Thanh Hà: Kiên quyết xử lý “cát tặc”

16/11/2017 04:07

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nạn "cát tặc" ở huyện Thanh Hà đã giảm đáng kể...


Tàu của ông Tiêu Hoàng Lân ở xã Cẩm Chế khai thác cát trái phép bị phạt 50 triệu đồng

Từ đầu năm đến nay, nạn khai thác cát trái phép (KTCTP) ở huyện Thanh Hà đã giảm nhiều so với những năm trước đây. Đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương trong huyện.

Điểm “nóng" nguội dần

Cách đây 4 năm, xã Thanh Lang là một trong những điểm “nóng” của huyện Thanh Hà về tình trạng KTCTP. Vụ việc nghiêm trọng nhất là lần lực lượng chức năng đã phát hiện một chiếc tàu đang KTCTP trên sông Rạng đoạn qua xã Thanh Lang. Cán bộ xã đã lên tàu yêu cầu những người làm thuê trên tàu (chủ tàu ở huyện Kim Thành) dừng KTCTP, bơm cát trả lại lòng sông. Các đối tượng không những không phối hợp mà còn thả trôi tàu đến địa phận xã Thanh Xuân (Thanh Hà). Lãnh đạo xã đã báo cáo tình hình với huyện để xin hỗ trợ. Khi lực lượng chức năng của huyện vừa đưa được cán bộ xã Thanh Lang sang xuồng cứu hộ thì "cát tặc" mở van để đánh chìm tàu. Đây là vụ việc nguy hiểm, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời, tính mạng của nhiều cán bộ xã Thanh Lang bị đe dọa. Theo ông Tăng Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Thanh Lang, những năm 2013 - 2015 là thời điểm nạn KTCTP diễn ra phức tạp nhất. Mỗi năm xã phát hiện, xử lý gần 10 tàu KTCTP, chưa kể nhiều lần đẩy đuổi. Từ năm 2016 đến nay, tình trạng KTCTP trên địa bàn giảm hẳn. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, xã đã bắt 4 tàu KTCTP, chủ yếu ở huyện Kim Thành và ở dưới Hải Phòng lên.

Trước đây, xã Hồng Lạc cũng thường xuyên bị “cát tặc” hoành hành. Có thời điểm, tàu KTCTP ngang nhiên hút cát giữa ban ngày, nhưng nay thì lén lút hoạt động ban đêm. Từ đầu năm đến nay, xã cũng đã bắt, xử lý 3 tàu KTCTP, giảm 2tàu so với cùng kỳ năm 2016. Các chủ tàu vi phạm chủ yếu ở xã Lai Vu (Kim Thành).

Thanh Hà là huyện có nhiều sông chảy qua như Thái Bình, Rạng, Lạch Tray, Văn Úc nên tình trạng KTCTP diễn ra phức tạp, nhất là những năm 2014, 2015. Vì lợi nhuận cao, các chủ tàu bất chấp nguy hiểm, chống đối cơ quan chức năng để KTCTP.

Quyết liệt chỉ đạo

Hiện nay, tình trạng KTCTP trên các tuyến sông qua huyện Thanh Hà đã giảm hẳn. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã xử lý 30 tàu KTCTP, giảm 9 tàu, nhưng số tiền xử phạt lại tăng hơn 312 triệu đồng so với năm ngoái (tổng số 682 triệu đồng). Thanh Hà được đánh giá là địa phương xử lý nạn "cát tặc" quyết liệt nhất tỉnh.

Ông Phạm Đức Ban, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà cho biết Ban Chỉ đạo phòng chống KTCTP huyện đã chỉ đạo các xã có đê phải bảo vệ tài nguyên, bảo đảm điều kiện sản xuất cho nông dân. Các tàu vi phạm sẽ bị phạt hành chính ở khung cao nhất, không nể nang. Ngoài phạt hành chính, Ban chỉ đạo huyện còn yêu cầu các chủ tàu ký cam kết không tái phạm. Các xã có xuồng như Thanh Lang, Thanh Hải, Phượng Hoàng và Vĩnh Lập phải chủ động trong công tác phòng chống, phát hiện và xử lý “cát tặc”.

Ngoài xử lý nghiêm, Ban Chỉ đạo phòng chống KTCTP huyện Thanh Hà còn thực hiện nhiều biện pháp khác để ngăn chặn "cát tặc". Lực lượng chức năng trên địa bàn huyện thường xuyên tuần tra kiểm soát, huy động các bến phà ngang sông hỗ trợ bắt "cát tặc" khi cần thiết. Các xã có nhiều tàu đến KTCTP như Thanh Hải, Hồng Lạc lập chốt để theo dõi, bảo vệ bãi soi. Nếu phát hiện cán bộ xã, huyện làm bảo kê cho "cát tặc" sẽ xử lý nghiêm. Ban Chỉ đạo phòng chống KTCTP huyện còn tích cực phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông đường thủy Kênh Đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống KTCTP huyện Tứ Kỳ để xử lý các trường hợp vi phạm...

Nhờ những giải pháp quyết liệt trên, các tuyến sông ở huyện Thanh Hà đã yên bình hơn.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Thanh Hà: Kiên quyết xử lý “cát tặc”