Ô tô

Xe ô tô của tương lai sẽ như thế nào?

TB (theo Vietnamnet) 11/02/2024 13:27

Với tốc độ phát triển nhanh về công nghệ ô tô, đặc biệt là xu hướng xe điện hoá và AI, hình dạng và tính năng của những chiếc xe hơi trong khoảng 15-20 năm nữa có thể sẽ khác xa hiện tại.

Thiết kế nhỏ gọn và thông minh

Hiện nay, những chiếc xe với kích thước to cao đang là thời thượng và được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ thay đổi trong vòng 15-20 năm nữa.

“Đất chật, người đông” khiến áp lực của xe cộ lên hạ tầng giao thông rất lớn, các bãi đỗ xe luôn trong cảnh “nêm cứng”. Khi đó, những chiếc xe thiết kế nhỏ gọn, chiếm ít diện tích và tiết kiệm nhiên liệu sẽ được ưu tiên.

xe cua tuong lai.jpg
Xe của tương lai sẽ nhỏ gọn, thông minh và ưu tiến đối đa cho công năng sử dụng

Thậm chí, trong tương lai, tại những nước có mật độ dân cư cao như Việt Nam, ô tô có kích thước lớn có thể sẽ phải chịu mức thuế, phí cao hơn rất nhiều so với xe nhỏ, dẫn đến việc các hãng xe buộc phải thiết kế những chiếc xe nhỏ gọn hơn để phù hợp với công năng và nhu cầu sử dụng ở đô thị.

Xu hướng thiết kế xe trong tương lai sẽ thực dụng hơn, tiết giảm bớt phần diện tích lưu không như khoang động cơ hay cốp xe. Trọng lượng của xe cũng sẽ giảm đáng kể. Ô tô sẽ có xu hướng thiết kế vuông vắn, cửa ra vào cũng sẽ ưu tiên loại kéo ngang để tiết kiệm diện tích.

xe tuong lai 4.jpeg
Xe của tương lai sẽ ngày càng nhỏ gọn và thông minh

Về nội thất, những nhà thiết kế xe hơi chắc chắn sẽ tối ưu hoá sự chật chội của xe, cắt bớt những lựa chọn không cần thiết và thay vào đó là những tính năng thông minh, có khả năng tương tác với người lái và hành khách. Tóm lại, chiếc xe của tương lại sẽ giống với một "trợ lý" hơn là một phương tiện chuyên chở thông thường.

Xe điện thống trị?

Theo cam kết của nhiều quốc gia cũng như lộ trình toàn cầu, những chiếc ô tô chạy vào năm 2040-2050 sẽ hoàn toàn là xe điện. Do vậy, không có gì bất ngờ khi chỉ khoảng 10-20 năm nữa, các phương tiện di chuyển ngoài đường sẽ toàn xe điện là xe điện.

tram sac nhanh.jpeg
Hệ thống trạm sạc nhanh, sạc không dây, sạc năng lượng mặt trời... sẽ có mặt ở khắp nơi

Đi cùng với những chiếc xe điện hoá, hệ thống trạm sạc sẽ có mặt ở khắp nơi. Các chuyên gia cho rằng, trạm sạc của tương lai sẽ được cải thiện đáng kể về công suất, hiệu năng, thậm chí là công nghệ sạc. Trong đó, sạc không dây, sạc bằng năng lượng mặt trời sẽ là thời thượng vào thời điểm những năm 2040.

Xe tự hành phát triển

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được ứng dụng tối đa trong công nghiệp xe hơi trong tương lai. Những chiếc xe của 15-20 năm nữa có thể “vun vút” trên đường mà không cần người điều khiển phải kè kè “ôm vô lăng” sẽ không có gì là lạ lẫm.

Điều này khiến những chiếc xe của tương lai sẽ có những thiết kế khác hoàn toàn so với hiện nay, ví dụ như hàng ghế trước có thể xoay ngược lại để người lái và các hành khách dễ dàng tán gẫu, dùng bữa hay chơi bài trên xe ngay cả khi chúng đang di chuyển.

xe tuong lai 2.jpeg
Chế độ xe tự hành khiến người lái "nhàn" hơn trong các hành trình

Trong vòng 20 năm nữa, rất có thể những bộ phận đang là "không thể thiếu" trong một chiếc xe thời điểm hiện tại như gương chiếu hậu, cần số, bàn đạp ga, phanh hay thậm chí cả vô lăng cũng sẽ không còn. Thay vào đó là hàng loạt những cảm biến, camera, màn hình hiển thị và nút điều khiển.

"Full panaroma", tứ phía đều là kính

Nhiều chuyên gia cho rằng, sản xuất xe mui trần cũng sẽ không còn là “mốt” của những năm 2040-2050 do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí. Lúc này, những chiếc xe “full panorama” với rất nhiều kính mới là thời thượng.

Khi công nghệ chế tạo vật liệu phát triển, bộ phận kính có thể sẽ chiếm đến 80% diện tích bao quanh của chiếc xe, thậm chí cả ở…sàn xe. Điều này khiến hành khách trên xe có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh nếu muốn. Tất nhiên, kính được sử dụng có khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt và bảo đảm sự riêng tư cho hành khách.

xe tuong lai 3.jpeg
Xe trong tương lai sẽ được thiết kế với rất nhiều kính, điều này giúp tầm nhìn của hành khách được mở rộng tối đa

Có thể thấy, những chiếc ô tô trong khoảng 10-20 năm nữa có thể sẽ khác hẳn sự tưởng tượng của nhiều người. Nhưng dù có sử dụng công nghệ gì, thiết kế ra sao thì xe hơi vẫn luôn là một phần của cuộc sống hiện đại, nhằm phục vụ con người.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe ô tô của tương lai sẽ như thế nào?