Bé 5 tuổi gặp nguy hiểm vì nhiễm virus EBV

20/06/2019 10:45

Gần 1 năm đưa con đi nhiều bệnh viện để tìm bệnh, gia đình của bé Dương Thành Đạt, sinh năm 2014, ở khu dân cư Đại, phường An Lạc (Chí Linh) rơi vào cảnh khánh kiệt.


Bé Dương Thành Đạt đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Chúng tôi gặp bé Đạt tại Phòng Cấp cứu, Khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Nhi Trung ương trước ngày bé được các bác sĩ xét nghiệm tế bào. Nhìn Đạt mới 5 tuổi mà tay phải cắm kim tiêm, mặt sưng húp, chân tay teo tóp, sốt li bì… thật xót xa.

Dù sắp phải lên bàn mổ nhưng bé chỉ có mẹ là chị Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1989) chăm sóc. Còn bố bé Đạt là anh Dương Văn Sơn (sinh năm 1987) phải túc trực bên ông nội của bé cũng đang nguy kịch vì bị xơ gan giai đoạn cuối, đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Con trai ốm đau, bố chồng lâm trọng bệnh khiến chị Trang rối bời. Ôm con trong tay, rơi nước mắt, chị kể: Tháng 11.2018, Đạt bị sốt cao từng cơn, đi khám ở phòng khám tư thì được chẩn đoán là sốt virus. Bác sĩ kê đơn thuốc 7 ngày, nhưng sau 7 ngày cơn sốt không có thuyên giảm. Gia đình tiếp tục đưa bé lên bệnh viện huyện, Bệnh viện Nhi Hải Dương, rồi Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng suốt hơn 2 tháng các bác sĩ không tìm ra bệnh. Bệnh viện Nhi Trung ương đã phải gửi mẫu máu của bé Đạt sang Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản để xét nghiệm.

Bệnh viện ở Đài Loan cũng không tìm ra bệnh. Phải đến tháng 2.2019, kết quả xét nghiệm từ Nhật Bản gửi về mới biết Đạt bị nhiễm virus EBV mãn tính. Đây là loại virus phổ biến gây ra nhiều loại bệnh ung thư. Với trường hợp của Đạt, tới đây các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ phải xét nghiệm tế bào mới có thể đưa ra phác đồ điều trị.

Hiện Đạt có triệu chứng máu khó đông, rất nguy hiểm nếu động dao kéo nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Một ngày, Đạt bị sốt 4-5 lần, cổ nổi nhiều hạch, tuyến giáp bị ảnh hưởng, bé không ăn uống được. Chị Trang đau xót: “Chính bản thân mình còn không nhận ra con vì trước đây Đạt khá bụ bẫm. Mình đã tìm hiểu bệnh này nếu kéo dài thì virus sẽ ăn sâu vào tủy sống. Các bác sĩ khuyên gia đình có điều kiện thì đưa con sang Singapore ghép tủy, cơ hội sống sẽ cao hơn”. Nói đến đây, chị Trang lại khóc vì biết với hoàn cảnh hiện nay thì việc đưa Đạt đi điều trị là quá xa vời.

Trước đây, vợ chồng chị làm công nhân với đồng lương eo hẹp, giờ thu nhập càng bấp bênh khi phải nghỉ việc trông con. Dịp nào sức khỏe của Đạt ổn định, anh Sơn lại giao con cho vợ chăm sóc, còn mình kiếm việc làm thời vụ. Nhưng giờ đây, khó khăn càng chất chồng khi cha già, con thơ cùng đau yếu. “Số tiền chữa trị cho Đạt tiêu tốn khoảng 300 triệu đồng. Đây là tiền tích góp của cả gia đình và họ hàng giúp đỡ. Ai cũng muốn điều tốt nhất cho con nhưng giờ không làm được gì khiến chúng tôi rất khổ tâm”, chị Trang nói.

Ông Dương Văn Hùng, Trưởng khu dân cư Đại cho biết gia đình cháu Đạt khó khăn vì gần một năm qua cháu bị bệnh, chữa trị tốn kém. Cháu còn quá nhỏ, rất đáng thương. Mới đây, các tổ chức hội ở địa phương đã đến động viên, chia sẻ với gia đình. Chúng tôi rất mong thời gian tới, gia đình cháu nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng để cháu được điều trị dứt điểm.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi cho bố của cháu là anh Dương Văn Sơn, địa chỉ: Khu dân cư Đại, phường An Lạc, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Điện thoại 0974.400.738; Số TK: 4611 0000 308 652, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Bắc Hải Dương.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé 5 tuổi gặp nguy hiểm vì nhiễm virus EBV