Thị trường

Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Theo Vietnam+ 06/09/2023 13:49

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu toàn lực lượng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Xu ly nghiem cac hanh vi truc loi trong hoat dong kinh doanh xang dau hinh anh 1
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu

Tổng cục Quản lý thị trường vừa ký ban hành công văn số 1936/TCQLTT-CNV gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công thương và Tổng cục Quản lý thị trường trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Các đơn vị chủ động phối hợp với Sở Công thương địa phương và lực lượng chức năng tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường lưu ý toàn lực lượng tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp nắm tình hình với các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, cảnh sát biển, công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ để phòng ngừa, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu xăng dầu trên các tuyến biên giới, vùng biển. Tích cực trao đổi, phối hợp, chia sẻ thông tin về hoạt động buôn lậu xăng dầu trên tuyến biên giới, vùng biển giữa các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu xăng dầu; tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Thực hiện xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay hoặc làm ngơ cho các đối tượng vi phạm.

“Các đơn vị nghiêm túc triển khai, báo cáo tình hình kết quả thực hiện về Tổng cục theo quy định để báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo kịp thời về tổng cục để thống nhất chỉ đạo,” công văn lưu ý thêm.

Xu ly nghiem cac hanh vi truc loi trong hoat dong kinh doanh xang dau hinh anh 2
Kiểm tra và lấy mẫu xăng, dầu theo Kế hoạch kiểm tra chuyên đề chất lượng xăng dầu

Liên quan tới lĩnh vực này, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành, cân đối cung cầu thị trường xăng dầu theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao; bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống.

Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, PVN và cơ quan, đơn vị liên quan xác định sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước để có cơ sở cân đối nguồn xăng dầu nhập khẩu trong thời gian tới, nhằm bảo đảm duy trì liên tục, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu thế giới và tình hình sản xuất, kinh doanh xăng dầu trong nước để điều hành giá, sử dụng Quỹ Bình ổn giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả theo đúng quy định.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; bảo đảm ổn định, lành mạnh của thị trường xăng dầu trong nước, không để xảy ra vi phạm…

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu