địa phương xây dựng bể bơi cố định bằng nguồn xã hội hóa, mua bể bơi thông minh di động, có thu phí dịch vụ, bảo đảm sử dụng nguồn nước sạch và có cơ chế quản lý, vận hành phù hợp đã thu hút được đông đảo người dân, trẻ em tham gia. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xem xét, phê duyệt bổ sung thay đổi phương án bằng hình thức mua sắm bể bơi di động cấp cho các địa phương có nhu cầu để đưa vào hoạt động đạt hiệu quả. Người dân cũng cần quan tâm dạy bơi cho con em mình, đề phòng các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Làm rõ hơn về việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu khẳng định đề án xây dựng ao bơi rất nhân văn, hiệu quả và cần tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, tốc độ thực hiện rất chậm. Nguyên nhân chính là do hỗ trợ thấp, các địa phương khó khăn bố trí nguồn vốn đối ứng. Bên cạnh đó, cần khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước cung cấp cho các ao bơi. Bên cạnh việc xây dựng các ao bơi, cần thiết phải hỗ trợ mua sắm bể bơi di động ở những nơi khó khăn. Cần thiết phải đưa việc xây dựng ao bơi hợp vệ sinh thành một thiết chế văn hóa ở các địa phương.


Đại biểu Đồng Dũng Mạnh (Thanh Miện) đồng tình với việc xây dựng ao bơi cho thanh, thiếu niên tập bơi

Kết luận vấn đề này, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, điều chỉnh ngay đề án. Không quy định cứng về diện tích, quy mô ao bơi. Hỗ trợ tỷ lệ phù hợp với những địa phương quy mô nhỏ. Hỗ trợ trang thiết bị, hướng dẫn viên. Quyết định hỗ trợ các địa phương mua sắm bể bơi di động. Cấp cho mỗi huyện 200 triệu để thực hiện việc mua sắm bể bơi di động ngay trong mùa hè này. Hỗ trợ lãi suất đối với các hộ tư nhân mua sắm bể bơi di động để kinh doanh dịch vụ bơi.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thiết phải đưa ao bơi hợp vệ sinh thành một thiết chế văn hóa ở địa phương