Ô tô

Ethiopia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên cấm ô tô động cơ đốt trong

T.H (theo VTC News) 05/02/2024 14:26

Noi gương Liên minh châu Âu (EU), Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần Ethiopia thông báo xe động cơ đốt trong sẽ sớm bị cấm nhập khẩu để nhường chỗ cho xe điện.

Tháng 2 năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) thông qua luật cấm bán ô tô động cơ đốt trong ở các quốc gia thành viên từ năm 2035 - cùng với một số tiểu bang của Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, New Zealand và một số quốc gia khác có lệnh cấm tương tự.

Điều này nhằm đạt được mục tiêu không phát thải ròng cacbon. Tuy nhiên, đất nước Ethiopia có thể không chờ đợi đến năm 2035.

Ethiopia muốn noi gương Liên minh châu Âu cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035. (Ảnh: insideevs)

Ethiopia muốn noi gương Liên minh châu Âu cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035

Thực tế, Ethiopia chi gần 6 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vào năm ngoái, với hơn một nửa số chi tiêu đó dành cho nhiên liệu xe cộ. Trong động thái mới nhất, Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần của Ethiopia thông báo rằng, ô tô không thể được nhập khẩu vào Ethiopia, trừ khi chúng phải chạy bằng điện.

Theo bản cập nhật tin tức từ quốc hội, Alemu Sime, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Hậu cần của Ethiopia tuyên bố hoàn thành Kế hoạch tổng thể về hậu cần của quốc gia. Chưa có nhiều thông tin chi tiết nhưng ông thông báo rằng: “Một quyết định đã được đưa ra, rằng ô tô không thể vào Ethiopia trừ khi chúng phải là xe điện”.

Bộ trưởng Sime tiếp tục nhấn mạnh việc thực hiện các biện pháp thực thi mới trong các vấn đề chiến lược, và phát biểu trước ủy ban về các sáng kiến ​​của Bộ liên quan đến các sáng kiến ​​“Giao thông xanh” trên khắp Ethiopia.

Biện pháp này cũng là một phần trong kế hoạch Phát triển xanh 2021-2030 được Quốc hội Ethiopia phê duyệt, nhằm mục đích nhập khẩu ít nhất 152.800 xe điện trong 10 năm tới.

Sáng kiến ​​này đang đi đúng hướng vì Ethiopia đã đưa ra các ưu đãi thuế cho thiết bị di động/ phương tiện điện tử (giảm 15% thuế hải quan), tạo điều kiện thuận lợi cho thiết bị, phương tiện này nhập cảnh vào đất nước.

Sime giải thích thêm rằng, nỗ lực thiết lập các trạm sạc cho ô tô điện vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia khác cho rằng, việc Ethiopia không thể tiếp cận các nguồn ngoại hối thuận lợi đã góp phần khiến nước này không đủ khả năng tiếp tục nhập khẩu xăng và dầu diesel.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ethiopia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên cấm ô tô động cơ đốt trong