Góp sức trẻ xây dựng quê hương

10/08/2023 11:02

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, các sinh viên hăng hái mang “Mùa hè xanh” đến với những địa phương khó khăn của tỉnh, thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ với quê hương.


Chương trình "Mặt trời tuổi thơ" do các sinh viên tình nguyện tổ chức tại Trường Tiểu học Thanh Giang thu hút nhiều học sinh

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, với sức trẻ căng tràn, các sinh viên hăng hái mang “Mùa hè xanh” đến với những địa phương khó khăn của tỉnh, góp sức xây dựng quê hương. 

Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa

Thức dậy từ 5 giờ sáng, chị Nguyễn Thị Hoa quê ở xã Thanh Quang (Thanh Hà), sinh viên năm nhất Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhanh chóng cùng các bạn vệ sinh cá nhân, tập thể dục, ăn sáng và bắt đầu một ngày làm tình nguyện. Đây là nhịp sống của hơn 60 sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương Trường Đại học Kinh tế quốc dân trong 10 ngày “Mùa hè xanh" tại xã Thanh Giang (Thanh Miện).

Mỗi ngày, các sinh viên chia thành từng nhóm đi thực hiện các công việc khác nhau như dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử, đường nông thôn, khơi thông dòng chảy ở kênh mương, rửa xe gây quỹ… Buổi tối, các bạn đến nhà văn hóa các thôn để giao lưu văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian với thiếu nhi. Những ngày hè bỏng rát có thêm màu áo xanh của các tình nguyện viên như thổi luồng gió mới đến cuộc sống của người dân Thanh Giang. Từ trẻ nhỏ đến người già, ai nấy tươi vui, phấn khởi hơn bởi năng lượng của tuổi trẻ mà các bạn đem đến.

Chị Hoa cho biết: “Mùa hè năm nay không có ngày nghỉ nhưng là mùa hè ý nghĩa nhất đối với tôi".

Theo anh Lê Bình Giang, Bí thư Đoàn xã Thanh Giang, các bạn sinh viên chủ động phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động ý nghĩa và làm việc rất trách nhiệm. Lãnh đạo địa phương ghi nhận và động viên các bạn những năm sau về các địa phương khác làm những việc tốt như vậy và hơn thế nữa.


Hình ảnh những sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khoác trên mình màu áo xanh tuổi trẻ tô đẹp làng quê Thanh Giang (Thanh Miện)

Tấm lòng với quê hương

Em Hồ Duy Phúc ở thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách) năm nay 13 tuổi nhưng phải nghỉ học từ năm lớp 4 do mắc căn bệnh co cơ, không thể đi lại được. Sau khi tìm hiểu và biết được hoàn cảnh của em Phúc, các bạn sinh viên đồng hương Hải Dương tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã gửi vào quỹ “Trái tim ấm" 3,5 triệu đồng tặng em Phúc. Món quà tuy không lớn nhưng là tấm lòng của các bạn trẻ với hy vọng tiếp thêm nghị lực để em vươn lên trong cuộc sống.

Đây chỉ là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Mùa hè xanh - Chạm nắng trời Nam" do các bạn trẻ của đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ở xã Nam Trung vào những ngày tháng 7.

Trong 8 ngày của "Mùa hè xanh", các sinh viên còn phối hợp thực hiện chương trình thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ; dọn dẹp các khu di tích, hành lang đường trục chính ở xã; phối hợp tổ chức chương trình cắt tóc miễn phí cho người dân; xây dựng công trình thanh niên và trao nhiều phần quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn khác.

Anh Đặng Đình Dương, quê ở xã Vĩnh Hồng (Bình Giang), sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “8 ngày tham gia tình nguyện ở đây tuy không nhiều nhưng chúng tôi đã gửi gắm sức trẻ, nhiệt huyết và nhiều kỷ niệm với người dân xã Nam Trung".

“Mùa hè xanh” là chương trình lớn của đội sinh viên tình nguyện tại các trường đại học. Mỗi năm, các sinh viên lại đến những địa phương khó khăn để giúp đỡ người dân bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Tại nhiều trường đại học ở Hà Nội, những bạn quê Hải Dương thành lập những đội sinh viên tình nguyện đồng hương để gắn hết tình cảm cũng như đem sức trẻ về đóng góp cho quê hương. Đội lâu nhất đã có gần 20 năm thành lập, sớm nhất cũng gần 10 năm. Những năm qua, các đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương này đã tổ chức hàng chục chương trình tại quê hương, xây dựng nhiều công trình thanh niên, kêu gọi, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho người dân địa phương.


Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương Đại học Quốc gia Hà Nội trao quỹ "Trái tim ấm" cho gia đình em Hồ Duy Phúc ở thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách)

Năm nay, bên cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương tại Học viện Tài chính và Đại học Thương mại cũng tổ chức “Mùa hè xanh" tại các xã Kim Tân (Kim Thành), Hồng Lạc (Thanh Hà).

Chị Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương đánh giá "Mùa hè xanh" là một trong những hoạt động tình nguyện lớn dịp hè. Đây là môi trường để các sinh viên tình nguyện có cơ hội trải nghiệm, trưởng thành, có thêm những giá trị sống tốt đẹp. Thông qua chương trình, các bạn để lại những tình cảm, đóng góp thiết thực cho người dân tại địa phương nơi các bạn đến, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

LINH LINH

(0) Bình luận
Góp sức trẻ xây dựng quê hương