Khám phá

Vợ chồng lập kỷ lục Guinness đi vòng quanh thế giới bằng xe máy

T.H (theo VnExpress) 03/07/2024 17:25

Lavi Scholl 32 và Ollie Gamblin 34 tuổi cùng nhau đi khắp thế giới, kết hôn trên đường đi và lập Kỷ lục Guinness là cặp trẻ nhất đi vòng quanh thế giới bằng xe máy.

Hai vợ chồng thường xuyên ngủ lều để tiết kiệm chi phí trong chuyến đi. Ảnh: CNN
Hai vợ chồng thường xuyên ngủ lều để tiết kiệm chi phí trong chuyến đi

Lần đầu Lavi Scholl và Ollie Gamblin đi du lịch đường dài bằng xe máy là vài năm trước. Hiện tại, họ được kỷ lục Guinness công nhận là Cặp trẻ nhất đi vòng quanh thế giới bằng xe máy.

Lavi đến từ Đức và Ollie đến từ Anh đã ghé thăm 39 quốc gia trong chuyến đi 589 ngày. Họ cũng tổ chức đám cưới trên đường đến Las Vegas, Mỹ du lịch vào năm ngoái.

"Chúng tôi không biết sẽ mất bao lâu và liệu có đi đến cuối được không", Ollie nói khi nhớ về quyết định đi khắp thế giới bằng xe máy của hai vợ chồng.

Họ lần đầu gặp nhau khi cùng làm việc tại một trang trại ở Australia. Rời Australia, cả hai dành 5,5 tháng để phượt khắp New Zealand và nhận ra chung đam mê du lịch đường bộ.

Ban đầu, họ định đi khắp thế giới bằng xe đạp nhưng cảm thấy khó khăn nên chuyển sang đi xe máy. Họ liên hệ với tổ chức Kỷ lục Guinness để nộp hồ sơ, chuẩn bị chinh phục kỷ lục.

Để được công nhận, cả hai phải đáp ứng những yêu cầu như điểm khởi hành và kết thúc cùng một nơi, di chuyển liên tục theo một hướng và đi qua hai điểm đối cực.

Lavi và Ollie được một đại lý xe máy ở Anh cho mượn chiếc Suzuki V-Strom 1050XT để thực hiện hành trình lập kỷ lục. Họ đánh dấu lộ trình vòng quanh thế giới trên Google Maps và kêu gọi mọi người quyên góp, tài trợ tiền cho chuyến đi cũng như mua các thiết bị cần dùng.

Kế hoạch bị trì hoãn do Covid-19. Họ khởi hành vào tháng 4/2022, bắt đầu từ Ace Cafe, điểm đến nổi tiếng với dân mê môtô phía tây bắc London, Anh. Thời điểm đó, nhiều quốc gia vẫn chưa mở cửa biên giới nhưng cả hai tin rằng các biên giới sẽ dần dần mở hết.

Khi lên kế hoạch, họ ưu tiên chọn những nơi không yêu cầu Carnet De Passage, "hộ chiếu" dành cho ôtô, xe máy để tiết kiệm chi phí. Họ cũng nghiên cứu các điểm đến dễ hoặc không cần xin visa để đảm bảo quá trình di chuyển không bị gián đoạn. Để giảm chi phí, họ ưu tiên cắm trại ngoài trời nhiều nhất có thể, hạn chế ăn hàng. Họ thường nấu đồ ăn, không tiệc tùng ở những nơi ghé thăm và không uống rượu.

Trong những tháng đầu tiên, cả hai ngã rất nhiều do chưa quen địa hình hoặc đường đi xấu, ngoằn ngoèo, dốc. Khi đến Senegal, họ đã gửi xe máy đến Brazil nhưng chiếc xe bị thất lạc trong quá trình vận chuyển. Cả hai mắc kẹt 7 tuần vì không có xe di chuyển. Thời điểm đó họ thấy nản chí và băn khoăn liệu có thể hoàn thành kế hoạch.

Hai vợ chồng chụp ảnh cùng chiếc xe máy trên đường đi khắp thế giới để lập kỷ lục. Hiện tại, họ đã trả lại chiếc xe cho nhà tài trợ. Ảnh: CNN
Hai vợ chồng chụp ảnh cùng chiếc xe máy trên đường đi khắp thế giới để lập kỷ lục. Hiện tại, họ đã trả lại chiếc xe cho nhà tài trợ

Khi tìm được xe, họ coi đó là "ngày hạnh phúc nhất đời" và tiếp tục đi khắp Brazil, Bolivia, Peru. Các quốc gia Nam Mỹ đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với họ. Một trong những thử thách khó khăn nhất là khi vượt dãy Andes, cả hai bị say độ cao cũng như đối mặt bão tuyết, bão sét. Sau khi đến Argentina, Lavi và Ollie đến Chile, Ecuador, Colombia rồi tới Panama và vào Mỹ. Trong 4 ngày ở Las Vegas, họ tổ chức hôn lễ chóng vánh sau 6 năm đính hôn.

Sau đám cưới, họ tiếp tục hành trình lập kỷ lục của mình khi đi qua Canada trước khi gửi xe đến Seoul, Hàn Quốc bằng đường hàng không. Họ đến Nga bằng tàu rồi nhập cảnh Mông Cổ. Ollie ấn tượng Mông Cổ vì là nơi anh phải lái xe máy khi vừa bị gãy xương sườn sau một cú ngã trước đó. Đổi lại, họ được tận mắt chứng kiến khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục của quốc gia này.

Sau khi đi qua Trung Á, họ tới Kazakhstan, quay lại châu Âu và về Anh. Phần cuối hành trình, Lavi và Ollie được một nhóm phượt bằng môtô hộ tống, có cả những người đã theo dõi hành trình của họ từ khi khởi hành.

Cặp đôi chụp ảnh lưu niệm khi đến Nam Mỹ. Ảnh: CNN
Lavi và Ollie chụp ảnh lưu niệm khi đến Nam Mỹ

Ollie nói có rất nhiều tay đua đã đến đón và đi cùng hai người ở chặng cuối để đến đích. Anh không biết ai trong số đó nhưng tất cả đều đến để ủng hộ hai vợ chồng hoàn thành nhiệm vụ. Trở lại London vào ngày 19/11/2023, họ được người thân bạn bè chào đón nồng hậu. Cả hai đã ngồi đúng chiếc bàn tại quán cà phê mà trước đó hơn một năm từng ngồi.

Sau khi nộp mọi giấy tờ cần thiết cho Kỷ lục Guinness, hai vợ chồng đã nhận được công nhận là Cặp trẻ nhất đi vòng quanh thế giới bằng xe máy vào tháng 6/2024.

Hai vợ chồng cho biết đang lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu tiếp theo.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ chồng lập kỷ lục Guinness đi vòng quanh thế giới bằng xe máy
    ss