Người thương binh hết lòng vì việc chung

16/08/2018 10:44

Với những cống hiến hết mình trong quân ngũ và công tác xã hội, ông Diên đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, các cấp tặng nhiều bằng khen...

Dù ở vị trí công tác nào, ông Phạm Ngọc Diên vẫn luôn hết mình với công việc 

Ông Phạm Ngọc Diên - thương binh hạng 4/4, hiện là Chủ tịch Hội Luật gia TP Hải Dương được mọi người yêu mến vì những đóng góp tích cực không chỉ trong công tác hội mà còn cả các phong trào của địa phương.

Sinh năm 1942 tại xã Kiến Quốc (Ninh Giang), người thanh niên Phạm Ngọc Diên viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 1963. Ông nhận nhiệm vụ làm trắc thủ ra đa tại Đại đội 21, Trung đoàn ra đa 291 Quân chủng Phòng không - Không quân. Ông đã cùng đồng đội bắn rơi máy bay Mỹ, bắt sống giặc lái vào tháng 8.1964. Năm 1967, ông tốt nghiệp Trường Sĩ quan không quân (nay là Học viện Phòng không - Không quân) với quân hàm thiếu úy và về làm chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 96, Trung đoàn Pháo cao xạ 213 bảo vệ cầu Lai Vu - Phú Lương. Ông cùng đơn vị 31 ngày đêm liên tục đánh trả máy bay Mỹ bảo vệ cầu Lai Vu. Thời gian sau đó, ông tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, cùng đồng đội vào sinh ra tử qua các trận chiến ác liệt cho tới ngày giải phóng đất nước.

Sau thời gian phục vụ trong quân đội, trở về cuộc sống đời thường, người lính ấy lại tiếp tục được Đảng bộ và nhân dân phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường 2 khóa liền. Suốt 10 năm công tác, ông đã cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng phường Ngọc Châu không ngừng phát triển. Dự án đưa bà con thôn Kim Lai lênh đênh trên sông nước lên bờ do ông khởi xướng đã trở thành hiện thực. Thời kỳ ông lãnh đạo, phường Ngọc Châu cũng vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Hết 2 nhiệm kỳ công tác tại địa phương, ông Diên tham gia làm Chánh Văn phòng, Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Luật gia thành phố. 12 năm làm công tác pháp luật, ông đã tư vấn và trợ giúp pháp lý hàng trăm vụ việc về hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, thừa kế… Ông thường xuyên tư vấn pháp luật, làm hồ sơ giúp đương sự khởi kiện và trực tiếp tranh tụng bênh vực quyền lợi chính đáng cho nhiều người tại tòa án các cấp. Điều đáng trân trọng là ông chỉ đứng ra bênh vực cho những đương sự bị oan sai và không đặt vấn đề tiền bạc. Nói về động lực để hoàn thành mọi mặt công tác, ông Diên cho biết: “Tôi không ngại công việc ở các cương vị khác nhau, miễn là mang lại lợi ích chung cho mọi người”. Dù nhiều lúc vết thương chiến tranh để lại khiến ông đau nhức nhưng ông vẫn đam mê công việc, lấy việc giúp đỡ mọi người làm niềm vui.

Với những cống hiến hết mình cả trong quân ngũ và trong công tác xã hội, ông Diên đã được Nhà nước phong tặng Huân chương Chiến công hạng nhất, Huân chương Quân kỳ quyết thắng, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, 7 lần được Hội Luật gia Việt Nam tặng bằng khen, liên tiếp nhiều năm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen...

NGUYÊN THƯƠNG

(0) Bình luận
Người thương binh hết lòng vì việc chung