Xót xa cảnh mẹ già nuôi con bệnh tật

08/10/2022 08:00

Đến thăm gia đình bà Lãnh Thị Huê (60 tuổi), anh Cao Văn Dũng (38 tuổi- con trai bà Huê) ở khu 6, thị trấn Thanh Hà ai cũng xót thương trước gia cảnh bần hàn của gia đình.


Anh Dũng bị tai nạn xe máy, bị gãy xương gò má phải điều trị dài ngày, sức khỏe đã yếu, giờ lại càng yếu hơn



Trong căn phòng nhỏ chỉ khoảng 6m2, anh Dũng nằm bệt trên giường, thở yếu nhìn ra phía cửa như mong ngóng một điều gì đó. Gọi là phòng nhưng mọi thứ bên trong đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Mọi đồ dùng trong phòng như giường, tủ, quạt... đều được một người cùng thị trấn cho để sử dụng. Để tránh rơi vãi vôi vữa trên tường xuống giường, bà Huê gọi thợ bắn tạm mấy tấm ốp nhựa. Nền nhà trũng thấp cứ trời mưa là ngập nước, bà đành lót tạm tấm bạt cũ cũng là đồ đi xin. Còn hai bà cháu (con anh Dũng) ở căn nhà trên gồm 2 gian, xây dựng từ những năm 1990 của thế kỷ trước cũng đã xuống cấp.

Bà Huê, mẹ anh Dũng rơm rớm nước mắt kể, cách đây hơn 10 năm, anh Dũng phải mổ cắt bỏ 2/3 dạ dày. Cũng từ đó, việc ăn uống rất kém, thường xuyên bị đau bụng, sức khỏe yếu nhiều so với trước đó. Một thời gian sau, anh Dũng lại bị tai nạn xe máy, bị gãy xương gò má phải điều trị dài ngày. Sức khỏe đã yếu, giờ lại càng yếu hơn.


Ngôi nhà của gia đình bà Huê được xây dựng từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng

Cách đây vài ngày, anh Dũng vừa kết thúc một đợt điều trị 21 ngày tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương do bệnh lao phổi, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim. Chi phí chữa bệnh khoảng 20 triệu đồng do bà Huê vay mượn họ hàng nội ngoại hai bên. Thi thoảng, bệnh tái phát, anh lại phải đi điều trị ở bệnh viện từ tuyến huyện đến trung ương. Đến nay, chi phí vay mượn để chữa bệnh cho anh Dũng khoảng 60 triệu đồng.

Bà Huê lo lắng: "Bản thân tôi giờ với đủ thứ bệnh trong người như dạ dày, đại tràng, gai đôi cột sống, huyết áp… Hằng tháng mất đến cả triệu tiền thuốc, lại phải chăm sóc, chữa bệnh cho con trai, nuôi cháu nội ăn học lại không có sự hỗ trợ của mẹ cháu (vợ chồng anh Dũng đã ly hôn), thật sự cảm thấy không còn gắng gượng được”.

Hằng ngày, bà Huê tần tảo đi làm bánh đậu xanh, khi thì đi bắt con cua, con cá về để cải thiện bữa ăn. Mỗi tháng, bà chỉ làm được từ 700.000 - 1,2 triệu đồng tiền gói bánh đậu xanh. Số tiền này không thấm vào đâu so với chi phí thuốc thang, ăn uống hằng ngày. Anh Dũng sức khỏe yếu, không làm được việc nặng nhọc, khi khỏe nhất thì chỉ đi lại nhẹ nhàng phụ giúp bà vài việc vặt trong nhà.

Bà Phạm Thị Phi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Thanh Hà cho biết: "Gia đình bà Huê và anh Dũng thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn thị trấn đã nhiều năm. Hằng năm, vào các ngày lễ, Tết, UBND thị trấn Thanh Hà, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đều đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình bà. Năm 2021, Hội Chữ thập đỏ thị trấn đã đề xuất, làm hồ sơ gửi Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình bà Huê. Do sự hỗ trợ của cấp trên chỉ một phần, trong khi gia đình, dòng họ còn nhiều khó khăn, không có kinh phí hỗ trợ nên gia đình bà vẫn chưa xây dựng được nhà ở".

Gia đình bà Huê rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, các "Mạnh Thường Quân" để có tiền chữa bệnh cho hai mẹ con và đủ kinh phí để sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Mọi sự đóng góp xin gửi về bà Lãnh Thị Huê, khu 6, thị trấn Thanh Hà (điện thoại: 0904.172.783); hoặc bà Phạm Thị Phi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (điện thoại: 0388.164.721).

KHÁNH NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh mẹ già nuôi con bệnh tật