Sau hơn 4 tháng thành lập chi cục thuế khu vực: Bộ máy gọn nhẹ, số thu tăng

23/04/2019 14:06

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động của các chi cục thuế khu vực, số thu ngân sách không những bảo đảm ổn định, mà còn tăng so với cùng kỳ.


Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh 

Kết quả trên cho thấy chủ trương hợp nhất các chi cục thuế cấp huyện thành chi cục thuế khu vực là đúng đắn.

Số thu đều vượt tiến độ dự toán

Ông Nguyễn Năng Hoàn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết sau hơn 4 tháng công bố quyết định thành lập các chi cục thuế khu vực, đến nay mọi hoạt động diễn ra đều thông suốt. “Qua rà soát cho thấy, thu ngân sách của các chi cục thuế khu vực đã vượt tiến độ dự toán. Cơ cấu bộ máy tổ chức hiện nay cũng tinh gọn hơn, giảm đầu mối, biên chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như bảo đảm hoạt động hiệu quả của cơ quan thuế”, ông Hoàn đánh giá.

Theo ông Hoàn, thu nội địa quý I.2019 của tỉnh đạt 4.079 tỷ đồng, đạt 34% dự toán năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các chi cục thuế khu vực có kết quả thu đạt khá so với dự toán được giao và đều có tăng trưởng so với cùng kỳ. Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh số thu đạt 124 tỷ đồng, đạt 55% dự toán năm; Chi cục Thuế khu vực Kim Môn số thu đạt 124,8 tỷ đồng, đạt 34% dự toán năm; Chi cục Thuế khu vực Tứ Lộc đạt 110,7 tỷ đồng, đạt 47% dự toán năm; Chi cục Thuế khu vực Cẩm Bình đạt 300 tỷ đồng, đạt 81% dự toán năm; Chi cục Thuế khu vực Ninh Thanh đạt 56,4 tỷ đồng, đạt 30% dự toán năm.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, hiện nay đã chuyển tổ chức Đảng của các chi cục thuế khu vực trực thuộc về Đảng bộ của Cục Thuế tỉnh. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành công tác chuyên môn, cũng như công tác Đảng. Nhờ , việc triển khai các đề án, cũng như các giải pháp quản lý thuế được thống nhất, đồng bộ và hiệu quả đã nâng lên rất rõ rệt.

Phối hợp tốt với chính quyền địa phương

Tại Chi cục Thuế khu vực Kim Môn và Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh cho thấy mọi hoạt động của cơ quan thuế đều diễn ra thông suốt. Công tác chỉ đạo, điều hành, cũng như hỗ trợ người nộp thuế được triển khai thường xuyên, liên tục.
Ông Nguyễn Văn Đoàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Kim Môn cho biết chính quyền hai huyện Kinh Môn và Kim Thành từ trước đến nay rất quan tâm đến công tác thu thuế, cũng như vai trò của cơ quan thuế đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Chúng tôi xác định, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách thì vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương rất quan trọng. Do đó, ngoài việc chủ động thực hiện các giải pháp quản lý thu, chúng tôi luôn tranh thủ sự chỉ đạo, điều hành, cũng như tham mưu với lãnh đạo UBND các huyện để có sự phối hợp tốt với các phòng, ban trong công tác thu ngân sách”, ông Đoàn nói.

Ông Nguyễn Đình Tự, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh cho biết sự phối hợp với chính quyền địa phương hai huyện Nam Sách và Thanh Hà đối với cơ quan thuế vẫn khá chặt chẽ. Do cơ cấu bộ máy mới là Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn 2 huyện, nên để có sự phối hợp đồng bộ, bài bản, Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh đã tham mưu với Cục Thuế Hải Dương xây dựng quy chế phối hợp giữa Chi cục Thuế khu vực Nam Thanh với Đảng ủy, UBND huyện Nam Sách và Thanh Hà trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

“Mặc dù việc sinh hoạt đảng của chi cục thuế khu vực hiện nay đã chuyển về Đảng bộ Cục thuế tỉnh nhưng chúng tôi vẫn có nhiệm vụ tham mưu với chính quyền địa phương trong việc xây dựng dự toán thu, các giải pháp chống thất thu ngân sách. Về phía chính quyền địa phương, vẫn thường xuyên có sự chỉ đạo, điều hành về công tác thu thuế trên địa bàn”, ông Tự nói.

Theo Thời báo Tài chính

(0) Bình luận
Sau hơn 4 tháng thành lập chi cục thuế khu vực: Bộ máy gọn nhẹ, số thu tăng