Tin tức

Hội thảo khoa học về Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng

HOÀNG BIÊN-THÀNH CHUNG 27/03/2024 14:57

Chiều 27/3, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (TP Hải Dương), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

dsc_8659(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn hội thảo

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương dự hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Tỉnh ủy Hải Dương, Thành ủy Hải Phòng, Tỉnh ủy Tuyên Quang; đại diện thân nhân gia đình, dòng họ đồng chí Nguyễn Lương Bằng cùng đông đảo các đại biểu, nhà khoa học ở Trung ương và địa phương.

z5289651062974_e6425f2f2dfa22f8eff999594626fcf4.jpg
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội thảo

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh hội thảo là hoạt động thiết thực để góp phần tri ân cuộc đời cách mạng cao đẹp và những hoạt động, cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần bồi dưỡng, giáo dục tinh thần yêu nước, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Để tưởng nhớ và tri ân cuộc đời cách mạng và những hoạt động, cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng, đồng chí Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học tập trung thảo luận, làm sâu sắc hơn một số nội dung chủ yếu để làm rõ cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và những công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng. Đó là: Đồng chí Nguyễn Lương Bằng là người chiến sĩ cộng sản tiên phong thời dựng Đảng, suốt đời kiên trung với Đảng, với lý tưởng cách mạng; là nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam; là tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu chào mừng hội thảo

Báo cáo đề dẫn khẳng định trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí Nguyễn Lương Bằng với bản lĩnh can trường, niềm tin sắt đá vào mục tiêu lý tưởng của Đảng, của cách mạng, đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vượt qua ranh giới mong manh giữa cái sống và cái chết, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Là một trong số những người "khai sơn, phá thạch" thời dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Lương Bằng luôn đi tiên phong trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mới của cách mạng, hoàn thành xuất sắc mọi trọng trách được giao… Khi trở thành Phó Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa từ năm 1969 và Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ năm 1976, đồng chí Nguyễn Lương Bằng có những đóng góp quan trọng trên nhiều mặt, trong đó tập trung vào mục tiêu cao nhất là xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; xây dựng, kiện toàn bộ máy Nhà nước; chăm lo công tác xây dựng Đảng; công tác đối ngoại; xây dựng phát triển lực lượng vũ trang; phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân…

dsc_8633(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự hội thảo

Trọn cuộc đời đồng chí Nguyễn Lương Bằng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, “tấm gương của đồng chí là giá trị tinh thần mãi mãi tỏa sáng đối với nhiều thế hệ những người cộng sản và thanh niên ta, nhân dân ta. Tinh thần cách mạng, đạo đức cộng sản chủ nghĩa của đồng chí là bất diệt”. Đồng chí xứng đáng là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trải qua quá trình không ngừng học tập, rèn luyện, trưởng thành trong thực tiễn, trở thành một cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã góp phần làm rạng danh và tô thắm hơn nữa truyền thống văn hóa, cách mạng vẻ vang của quê hương Hải Dương. Trên bước đường công tác, dù ở đâu, làm gì, đồng chí luôn dành cho quê hương những tình cảm nồng hậu, thủy chung. Những lần về thăm, làm việc với Đảng bộ và nhân dân Hải Dương, đồng chí luôn quan tâm nhắc nhở Đảng bộ Hải Dương chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu đưa Hải Dương trở thành một tỉnh phát triển giàu mạnh. Đồng chí là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Hải Dương, làm rạng rỡ và tô thắm thêm truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương.

dsc_8653(1).jpg
Bà Nguyễn Tường Vân (người mặc áo xanh), con gái lớn đồng chí Nguyễn Lương Bằng và các đại biểu dự hội thảo

Đồng chí đồng chí Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hóa Xứ Đông, đồng thời học tập và noi theo tấm gương đồng chí Nguyễn Lương Bằng, Đảng bộ và nhân dân Hải Dương đang nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Học tập, noi gương đồng chí Nguyễn Lương Bằng, chúng ta càng có thêm ý chí, nghị lực, quyết tâm, kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng cao cả do Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ cách mạng tiền bối truyền lại, tăng cường đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội…

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết đây là một hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng được tổ chức tại Hải Dương; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, đại biểu, nhà khoa học, đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Lương Bằng về dự hội thảo.

z5289619302409_f66448b0745df3cf2648f66ef087e757.jpg
Quang cảnh hội thảo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh trong lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc, Hải Dương được biết đến là một trong những cái nôi của nền văn hóa dân tộc Việt Nam, vùng đất địa linh nhân kiệt có bề dày truyền thống văn hiến và lịch sử yêu nước chống giặc ngoại xâm; tự hào là miền đất gắn liền với tên tuổi của nhiều hiền tài, danh tướng nổi tiếng của đất nước như: Tiết độ sứ Khúc Thừa Dụ, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Vạn thế sư biểu Chu Văn An, Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, nhà toán học đầu tiên Vũ Hữu, nữ tiến sĩ nho học đầu tiên Nguyễn Thị Duệ...

