Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới và bảo tồn, phát huy toàn diện các giá trị của di tích quốc gia đặc biệt(*)

11/12/2017 07:51

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước tại Lễ đón bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương và công nhận huyện Kinh Môn đạt chuẩn nông thôn mới.


Đồng chí Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương!

Kính thưa đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương!

Kính thưa các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thưa quý đại biểu cùng toàn thể nhân dân!


Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí và quý đại biểu, nhân dân dự lễ đón bằng di tích quốc gia đặc biệt An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương và công nhận huyện Kinh Môn, huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là 2 sự kiện ý nghĩa đối với Hải Dương. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi tới các đồng chí cùng toàn thể nhân dân những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Khu di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương được quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và huyện Kinh Môn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thực sự là niềm vui, niềm tự hào, đang và sẽ là động lực tiếp tục cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Dương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể khẳng định rằng trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Hải Dương nói chung, huyện Kinh Môn nói riêng đã không ngừng phát huy tinh thần yêu nước của vùng đất văn hóa, lịch sử, giàu truyền thống cách mạng, đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và những năm gần đây đã có bước phát triển vượt bậc, tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển hướng tích cực.

Giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương ngày càng cải thiện, an sinh xã hội và an ninh - quốc phòng được bảo đảm. Đặc biệt trong phong trào cả nước xây dựng nông thôn mới như báo cáo của tỉnh nêu đã tạo được sự đồng thuận của người dân và cả hệ thống chính trị, huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, mô hình nông thôn mới với 19 tiêu chí đã trở thành hiện thực ở nhiều vùng trong cả nước. Bộ mặt nông thôn đã được đổi thay khang trang, sáng, xanh, sạch đẹp hơn. Nhiều hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, y tế, văn hóa, giáo dục được quan tâm đầu tư, nâng cấp xây dựng. Sản xuất nông nghiệp phát triển, nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập của dân cư nông thôn tăng nhanh, số hộ nghèo giảm, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Có thể nói, xây dựng nông thôn mới đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong cả nước. Đối với Hải Dương, toàn tỉnh đến nay đã có 58% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, so với bình quân chung của cả nước gấp 1,8 lần (hiện nay cả nước đạt khoảng 32%). Riêng huyện Kinh Môn, tính đến tháng 8.2017, tất cả các xã đã hoàn thành các tiêu chí. Huyện cũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí nông thôn mới cấp huyện, và hôm nay chính thức được công nhận là huyện đầu tiên của tỉnh Hải Dương về đích huyện nông thôn mới. Xin nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kinh Môn và tỉnh Hải Dương nhân sự kiện đặc biệt này.

Kính thưa quý đại biểu cùng toàn thể nhân dân!

Để tiếp tục cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu mà chương trình nông thôn mới đã đề ra, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tôi đề nghị cần phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tiếp tục động viên mọi tầng lớp nhân dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia, thực sự là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó chú trọng không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở vừa hồng, vừa chuyên, là công bộc của dân, cùng nhân dân phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Bên cạnh niềm vui được chúc mừng huyện Kinh Môn, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, chúng ta càng vui mừng hơn khi được chứng kiến lễ đón  bằng di tích quốc gia đặc biệt của khu di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương. Trải qua hàng ngàn năm tồn tại và phát triển, khu di tích này được các triều đại và nhân dân coi là vùng văn hóa lịch sử tiêu biểu của đất nước, nơi góp phần làm nên bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây là sự khẳng định vị thế và giá trị văn hóa của khu di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những đóng góp của Đảng bộ và nhân dân Hải Dương trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc.

Nhân dịp này, đề nghị cán bộ nhân dân, chính quyền nơi đây cần tiếp tục chung vai, góp sức với Nhà nước bảo vệ, khai thác thật sự khoa học và hiệu quả các giá trị di sản văn hóa dân tộc trên quê hương. Và coi đây là niềm vinh dự tự hào và cũng là trách nhiệm lớn lao đối với sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc. Trước mắt cần xây dựng quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy di tích này gắn với phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của tỉnh. Hải Dương cần phối hợp tốt với các bộ, ngành chức năng của Trung ương để quản lý, bảo tồn và phát huy toàn diện các giá trị của khu di tích, nâng cao chất lượng quản lý với tầm nhìn chiến lược, hiệu quả.

Tôi cũng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và các nhà khoa học tiếp tục phối hợp với tỉnh trong công tác nghiên cứu khoa học và toàn diện về khu di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương. Khai thác các giá trị tài nguyên thiên nhiên và nhân văn quý giá nơi đây để trở thành thế mạnh của địa phương. Đồng thời, phát huy toàn diện các giá trị của di tích, tạo động lực cho phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, góp phần phát triển một cách bền vững tỉnh Hải Dương nói riêng và đất nước ta nói chung.

Một lần nữa xin được chúc mừng tỉnh Hải Dương với 2 sự kiện ý nghĩa và với những thành tích đáng tự hào đã đạt được. Chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới và xin kính chúc quý đại biểu, đồng chí, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề của Báo Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới và bảo tồn, phát huy toàn diện các giá trị của di tích quốc gia đặc biệt(*)