Ô tô

Điều cần biết về tính năng dừng xe tạm tắt máy trên ô tô

T.H (theo VTC News) 21/01/2024 15:55

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời (dừng xe tạm tắt máy) giúp xe không nổ máy khi dừng nhưng vẫn duy trì các thiết bị điện khác, khiến tuổi thọ ắc quy giảm nhanh.

Ô tô ngày càng được bổ sung thêm nhiều công nghệ hiện đại, trong đó tính năng ngắt động cơ tạm thời (Auto Start/Stop Engine) đang dần trở nên phổ biến nhờ lợi ích giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm khí thải ô nhiễm.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều công nghệ kéo theo ắc quy trên ô tô cũng phải nâng cấp để thích nghi và đáp ứng được nhu cầu.

Công nghệ Auto Start Stop trước đây chỉ được trang bị trên dòng xe cao cấp nhưng giờ đang dần phổ biển hơn với xe phổ thông. (Ảnh minh họa).

Công nghệ Auto Start Stop trước đây chỉ được trang bị trên dòng xe cao cấp nhưng giờ đang dần phổ biển hơn với xe phổ thông

Kỹ sư ô tô Trần Văn Chung, Giám đốc trung tâm dịch vụ Auto Trần Chung (Dịch Vọng Hậu) cho biết, với xe ô tô không có công nghệ ngắt động cơ tạm thời, ắc quy sẽ cung cấp một dòng điện đủ lớn để khởi động xe và máy phát điện sẽ tiến hành sạc lại, đồng thời giữ mức sạc tương đối liên tục cho đến khi xe tắt máy. Chu trình này lắp đi lặp lại mỗi lần xe nổ máy.

"Nhưng với những xe được trang bị công nghệ ngắt động cơ tạm thời, người sử dụng xe cần lưu ý hơn đến khả năng hoạt động của ắc quy ô tô do có sự khác biệt trong quy trình vận hành", anh Chung nói.

Theo anh Chung, khi tính năng ngắt động cơ tạm thời được kích hoạt, động cơ sẽ tạm ngắt khi phanh dừng xe, nhưng các thiết bị điện trong xe như hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa, giải trí... vẫn tiếp tục lấy nguồn năng lượng từ ắc quy để duy trì hoạt động. Điều đó đồng nghĩa sẽ làm ắc quy phải chịu tải nhiều hơn khiến tuổi thọ bị giảm đi nhanh chóng sau một thời gian sử dụng.

Hiện tại, các dòng xe có trang bị tính năng dừng xe tạm tắt máy Auto Start Stop đều đã được nhà sản xuất sử dụng các loại ắc quy chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu hoạt động liên tục của động cơ.

"Chính vì vậy, trong quá trình thay thế bộ phận ắc quy, người dùng nên chú ý thay đúng chủng loại ắc quy chuyên biệt theo khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm đảm bảo tính năng ngắt động cơ tạm thời hoạt động đúng cách, đảm bảo độ bền cho động cơ và các thiết bị điện trên xe và tránh xảy ra những sự cố không mong muốn", anh Chung nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm 20 năm của mình, anh Chung tư vấn hiện trên thị trường có nhiều chủng loại ắc quy ô tô, nhưng người sử dụng xe có tính năng ngắt động cơ tạm thời chỉ nên thay loại ắc quy công nghệ AGM hoặc ắc quy EFB.

Trong đó, ắc quy AGM là dòng ắc quy cao cấp nhất hiện này và là ắc quy khô 100% nên các khả năng về nạp điện, dòng khởi động, an toàn, chịu chấn động và tuổi thọ vượt trội các dòng ắc quy khác.

Ắc quy AGM thường hay sử dụng cho các dòng xe cao cấp như Mercedes, BMW, Audi…được trang bị công nghệ ngắt động cơ tạm thời tiên tiến.

Ngoài ắc quy AGM, dòng ắc quy EFB cũng được nhiều nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng chuyên cho các mẫu xe sử dụng công nghệ ngắt động cơ tạm thời nhờ chu kỳ xả sạc cao gấp 2-3 lần so với ắc quy thông thường.

Theo thử nghiệm, ắc quy EFB cung cấp tới 85.000 lần khởi động, cao hơn rất nhiều so ắc quy thông thường với 30.000 lần khởi động. Loại này không chỉ dùng cho dòng xe phổ thông có tính năng Auto Start Stop mà còn có thể sử dụng cho các dòng xe không có tính năng này với thời gian và độ bền cao hơn nhiều lần so với ắc quy truyền thống.

Với những xe có tính năng ngắt động cơ tạm thời, nếu người dùng thấy động cơ không ngắt khi dừng thường xuyên hoặc phản ứng nổ máy trở lại chậm hơn bình thường thì đó là dấu hiệu nên đưa xe tới các xưởng dịch vụ để kiểm tra hiệu điện thế của ắc quy. Mục đích để đảm bảo ắc quy luôn ở trạng thái tốt và các tính năng cũng như hệ thống điện hoạt động bình thường.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều cần biết về tính năng dừng xe tạm tắt máy trên ô tô