Mạnh tay xử lý nạn chạy trường lớp

30/06/2020 09:07

Nhiều người hy vọng với chủ trương chấn chỉnh học trái tuyến, ngăn chặn chạy trường lớp, thời gian tới những vấn nạn này sẽ giảm mạnh, góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh.

Báo Hải Dương số ra ngày 25.6 đăng tin "TP Hải Dương sẽ bốc thăm giáo viên chủ nhiệm lớp". Theo nội dung tin, một điểm mới trong năm học 2020-2021 là TP Hải Dương sẽ tổ chức phân lớp 1, lớp 6 theo phần mềm chia lớp ngẫu nhiên và bốc thăm giáo viên chủ nhiệm. Ngoài ra, TP Hải Dương cũng sẽ siết chặt hơn tình trạng học trái tuyến. Đây là một thông tin đáng mừng, thể hiện nỗ lực của TP Hải Dương nhằm phòng chống một số vấn đề bức xúc từ lâu như nạn chạy trường, chạy lớp và dạy thêm, học thêm tràn lan, sai quy định.

Nhiều năm qua, cứ mỗi lần có con vào lớp 1, lớp 6, nhiều bậc cha mẹ ở TP Hải Dương lại vất vả tìm trường lớp, thầy cô. Ai cũng muốn con mình được vào trường chất lượng tốt ở cấp tiểu học, trường chất lượng cao ở cấp THCS, các lớp chọn (thực ra các trường không thừa nhận đây là lớp chọn vì trái với quy định hiện hành, song thực chất nó là hình thức biến tướng của lớp chọn).

Mong muốn con mình được học tập, rèn luyện ở môi trường giáo dục tốt là dễ hiểu. Song, nhiều phụ huynh không biết rõ năng lực của con em mình, hoặc biết con mình học chưa tốt vẫn muốn con được vào trường chất lượng cao, lớp chọn. Họ sẵn sàng dùng tiền, quan hệ để chạy chọt, xin cho con học trái tuyến, học ở những trường, lớp này. Hệ lụy là nhiều em học lực trung bình hoặc yếu nhưng lại "ngồi nhầm chỗ", học với các em khá, giỏi nên không theo được, làm chính học sinh đó chán nản.

Thực tế không ít học sinh trường chất lượng cao, lớp chọn nhưng khi thi vượt cấp bị điểm kém. Ngược lại, những em đủ điều kiện vào lớp chọn song bố mẹ không chạy chọt thì không được vào. Một số người phàn nàn rằng các trường quá chú trọng đầu tư cho các lớp chọn, trong khi thiếu quan tâm tới các lớp còn lại. Trong tương quan giữa các trường, những trường chất lượng cao thường thu hút lượng lớn thí sinh muốn vào học, gây ra sự quá tải, trong khi nhiều trường còn lại khó thu hút học sinh. Những vấn đề trên gây ra sự bất bình đẳng trong giáo dục. 

Nhiều người hy vọng với chủ trương chấn chỉnh học trái tuyến, ngăn chặn chạy trường lớp, thời gian tới những vấn nạn này sẽ giảm mạnh, góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh. 

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay xử lý nạn chạy trường lớp