Gia đình

Ý nghĩa của tục lệ tảo mộ ngày cận Tết đối với người Việt

H.A (theo báo Tin tức) 30/01/2024 17:08

Theo phong tục của người Việt, dù ở đâu của mọi miền Tổ quốc nhưng mỗi khi Tết đến xuân về, các gia đình đi tảo mộ để tỏ lòng kính hiếu và tưởng nhớ về bố mẹ, ông bà, tổ tiên.

Chú thích ảnh
Truyền thống của dân tộc Việt Nam là luôn hướng về cội nguồn. Vì thế, mỗi khi đến Tết Nguyên đán, các con cháu đều thắp hương thờ cúng, tảo mộ để mời ông bà, tổ tiên về ăn Tết và cầu mong luôn phù hộ cho con cháu có một năm khỏe mạnh, bình an.

Ghi nhận của phóng viên thị trường hàng mã, trái cây hiện nay đang rất nhộn nhịp. Đây là thời điểm cận Tết, mọi gia đình không chỉ chuẩn bị đồ Tết, mà còn chuẩn bị các đồ cúng ông Công ông Táo và đi tảo mộ, thắp hương để tưởng nhớ, cũng như mời ông bà, cha mẹ, tổ tiên, những người thân đã mất cùng về đón Tết Nguyên đán 2024. Thông thường, các gia đình đi tảo mộ từ ngày 10 đến 30 tháng Chạp hàng năm.

Theo Nhà văn, Nhà giáo Ưu tú Lê Đức Hân, Chủ tịch Hội Kiều học TP Hồ Chí Minh (nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du) tục lệ tảo mộ dịp Tết là truyền thống bao đời nay, có ý nghĩa rất lớn, thể hiện tinh thần tôn thờ, kính yêu, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là dịp răn dạy mỗi người phải nhìn lại đạo đức của chính mình, nhắc nhở người lớn hãy luôn sống tốt với mọi người, với cha mẹ của mình.

Chú thích ảnh
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam, người Việt vốn quan niệm “sống cái nhà, chết cái mồ”. Những ngày cuối năm, gia đình nào cũng lo dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa cho gọn gàng; kể cả các phần mộ của ông bà, tổ tiên cũng phải được sửa sang, tu bổ.
Chú thích ảnh
Gia đình nào cũng phải bố trí làm sao để trước chiều 30 Tết, công việc tảo mộ phải xong xuôi mới về để đón giao thừa tại nhà. Cận giao thừa mà việc tảo mộ chưa xong, thì con cháu còn bộn bề trong lòng, chưa thấy an yên.
Chú thích ảnh
Tục lệ tảo mộ ngày Tết thể hiện tinh thần tôn thờ, kính yêu, kính hiếu với ông bà, cha mẹ.
Chú thích ảnh
Bên nén nhang thơm, bánh trái, hoa quả... các thành viên trong gia đình cùng mời ông bà, tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu.
Chú thích ảnh
Theo những người già đi trước, nhịp sống dù có hiện đại đến đâu thì có những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng không nên, không được phép mai một.

H.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ý nghĩa của tục lệ tảo mộ ngày cận Tết đối với người Việt