Y tế - Sức khỏe

Phát bệnh tâm thần sau thua cờ bạc

T.H (theo VnExpress) 26/02/2024 21:55

Bệnh nhân nam 34 tuổi, nghiện cờ bạc, thua cá độ bóng đá với số tiền được cho là hàng tỷ đồng, dẫn đến phát bệnh tâm thần.

Một bệnh nhân đang được bác sĩ điều trị tâm lý tại Viện Sức khỏe tâm thần. Ảnh:Lê Nga
Một bệnh nhân đang được bác sĩ điều trị tâm lý tại Viện Sức khỏe tâm thần

Bệnh nhân trú tại TP Hà Tĩnh, tiền sử khỏe mạnh, không sử dụng chất kích thích, bắt đầu chơi cờ bạc khi còn là sinh viên đại học, chủ yếu cá độ bóng đá với tần suất và số tiền bình thường.

Ra trường, người bệnh làm việc cho công ty nước ngoài, thu nhập khá, đồng thời chơi cờ bạc với số tiền và tần suất nhiều lên. Tình trạng này dẫn đến mâu thuẫn gia đình, ly hôn, từ đó người đàn ông ra quán internet ăn uống, sinh hoạt, đánh bài online hàng tháng.

Theo lời kể gia đình, mỗi tháng bệnh nhân chi 60-80 triệu đồng cho việc đánh bạc, hiện số nợ lên tới vài tỷ đồng.

Cách đây vài tuần, anh mệt mỏi, tự ti về bản thân nhiều hơn, hay suy nghĩ tiêu cực, sụt 10 kg, kèm hồi hộp trống ngực, tim đập nhanh, chân tay run, toàn thân nóng bừng, được người nhà đưa vào Viện Sức khỏe Tâm thần Bạch Mai (Hà Nội) khám.

Tại đây, kết quả cho thấy bệnh nhân bị rối loạn lo âu và trầm cảm, điều trị bằng thuốc kết hợp với tư vấn tâm lý. Hiện, người đàn ông đỡ lo lắng, ăn ngủ được.

Ngày 26/2, TS. Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng M7, Viện Sức khỏe Tâm thần, cho biết rối loạn cờ bạc (đánh bạc bệnh lý/nghiện cờ bạc) liên quan hành vi cờ bạc lặp đi lặp lại nhiều lần, dẫn đến các vấn đề cho cá nhân, gia đình và xã hội.

Nghiện cờ bạc hay trò chơi may rủi, là một rối loạn tâm thần có thể so sánh với nghiện rượu, ma túy. Đặc trưng của bệnh này là hệ thống não bộ bị rối loạn. Bệnh nhân có 4 hoặc nhiều hơn các dấu hiệu như sau: Nhu cầu đánh bạc với số tiền ngày càng tăng để đạt được sự hưng phấn mong muốn. Bồn chồn hoặc cáu kỉnh khi cố gắng cắt giảm hoặc ngừng đánh bạc. Đã nhiều lần nỗ lực thành công để kiểm soát, cắt giảm hoặc ngừng cờ bạc. Thường bận tâm đến cờ bạc (ví dụ có những suy nghĩ dai dẳng về việc hồi tưởng lại những trải nghiệm cờ bạc trong quá khứ hoặc lên kế hoạch cho cuộc mạo hiểm tiếp theo, nghĩ cách kiếm tiền để đánh bạc). Nói dối để che giấu mức độ liên quan đến cờ bạc...

"Những người mắc chứng rối loạn cờ bạc có thể kèm rối loạn ăn uống, giấc ngủ, tập luyện và các hành vi liên quan đến sức khỏe khác, từ đó dẫn đến kết quả tiêu cực về thể chất và tâm thần", bác sĩ Hà nói.

Đặc biệt, rối loạn cờ bạc thường xảy ra đồng thời với các rối loạn do sử dụng chất gây nghiện, rối loạn cảm xúc, lo âu và nhân cách. Bác sĩ Hà cho biết các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người mắc chứng rối loạn cờ bạc có tỷ lệ rối loạn nhân cách rất cao, trên 60%; rối loạn cảm xúc khoảng 50%; rối loạn lo âu trên 40%.

Bệnh nhân có thể được trị liệu tâm lý, điều biến não, liệu pháp hóa dược. Sau khi ra viện, họ cần được tái khám và hỗ trợ nhiều về mặt tâm lý từ gia đình.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát bệnh tâm thần sau thua cờ bạc