Việt Nam có 2 phim tranh giải liên hoan quốc tế ASEAN AIFFA 2023

20/07/2023 08:05

Liên hoan phim Quốc tế ASEAN AIFFA 2023. Đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh góp mặt trong Hội đồng Giám khảo. Cùng với đó, điện ảnh Việt Nam cũng có 2 phim lọt vào vòng tranh giải chính thức.

Chú thích ảnh

5 thành viên Hội đồng Giám khảo AIFFA 2023

Tại mùa giải năm nay, AIFFA ghi nhận số lượng phim đăng ký lên tới con số 120 từ các nhà làm phim tại khắp các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Lễ khai mạc của liên hoan phim (LHP) sẽ được tổ chức tại đảo Kuching, Sarawak (Malaysia) vào ngày 2.8 tới đây. Các đề cử chính thức của LHP sẽ được ban tổ chức công bố trong buổi lễ.

Tại lần tổ chức này, AIFFA 2023 sẽ trao tổng số 12 giải thưởng chính thức dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á. Đêm Gala trao giải sẽ diễn ra vào ngày 4.8.

Trong số 5 thành viên của Hội đồng Giám khảo LHP năm nay có gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt Nam: Đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh. Các thành viên còn lại bao gồm: U-Wei Bin Haji Saari (Trưởng ban giám khảo - Malaysia), Ihsan Nurullah Kabil (Giám khảo Quốc tế - Thổ Nhĩ Kỳ), Viva Westi (Indonesia) và Effendee Mazlan (Malaysia).

Ngoài Lễ trao giải, LHP sẽ có những sự kiện “marathon điện ảnh”. Trong suốt 3 ngày hoat động chính thức, khán giả sẽ được xem miễn phí các bộ phim lọt vào vòng tranh giải chính thức. Trong đó, Việt Nam có 2 đại diện góp mặt: Phim “Memento Mori: Đất” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, phim “Đêm tối rực rỡ” của Đạo diễn Aaron Toronto.

Trong đó, bộ phim “Memento Mori: Đất” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ là bộ phim tâm lý, gia đình có chủ đề về các bệnh nhân ung thư cận tử, được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 10.2022. Bối cảnh của phim là khu dân cư của người lao động nghèo ở vùng cao nguyên với câu chuyện về một gia đình có người mắc bệnh ung thư. Chị Vân – người phụ nữ chấp nhận căn bệnh ung thư của mình đã vào giai đoạn cuối và tìm nhiều cách để kết nối, nhắn gửi tới những người thân gồm bố đẻ, chồng và các con. Bên cạnh đó, cô cũng quyết tâm thực hiện nguyện vọng hiến tạng cho y học - một việc làm chưa phổ biến và còn chịu nhiều định kiến trong xã hội.

Chú thích ảnh

Hồng Ánh cùng Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước tại AIFFA 2017

Bộ phim “Đêm tối rực rỡ” có nội dung về nạn bạo hành gia đình ở Việt Nam. Phim do đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto cùng vợ là diễn viên Nhã Uyên, đồng thời là nữ chính kiêm biên kịch phim thực hiện. Chuyện phim xoay quanh một đêm tang gia của gia đình ông Toàn (Kiến An). Ông có ba con: Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh (Nhã Uyên) và Kim Bảo (Kim B). Ba người trở về nhà làm đám tang ông nội sau nhiều năm không gặp. Mỗi người một hoàn cảnh: Bị trầm cảm, ly dị chồng đại gia và giành quyền nuôi con gái, từng bỏ nhà, nghiện ngập... Giữa đám tang, ông Toàn thú nhận nợ nhiều tiền và cần trả trước 6 giờ sáng hôm sau để không bị xã hội đen giết. Các con đùn đẩy nhau vì mỗi người đều có uẩn khúc. Buổi tối trở thành quả bom nổ chậm với gia đình ông Toàn.

Trước đó, cũng chính tại AIFFA, năm 2017, bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh đã gây tiếng vang lớn, xác lập kỉ lục của LHP khi giành 8 đề cử trên 9 hạng mục trao giải chính thức. Phim thắng lớn với 3 giải thưởng quan trọng, trong đó có Giải thưởng lớn dành cho Phim hay nhất.

Chia sẻ trước ngày lên đường chấm giải, đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được mời làm thành viên hội đồng giám khảo của AIFFA 2023. Với tôi, đây thực sự là một cuộc “trở về”. Đảo Kuching là một một vùng đất thú vị. Đây cũng là nơi đánh dấu sự thừa nhận của giới chuyên môn điện ảnh quốc tế cho vai trò đạo diễn của tôi trong bộ phim đầu tay “Đảo của dân ngụ cư”. Có khá nhiều cảm xúc trong tôi, cả một chút hồi hộp lẫn háo hức. Đặc biệt, khi các bộ phim Việt Nam góp mặt trong LHP lần này đều đến từ những nhà làm phim mà tôi quý trọng”.

LHP AIFFA được tổ chức hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2013. Sau đại dịch, phiên bản năm 2021 của LHP được thực hiện với hình thức trực tuyến ở quy mô nhỏ. Do đó, kỳ tổ chức lần thứ 6 của năm nay được kỳ vọng sẽ là sự trở lại rực rỡ, cả về quy mô lẫn chất lượng, như một mốc son kỷ niệm 60 thành lập bang Sarawak, vùng đất giàu văn hóa tại Malaysia.

Trong những năm gần đây, LHP quốc tế AIFFA đã trở thành một sự kiện thu hút công chúng, nơi kết nối các ý tưởng điện ảnh và cộng đồng làm phim và mong muốn khai thác được thị trường tiềm năng to lớn (hơn 600 triệu dân) của ASEAN. Từ AIFFA, các bộ phim được sản xuất không chỉ gây tiếng vang trong ASEAN mà còn mở rộng phạm vi ra bên ngoài, vô hình chung trở thành một công cụ quảng bá hiệu quả cho văn hóa và du lịch của mỗi quốc gia.

Bên cạnh các buổi chiếu phim, ban tổ chức LHP cũng sẽ đưa tới công chúng các cuộc triển lãm và talkshow điện ảnh với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia và các nhà làm phim Đông Nam Á. Theo ban tổ chức LHP, chủ đề cho các hoạt động đồng hành năm nay chỉ xoay quanh điện ảnh, từ phát hành phim trực tuyến, viết kịch bản, tìm kiếm tài trợ… Các chủ đề quan trọng khác gồm có: Vai trò của phụ nữ trong ngành công nghiệp sáng tạo, Dòng chảy phim tài liệu ASEAN và Hội thảo diễn xuất chuyên nghiệp.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Việt Nam có 2 phim tranh giải liên hoan quốc tế ASEAN AIFFA 2023