Trong thời đại đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, quê hương Hải Dương cũng rạng danh với nhiều tên tuổi của những nhà cách mạng lớn trong đó có đồng chí Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng- lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc, người cộng sự gần gũi và thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khẳng định những công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh với 75 tuổi đời, hơn nửa thế kỷ phấn đấu cho độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là một tấm gương sáng của một nhà lãnh đạo cộng sản đã cống hiến trọn đời cho độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết hội thảo lần này sẽ tiếp tục khẳng định, làm rõ thêm những đóng góp và cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và quê hương Hải Dương. Đây sẽ là những dữ liệu lịch sự hết sức quý báu của Đảng và là tài liệu quan trọng để Hải Dương và các tỉnh nơi đồng chí Nguyễn Lương Bằng từng hoạt động dùng làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Từ đó khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, tinh thần yêu quê hương, yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ hội nhập và phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng trân trọng cám ơn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với tỉnh Hải Dương tổ chức hội thảo; trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, quý vị đại biểu khách quý đã đến với hội thảo bằng các công trình nghiên cứu, các bài tham luận có ý nghĩa hết sức sâu sắc cả về lý luận, lịch sử và thực tiễn.

z5289674133014_14e03d6f18ba78c56cdf37ac25f9e133.jpg
Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương điều hành tham luận tại hội thảo

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 50 tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương, tỉnh Hải Dương - quê hương của đồng chí Nguyễn Lương Bằng và của nhiều nhà khoa học. Trong đó, 8 tham luận được trình bày trực tiếp tại hội thảo.

z5289639763327_61f5d52bb7eebc830e91158fde33a200.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham luận về nội dung đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng quốc gia Việt Nam

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham luận về công lao với ngành ngân hàng của đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Tham luận đã làm rõ, khẳng định dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Lương Bằng, ngành ngân hàng đã nhanh chóng trưởng thành và đảm trách những nhiệm vụ công tác mà Đảng và Nhà nước giao phó; xây dựng được một đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”, làm nền tảng cho sự phát triển của ngành ngân hàng trong những giai đoạn tiếp theo. Toàn thể cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng qua các thời kỳ ghi nhớ và tiếp tục phấn đấu, biến những trăn trở dự định của đồng chí thành hiện thực trên con đường xây dựng ngành ngân hàng ngày càng phát triển, góp phần vào sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, vững bước trong tiến trình hội nhập quốc tế.

z5289637633701_15bbaa8d69ad13cb9e2addfb93c78cd0.jpg
Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham luận về hoạt động và đóng góp của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với Mặt trận Việt Minh

Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham luận về hoạt động và đóng góp của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với Mặt trận Việt Minh. Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định đồng chí Nguyễn Lương Bằng là nhà cách mạng lão thành với nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trải qua các giai đoạn tham gia cách mạng, tham gia Ban Lãnh đạo của Tổng bộ Việt Minh và các vị trí công tác khác nhau, đồng chí đã dành nhiều sự quan tâm, cống hiến cho sự hình thành, phát triển và lớn mạnh của Mặt trận Việt Minh (nay là MTTQ Việt Nam). Những giá trị mà đồng chí để lại đã và đang được các thế hệ cán bộ làm công tác Mặt trận và nhân dân cả nước kế thừa, phát huy, nâng tầm cùng với sự phát triển của dân tộc.

z5289771322972_b873ba0e4e0c764d5123120007f4ee17.jpg
Theo ủy quyền của đồng chí Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu tham luận về hoạt động và cống hiến của đồng chí Nguyễn Lương Bằng trên cương vị Phó Chủ tịch nước

Theo ủy quyền của đồng chí Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu tham luận về hoạt động và cống hiến của đồng chí Nguyễn Lương Bằng trên cương vị Phó Chủ tịch nước. Trên cương vị Phó Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Lương Bằng phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất đất nước.Với bản lĩnh kiên định, trí tuệ và tâm huyết của mình, đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã có nhiều đóng góp, công hiến cho cách mạng Việt Nam. Nổi bật là đồng chí đã tích cực cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tập trung lãnh đạo thực hiện mục tiêu cao nhất là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Quan tâm đến sản xuất, ổn định đời sống, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; có nhiều đóng góp trên lĩnh vực đối ngoại; tích cực xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Đồng chí cũng là tấm gương về một người cán bộ không mưu cầu danh lợi và về lối sống giản dị.

z5289638887517_8e046f2600de2ac40f1f065a253b8a1d.jpg
Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương tham luận về vai trò của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Hải Dương năm 1940

Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương tham luận về vai trò của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Hải Dương năm 1940. Tham luận khẳng định Đảng bộ tỉnh Hải Dương được thành lập là kết quả của sự cống hiến, hy sinh, đóng góp của rất nhiều thế hệ đảng viên và quần chúng nhân dân ưu tú trong tỉnh. Trong đó, những đóng góp của đồng chí Nguyễn Lương Bằng là rất lớn khi là người đầu tiên truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào địa bàn tỉnh Hải Dương và đã tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục tinh thần cách mạng cho quần chúng nhân dân trong thời kỳ cách mạng Việt Nam nói chung và cách mạng tỉnh Hải Dương bị đàn áp dã man để duy trì một tinh thần cách mạng cao cả, chờ đợi thời cơ thuận lợi để đứng lên đấu tranh. Với nhiều đóng góp to lớn, quan trọng, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là người có công đặt nền móng cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Hải Dương năm 1940.

z5290156748955_34eb965aa9026720344c225b98df358d.jpg
Bà Nguyễn Tường Vân, con gái lớn đồng chí Nguyễn Lương Bằng phát biểu tại hội thảo

Các đại biểu cũng tập trung tham luận làm rõ phẩm chất, nhân cách lớn, một người cộng sản mẫu mực ở đồng chí Nguyễn Lương Bằng; vai trò, đóng góp của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với tăng cường công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng…

Hội thảo là hoạt động thiết thực kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024) nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, góp phần tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí đối với Đảng và cách mạng Việt Nam. Đây cũng là dịp để thể hiện sự tri ân sâu sắc của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Hải Dương.

HOÀNG BIÊN-THÀNH CHUNG
(0) Bình luận
Hội thảo khoa học về Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng