Dẹp nạn cờ bạc núp bóng game bắn cá

23/09/2018 14:40

Sau thời gian ngắn lực lượng công an kiên quyết xử lý, nạn cờ bạc núp bóng trò chơi điện tử bắn cá trên địa bàn tỉnh đã không còn "đất sống".

Một máy trò chơi bắn cá trái phép mà Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) thu giữ

Nhiều hệ lụy

Những năm gần đây, tình trạng kinh doanh, tham gia trò chơi điện tử bắn cá trái phép diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. Theo cơ quan chức năng, lúc cao điểm, toàn tỉnh có xấp xỉ 100 máy chơi bắn cá hoạt động. Nhiều đối tượng lợi dụng trò chơi này để lôi kéo những thanh thiếu niên đánh bạc trá hình. Đại úy Phạm Văn Dân, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) chia sẻ: "Chỉ cần một vài tiếng ngồi chơi là các con bạc có thể mất hàng chục triệu đồng. Qua đấu tranh, các chủ máy khai nhận máy bắn cá đều đã được cài đặt mà người chơi chỉ có khoảng 30% là thắng. Vì vậy, con bạc càng muốn gỡ gạc thì càng bị thua nhiều hơn".

Trong số các con bạc tham gia trò chơi này có nhiều đối tượng không có việc làm, có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy. Hệ lụy từ trò chơi này không chỉ khiến nhiều người, nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần mà còn làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại các địa phương. Khi hết tiền, các đối tượng sẵn sàng đi trộm cắp, cướp giật để có tiền chơi tiếp. Bên cạnh đó, cũng vì tranh giành địa bàn để mở điểm kinh doanh trò chơi này mà xảy ra các vụ xô xát, đánh chém nhau. Điển hình như ngày 9.5, tại đường Nguyễn Thị Duệ (TP Hải Dương), gần 20 đối tượng lao vào hỗn chiến với nhau vì đối thủ mở quán bắn cá gần với quán của mình. Vụ việc làm 2 đối tượng bị trọng thương và náo loạn khu vực. Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 9 đối tượng trong vụ việc trên để điều tra, làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng. Thiếu tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Dương) cho biết: "Chủ máy có nhiều thủ đoạn để thu hút, đưa người chơi vào tròng. Các đối tượng thường dễ dàng cho con bạc vay tiền hoặc cầm đồ với lãi suất cao để tiếp tục chơi khi hết tiền".

Nhổ tận gốc

Trước tình hình trên, tháng 6.2018, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường phòng ngừa, xử lý hành vi kinh doanh trái pháp luật trên. Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị, công an các địa phương tập trung đấu tranh, triệt phá, xử lý nghiêm các tụ điểm, ổ nhóm, đối tượng lợi dụng trò chơi bắn cá để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc, tổ chức cho người chơi sử dụng ma túy, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có... Những trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì kiên quyết xử lý trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động trò chơi bắn cá để các đơn vị có căn cứ áp dụng, xử lý. Đơn vị nào để các tụ điểm tồn tại trong thời gian dài trên địa bàn quản lý và không nắm được tình hình, không báo cáo, để đơn vị nghiệp vụ cấp trên bắt, triệt phá sẽ bị xem xét hạ danh hiệu thi đua của tập thể và xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương đã tăng cường nắm tình hình, điều tra cơ bản, quản lý địa bàn, đối tượng để đấu tranh, triệt phá. Bên cạnh việc tuyên truyền để các chủ cơ sở kinh doanh tự giác dừng hoạt động, đến ngày 15.9, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 7 vụ, 27 đối tượng vi phạm, trong đó đã khởi tố 5 vụ, 2 đối tượng; đồng thời tiếp tục xác minh một số đối tượng phạm tội khác.

Là đơn vị được Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ đạo trên, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã đấu tranh, triệt phá một số tụ điểm phức tạp, lợi dụng trò chơi bắn cá để tổ chức gá bạc, đánh bạc. Gần đây nhất, ngày 16.8, đơn vị đã bắt 5 đối tượng tổ chức đánh bạc, đánh bạc bằng máy bắn cá và máy gấu tại nhà Vũ Văn Lâm (39 tuổi, ở thôn An Nghiệp, xã Tứ Cường, Thanh Miện). "Đến nay tình trạng kinh doanh trò chơi bắn cá trái phép trên địa bàn tỉnh đã cơ bản không còn xảy ra. Tuy nhiên vẫn còn số ít điểm hoạt động lén lút, chỉ cho người quen chơi. Hiện đơn vị vẫn tiếp tục nắm tình hình, kiên quyết tổ chức triệt phá các điểm đặt máy bắn cá hoạt động trái phép. Chủ trương của Công an tỉnh là xử lý dứt điểm, tận gốc và không để tái diễn tình trạng vi phạm trên", đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) khẳng định.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Dẹp nạn cờ bạc núp bóng game bắn cá