Đời sống

Vì sao tình bạn nam giới dễ phai nhạt?

Theo VnExpress 29/12/2023 06:40

Theo tiến sĩ Loren Soeiro, nhà tâm lý học tại New York, đàn ông ở một độ tuổi nhất định sẽ không có nhiều bạn bè, thậm chí một số người không có bạn.

Tình bạn thân thiết giữa các chàng trai trẻ là thường thấy nhưng khi họ trưởng thành, đa phần trở nên ít bạn. Các mối quan hệ từng gắn bó, thân thiết từ thời trẻ cũng dần trở nên phai nhạt.

Niobe Way, giáo sư tâm lý học tại Đại học New York, nhận thấy xã hội thường định hình phẩm chất nam tính theo khuôn mẫu, bao gồm sự mạnh mẽ, lý trí, thực hành bằng hành động nhiều hơn là lời nói. Điều này khiến các cậu bé, dù muốn và cần tình bạn thân thiết như bất kỳ ai khác, khi lớn lên sẽ hòa nhập xã hội và kìm nén những nhu cầu này.

Theo chuyên gia ở độ tuổi 15 các cậu bé nói rằng họ rất tin cậy, yêu quý bạn bè. Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối của tuổi thiếu niên, câu trả lời khác đi. Họ sợ bị coi là yếu đuối, nữ tính, trở nên thu mình và cố gắng noi theo những hình mẫu điềm tĩnh, độc lập, mà họ dễ dàng tìm thấy trong xã hội. Tình hình cũng không trở nên khá hơn khi nam giới ở tuổi trưởng thành. Tạp chí Xã hội học Hoa Kỳ chỉ ra, đàn ông trưởng thành là nhóm người ít bạn nhất.

Một số đàn ông tin rằng họ có thể tìm thấy tình bạn ở nơi làm việc hoặc dựa trên sở thích chung. Những tình bạn này có xu hướng ít hướng tới việc hỗ trợ về mặt tinh thần mà thiên về theo đuổi các hoạt động chung, theo Geoffrey Greif, tác giả cuốn sách "The Buddy System".

Nghiên cứu năm 2021 của Trung tâm khảo sát về cuộc sống (Mỹ) cho thấy kết quả tương tự. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra, đàn ông có xu hướng bày tỏ tình cảm của mình với phụ nữ thường xuyên hơn là với những người đàn ông khác, cho dù đó là bạn tình hay bạn bè thuần khiết.

Các nhà tâm lý học Mỹ cũng khẳng định đàn ông càng già càng ít bạn, nhất là khi cuộc sống thực tế đưa mỗi người đi theo một hướng khác nhau. Tình bạn dựa trên các hoạt động chung, sở thích chung như trò chơi điện tử, thể thao đều có đặc điểm kém bền vững bởi chỉ cần điều kiện sống thay đổi, chuyển đi nơi khác, có con hoặc kết hôn, có công việc mới... đàn ông sẽ khó giữ được những tình bạn đó.

Ngoài ra, theo chuyên gia, tình bạn giữa những người đàn ông cũng có thể tan vỡ vì thiếu chuyện để nói. Chúng không bền vì bị hạn chế về sự thân mật hoặc dễ bị tổn thương, thiếu những kết nối sâu sắc mà phụ nữ có thể tạo dựng.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao tình bạn nam giới dễ phai nhạt?