Trong nước

Tuyển nữ Việt Nam đá trận chia tay huấn luyện viên Mai Đức Chung

Theo VTC News 30/10/2023 10:01

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chạm trán đội tuyển nữ Nhật Bản trong trận đấu cuối cùng của ông Mai Đức Chung trên cương vị huấn luyện viên trưởng.

Đội tuyển nữ Việt Nam gặp lại Nhật Bản.

Đội tuyển nữ Việt Nam gặp lại Nhật Bản.

Trước thềm vòng loại Olympic Paris 2024, huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung công khai thông tin đây sẽ là giải đấu cuối cùng mà ông dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam. Đây là quyết định mà nhà cầm quân này đã dự tính từ lâu và không phải lần đầu tiên ông nhắc tới dự định của mình. Trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản sẽ là trận đấu cuối cùng ông làm việc với tư cách HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam.

Thử thách quá khó

Đội tuyển nữ Việt Nam với nhiều cầu thủ từng làm việc cùng HLV Mai Đức Chung từ khi còn trẻ rất mong muốn có lời chia tay thật đẹp với người thầy của mình. Nhưng, phía trước họ sẽ là đội tuyển nữ Nhật Bản - đối thủ vừa thắng Huỳnh Như và đồng đội 7-0 ở vòng bảng ASIAD 19.

Thậm chí, lực lượng mà đội tuyển nữ Nhật Bản mang đến Uzbekistan còn được xem là mạnh hơn tại ASIAD 19. Những ngôi sao từng "làm mưa, làm gió" tại World Cup nữ 2023 như Hinata Miyazawa, Kumaga, Endo, Minami, Shimizu, Tanaka Mina, Miyano,...đều được triệu tập.

Không ai muốn thua trong ngày chia tay một hành trình dài, mà phần nhiều là những hào quang. Nhưng HLV Mai Đức Chung có thể làm gì đây? Trong bóng đá, vẫn có những khoảng cách gần như không thể san lấp trong một tháng, nhiều tháng thậm chí là nhiều năm. Đó là câu chuyện của bóng đá nữ Việt Nam khi đặt lên bàn cân với bóng đá nữ Nhật Bản.

Đội tuyển nữ Việt Nam chạm đến đỉnh cao của chính mình với tấm vé tham dự World Cup nữ 2023. Nhưng trong từng trận đấu cụ thể với các đối thủ hàng đầu châu lục, đội tuyển nữ Việt Nam có rất ít cơ hội tạo nên bất ngờ.

Bởi vậy, mụch tiêu thiết thực nhất của các cô gái sẽ là màn trình diễn giàu cảm xúc nhất, một tỷ số "đẹp" nhất có thể hay một hoặc hai bàn thắng để dành tặng người thầy của mình. Chiến thắng hay kết quả hoà là nhiệm vụ bất khả khi và không thực tế với đội tuyển nữ Việt Nam.

Sẽ không có nhiều người chỉ trích thầy trò HLV Mai Đức Chung, bởi đi được chặng đường dài như vậy đã là thành công với bóng đá nữ Việt Nam.

Sự mỏi mệt của vị chiến tướng

Tôi không thể làm mãi được. Tre già măng mọc là lẽ tất yếu của cuộc sống, tôi cũng đến lúc nghỉ ngơi rồi. Tôi quyết định sau khi hết hợp đồng trong năm nay, tôi sẽ nghỉ ngơi”, HLV Mai Đức Chung trả lời báo chí trong một buổi tập của đội tuyển nữ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung đã tận hiến sức khoẻ, tâm huyết, trí tuệ và cả thời gian nghỉ ngơi của tuổi già cho bóng đá nữ Việt Nam trong nhiều năm qua. 72 tuổi - ở ngưỡng "thất thập" của cuộc đời, HLV Mai Đức Chung không phải lúc nào cũng ở trạng thái tốt nhất về sức khoẻ.

HLV Mai Đức Chung kết thúc hợp đồng với VFF vào cuối năm 2023.

HLV Mai Đức Chung kết thúc hợp đồng với VFF vào cuối năm 2023.

Phải nói rằng, ông Chung sở hữu sức lực và sự minh mẫn hơn người mới có thể chịu đựng nổi áp lực của nghề huấn luyện viên bóng đá, mà còn là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.

Đừng quên những tâm sự xé lòng của HLV Mai Đức Chung sau SEA Games 32. Ông đã phải dùng thuốc ngủ sau nhiều trận đấu của đội tuyển nữ Việt Nam. Đó đương nhiên không phải hành động để bảo vệ sức khoẻ của mình dù ông Chung chẳng nề hà đến bản thân.

Ông Chung mê câu cá, đó là thú vui lớn nhất của tuổi già. Nhưng khi xe bus của đội tuyển nữ Việt Nam đi qua nhiều hồ lớn tại New Zealand, chiến lược gia này chỉ có thể nhìn từ xa và đành nén lại trong lòng.

Sau khi trở về từ Uzbekistan, HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục công việc của mình trong 2 tháng nữa, rồi mới nghỉ ngơi. Nhưng 2 tháng ấy sẽ không có trận đấu nào cả. Chờ đợi HLV Mai Đức Chung sẽ là bữa cơm cũng người vợ, niềm vui sum vầy cùng con cháu và những buổi câu cá giữa tiết trời se lạnh của Hà Nội...

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam đá trận chia tay huấn luyện viên Mai Đức Chung