Trong nước

Xúc động tình thầy trò trên chiếc áo kín chữ tri ân huấn luyện viên Mai Đức Chung

Theo VTC News 02/11/2023 09:50

Chiếc áo kín chữ với những dòng lưu bút viết vội là món quà đầy xúc động mà các học trò dành tặng huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Chiếc áo

Chiếc áo "Kính tặng bác Mai Đức Chung" của đội tuyển nữ Việt Nam

Kết thúc trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản, các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam "tranh nhau" chụp ảnh với huấn luyện viên Mai Đức Chung. Họ viết chi chít những lời tâm sự, tri ân người thầy lên chiếc áo số 9 của Huỳnh Như - cầu thủ làm việc với ông Chung trong thời gian dài nhất và đang là đội trưởng của đội bóng - làm món quà sau trận đấu rất có thể là cuối cùng của ông trước khi nghỉ hưu.

HLV Mai Đức Chung chưa chính thức chia tay đội tuyển Việt Nam, nhưng ý định của ông là sẽ nghỉ ngơi sau khi kết thúc hợp đồng lần này.

Dòng lưu bút viết vội

Từng dòng lưu bút là những lời chúc, lời tự sự đầy cảm xúc của Huỳnh Như và đồng đội dành tặng cho ông Mai Đức Chung. Kí áo đấu làm quà là chuyện quen thuộc, nhưng mỗi chữ kí đi kèm vài dòng tâm sự thì chỉ có "tướng Chung" mới nhận được như thế.

Đó chính xác là một phiên bản của hình tượng cuốn sổ lưu bút tuổi học trò. Phải là một thứ cảm xúc, sự kính trọng chân thành nhất mới khiến các cầu thủ có thể cùng nhau tạo ra món quà đặc biệt đến như vậy.

Tất cả như trở về thời học sinh, thuở còn ngồi ghế nhà trường và giờ là lúc nói lời tạm biệt với người thầy mà họ hằng yêu mến. Xúc động, thân thuộc, tiếc nuối và cả nỗi buồn là những gì mà người hâm mộ cảm nhận được.

Trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản chẳng khác nào buổi học cuối cùng. Tất cả các cầu thủ đã cố gắng trong từng bước chạy của mình. Họ biết rằng sau ngày hôm nay, rất có thể sẽ không còn được chỉ dạy, không được nghe những lời khen, chê, động viên, trách mắng của "bác Chung" trên sân đấu.

HLV Mai Đức Chung gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam nhiều giai đoạn từ năm 1997. Riêng với đội hình hiện tại của đội tuyển nữ Việt Nam, có những người làm việc với ông đến nay là năm thứ tám. Trong bóng đá, đó là một khoảng thời gian rất dài.

Ông Chung "xe ca" ở đó với sự tín nhiệm cao nhất từ người hâm mộ, từ lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam và hơn hết là các học trò. Không phải lúc nào quyết định của HLV Mai Đức Chung cũng làm hài lòng tất cả - nhưng sự kính trọng của cầu thủ với ông chẳng hề đổi thay.

Tình thầy trò làm nên thương hiệu "bác Chung"

HLV Mai Đức Chung đúng nghĩa là một người thầy, người cha với nhiều cầu thủ nữ Việt Nam. Mỗi mảnh đời là một số phận khác nhau. Ông Chung ở đó, lắng nghe và chia sẻ. Trong một lần đến thăm HLV Mai Đức Chung dịp cận Tết, người viết từng được ông kể về một câu chuyện buồn và không thể nào quên.

Một cầu thủ nọ - cũng là học trò ông biết từ lâu gặp trục trặc về chuyện gia đình. Chồng của cô đối xử không tốt. HLV Mai Đức Chung, vốn chẳng phải thân thích nhưng vì bức xúc cho học trò của mình, ông nổi cáu và gọi điện thoại cho anh chàng kia "mắng vốn". Ông thương các học trò như đối xử với con, với cháu.

HLV Mai Đức Chung sắp chia tay đội tuyển nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp chia tay đội tuyển nữ Việt Nam

Có những cầu thủ khác ra sân tập như người mất hồn, khống chế quả bóng cũng hỏng. Ông Chung không vội mắng mỏ học trò chốn đông người. Đích thân nhà cầm quân này gặp riêng và hỏi han thì mới biết rằng đến ngày làm lễ cho người cha quá cố. Ông Chung rút tiền túi, nhờ học trò thắp nén hương và cho cầu thủ này nghỉ hẳn một ngày lo việc hiếu.

Hai mẩu chuyện nhỏ chẳng phải là điều gì phi thường, thậm chí rất đời thường, nhưng chính là những minh họa cho tính cách của HLV Mai Đức Chung. Đó cũng là yếu tố quan trọng nhất để ông thành công với bóng đá nữ và tạo nên "thương hiệu" cho HLV Mai Đức Chung - một Đảng viên, một người lính và quan trọng hơn cả, là một người tốt.

Rõ ràng, HLV Mai Đức Chung là một nhà cầm quân xuất sắc về chuyên môn. Đừng quên rằng ông từng rất thành công khi dẫn dắt các đội bóng đá nam tại V-League. Ông Chung vô địch V-League và cúp Quốc gia cùng CLB Bình Dương, giành thêm Cúp Quốc gia cùng Navibank Sài Gòn. Khi đến Thanh Hoá, ông khiến đội bóng xứ Thanh "thay da đổi thịt" và giúp Thanh Hoá lần đầu có huy chương V-League.

Với bóng đá nữ, thành công của HLV Mai Đức Chung là đỉnh cao, là sự độc tôn mà có thể rất lâu nữa mới có một đồng nghiệp chạm tới. Ông 6 lần dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games. Ông cùng các học trò có được tấm vé tham dự World Cup nữ 2023 bằng một kế hoạch dài hơi được chuẩn bị trong nhiều năm.

"Đắc nhân tâm" - nghệ thuật tưởng chừng rất khó nhưng được HLV Mai Đức Chung thể hiện đơn giản bằng chính sự chân thành của mình. Đội tuyển nữ Việt Nam luôn ra sân bằng sự tận hiến với Tổ quốc, bằng những gì được học từ HLV Mai Đức Chung và bằng cả tình cảm với người thầy của mình.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xúc động tình thầy trò trên chiếc áo kín chữ tri ân huấn luyện viên Mai Đức Chung