Ô tô

Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

T.H (theo VnExpress) 10/02/2024 14:47

Các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô trong nước 2024 có triển vọng lấy lại nhịp tăng trưởng sau một năm doanh số giảm sâu.

Khách hàng tham khảo chiếc Xforce tại đại lý Mitsubishi ở TP Quy Nhơn, Bình Định, tháng 1/2024. Ảnh: Quốc Huy

Khách hàng tham khảo chiếc Xforce tại đại lý Mitsubishi ở TP Quy Nhơn, Bình Định, tháng 1/2024

Sau mức doanh số kỷ lục hơn nửa triệu chiếc đầu tiên trong lịch sử ngành xe Việt Nam vào 2022, thị trường quay đầu giảm 25% trong 2023. Những bất ổn của nền kinh tế vĩ mô khiến sức mua ôtô chịu ảnh hưởng và có khả năng kéo dài sang 2024. Tuy vậy, đại diện các hãng xe và nhiều chuyên gia cho rằng thị trường sẽ sôi động hơn dù không cao như những năm trước.

"Chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay", ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam nói trong buổi gặp mặt giới truyền thông hồi đầu 2024 tại TP Hồ Chí Minh. "Rất nhiều sản phẩm mới đã ra mắt trong năm vừa qua, khách hàng vì thế sẽ có nhiều lựa chọn hơn".

Ford là hãng xe con duy nhất tại thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng dương trong 2023, chỉ xét các thương hiệu công bố số liệu bán hàng cụ thể. Còn lại, những ông lớn như Toyota, Hyundai, Kia, Mitsubishi... đều giảm doanh số. Tuy vậy, có một chỉ dấu như lời vị lãnh đạo của Ford Việt Nam, là thị trường ghi nhận lượng xe mới ra mắt nhiều kỷ lục.

Tính trong 2023, các hãng trình làng tổng cộng gần 60 mẫu xe mới, gồm bản nâng cấp hoặc lần đầu mở bán. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để kích thích sức mua của người dân bên cạnh các chương trình marketing của hãng hay đại lý. Nhiều mẫu xe mới trong số này được ra mắt ở nửa sau 2023. Khi nguồn cung ổn định hơn, khách hàng có cơ hội mua và nhận xe sớm trong 2024, hạn chế tình trạng kênh giá.

Ông Đức Hiếu, một chuyên gia phân tích dữ liệu và dự báo thị trường tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường 2024 có cơ hội tăng trưởng doanh số trở lại nhưng sẽ không cao như những năm trước. "Các đại lý vẫn đang gặp khó bởi sức mua của người dân còn hạn chế", ông Hiếu nói. "Những bất ổn của nền kinh tế chưa có nhiều dấu hiệu lạc quan nên các mặt hàng tiêu sản như ôtô vẫn sẽ khiến khách hàng cân nhắc kỹ lưỡng".

Đồng quan điểm, tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược của một hãng xe Nhật tại Việt Nam cho rằng, việc chi tiền cho ôtô vẫn chưa thể thoáng như những năm trước bởi tâm lý thận trọng của người dân vẫn thường trực. "Một ví dụ cho điều này là hiện nay, lãi suất tiền gửi của các ngân hàng ở mức thấp nhưng dòng tiền vẫn chảy vào đó", ông nói.

Theo vị này, khi các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán còn gặp khó, người dân nhìn đâu cũng thấy bất ổn để đầu tư thì họ có khuynh hướng gửi hơn là chi tiền. Và ôtô là một kiểu chi tiêu không phải ưu tiên xét ở bối cảnh hiện tại.

Trước những trở ngại còn tồn tại của thị trường ôtô Việt Nam, các chuyên gia cho rằng việc giảm giá vẫn sẽ thường xuyên được duy trì trong 2024. Đây là hình thức bán hàng có tác động trực diện nhất đến tâm lý mua sắm của người dùng. Những mẫu xe kênh giá hàng chục triệu đồng hồi cuối 2023 do khan hàng như Hyundai Palisade, Custin, Toyota Innova, Honda CR-V hybrid đã về mức niêm yết hoặc giảm mức kênh từ đầu 2024.

Một số đại lý ôtô ở TP Hồ Chí Minh cho biết, tháng đầu 2024 chứng sức mua không quá dồi dào dù là thời điểm cận Tết Nguyên đán. Một phần nguyên nhân đến từ việc người dân dồn mua xe ở các tháng cuối 2023 để hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ (Nghị định 41). Tháng 2 có quãng nghỉ Tết nên doanh số khó tăng trưởng cao.

Về xu hướng tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng xe gầm cao cỡ nhỏ vẫn tiếp tục là địa hạt cạnh tranh chính của các hãng, bên cạnh MPV. Sau Tết Nguyên đán, các đại lý Mitsubishi sẽ giao những mẫu Xforce đầu tiên cho khách hàng. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với hai đối thủ Hàn đang dẫn đầu phân khúc cỡ B là Hyundai Creta và Kia Seltos.

Sự góp mặt của VinFast VF 3 trong nửa sau 2024 sẽ khuấy động thêm phân khúc CUV cỡ A+, nơi có sự góp mặt của Kia Sonet, mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường năm 2023 vừa qua. Những mẫu xe hàng hot khác như Honda CR-V, Hyundai Custin, Venue... sẽ có một năm bán hàng trọn vẹn.

Ở mảng xe điện hóa, VinFast gần như không có đối thủ ở phân khúc phổ thông về mặt doanh số khi dải sản phẩm thuần điện đã gần đầy, trải dài từ cỡ A+ đến E. Những hãng như Toyota, Hyundai, Kia, Honda... bán các sản phẩm hybrid hoặc thuần điện mang tính thêm thắt lựa chọn cho người dùng. Với các hãng xe sang, ngoài cuộc đua chính của BMW và Mercedes, xe điện sẽ có thêm các lựa chọn từ những thương hiệu như Porsche, Audi, Volvo.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc