Góp sức trẻ giữ gìn an ninh trật tự

21/10/2021 10:37

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn ở Hải Dương đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.


Huyện đoàn Cẩm Giàng phối hợp tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội cho đoàn viên thanh niên (ảnh tư liệu)

Trước đây, em Đ.V.L., học sinh lớp 11K, Trường THPT Cẩm Giàng II thường xuyên bỏ học, đi xe máy đến trường không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng... khiến nhiều học sinh trong trường lo lắng. Đoàn trường đã cùng giáo viên chủ nhiệm tích cực nhắc nhở, kèm cặp em L. Đến nay, em L. đã có nhiều tiến bộ trong học tập, trở thành học sinh khá, ý thức tham gia giao thông tốt hơn. 

Đây là kết quả tích cực của mô hình "Chi đoàn không tệ nạn xã hội và vi phạm giao thông" được Đoàn Trường THPT Cẩm Giàng II thực hiện từ năm 2020. Việc cảm hóa, giáo dục học sinh hư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mô hình. Ngoài ra, Đoàn trường thường xuyên lồng ghép hoạt động tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội và pháp luật an toàn giao thông vào các buổi chào cờ, giờ học ngoại khóa để học sinh dễ hiểu nhất.

Mô hình "Chi đoàn không tệ nạn xã hội và vi phạm giao thông" do Huyện đoàn Cẩm Giàng phát động từ đầu năm 2018. Đến nay, toàn huyện đã có 114 mô hình với gần 10.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài tổ chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết nói không với tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật an toàn giao thông, mô hình còn có các hoạt động giao lưu, tọa đàm, vui chơi tập thể lồng ghép tuyên truyền những nội dung này phù hợp với từng đối tượng thanh niên, tập trung vào nhóm có nguy cơ cao, ở những địa bàn phức tạp về tội phạm, an ninh trật tự. Đến nay, Đoàn cơ sở phối hợp tổ chức tuyên truyền cho hơn 5.000 lượt đoàn viên thanh niên, phát 1.600 tờ rơi về phòng chống tác hại của ma túy, bạo lực học đường, chấp hành các quy định về an toàn giao thông tại trường học và Đoàn cơ sở.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng cho biết các chi đoàn đã tích cực cử người đến tận nhà tuyên truyền, vận động, cảm hóa những trường hợp có biểu hiện vi phạm hoặc mắc tệ nạn xã hội. Nhiều đoàn viên thanh niên đã tiến bộ rõ rệt, trở thành những công dân sống có ích, hăng hái tham gia các phong trào của địa phương, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Thời gian qua, các chiến sĩ trẻ trong lực lượng Công an tỉnh đã tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đầu tháng 9, tại chốt kiểm soát dịch A25 tại xã Cao Thắng (Thanh Miện), thượng úy Phạm Đăng Việt, cán bộ Công an xã Cao Thắng phát hiện anh Phạm Đức Thuân ở xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) giấu người trên cabin xe ô tô để vượt chốt. Mặc dù xuất trình được giấy tờ tùy thân, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, song anh Thuân khai báo gian dối, quanh co để đánh lừa lực lượng chức năng. Bằng nghiệp vụ, anh Việt đã yêu cầu kiểm tra và phát hiện hành vi vi phạm của anh Thuân. 

Để góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã thành lập Đội thanh niên xung kích, tình nguyện với 50 cán bộ, chiến sĩ tham gia. 90 đoàn viên khác trực các chốt kiểm soát dịch, thực hiện truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh Covid-19, giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự trong mùa dịch...

Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết thời gian qua, 100% số đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia trực và ứng trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các chốt, trong các khu cách ly. Các chi đoàn phát động nhiều đợt thi đua, thực hiện phần việc liên quan đến bảo đảm an ninh trật tự. Điển hình như Chi đoàn Phòng An ninh kinh tế tham gia giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ngừng việc tập thể của công nhân trong các khu công nghiệp. Chi đoàn Phòng Cảnh sát hình sự phát động phong trào bảo đảm an ninh trật tự gắn với đợt cao điểm trấn áp tội phạm...           

Anh Bùi Hải Bằng, Trưởng Ban Thanh niên công nhân đô thị (Tỉnh đoàn) cho biết thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật của đoàn viên thanh niên, phòng tránh tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình, cách làm hay được các cấp bộ Đoàn thành lập, hoạt động hiệu quả như "Chi đoàn không tệ nạn xã hội và vi phạm giao thông", "Hòm thư tố giác", "Thanh niên chung tay đẩy lùi ma tuý", "Cổng trường an toàn giao thông"... góp phần không nhỏ vào việc phát hiện, xử lý những vụ việc, tụ điểm mất an ninh trật tự, tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy, hình sự, cờ bạc... Ngoài góp phần giữ gìn an ninh trật tự, để phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, hằng năm, các cấp bộ Đoàn còn tập trung tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, tích cực động viên, thăm hỏi gia đình thanh niên lên đường nhập ngũ. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của tuổi trẻ tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Góp sức trẻ giữ gìn an ninh trật tự