Đời sống

Vì sao đàn ông ít bạn thân?

Theo VnExpress 06/12/2023 12:12

Gần một nửa phụ nữ (48%) cho biết họ có ít nhất một bạn thân để chia sẻ cảm xúc của mình nhưng tỷ lệ này ở nam giới chưa đến 30%.

Đây là kết quả cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) công bố tháng 10/2023. Một nghiên cứu khác của Viện Doanh nghiệp Mỹ công bố tháng 6/2021 cũng cho biết thêm, chỉ 21% nam giới nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần từ bạn bè, so với 41% ở phụ nữ.

Đàn ông ít có khả năng tâm sự với bạn thân, thậm chí có xu hướng tìm đến bạn đời hoặc bố mẹ hơn là bạn bè khi gặp các vấn đề cá nhân. Trong khi các nghiên cứu chỉ ra, có bạn thân có thể đóng vai trò như một tấm đệm chống lại sự cô đơn và cô lập, giảm bớt một số gánh nặng cho bạn đời và khiến mọi người hạnh phúc hơn, việc nuôi dưỡng và duy trì tình bạn không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là đối với nam giới.

Vậy tại sao đàn ông gặp khó khăn trong việc kết bạn?

Sự suy giảm tình bạn bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Đàn ông dành nhiều thời gian hơn cho công việc hơn các thế hệ trước. Điều này có thể khiến việc kết bạn và duy trì tình bạn trở nên khó khăn hơn.

Định kiến xã hội về giới tính có thể liên quan đến lý do tại sao đàn ông có xu hướng có ít bạn thân hơn. Theo truyền thống, đàn ông được xã hội "đóng khung" là người cứng rắn và không bộc lộ hay chia sẻ cảm xúc với người khác, trong khi các cô gái được khuyến khích quan tâm, tình cảm và đồng cảm.

Paul Greene, nhà tâm lý học lâm sàng ở New York, cho rằng tình bạn thường yêu cầu thể hiện "sự dễ bị tổn thương" và đàn ông luôn chống lại điều đó. Chuyên gia chỉ ra đàn ông thường ít ưu tiên tình bạn. Tình bạn sâu sắc, chất lượng cần có thời gian và công sức trong khi hầu hết đàn ông đều không dành đủ thời gian và công sức cho chúng.

Thêm vào đó, việc gắn bó với những gì thoải mái có thể liên quan nhiều đến lý do tại sao nhiều đàn ông chỉ chia sẻ những cảm xúc dễ bị tổn thương với vợ. Theo nhà trị liệu Kurt Smith, đối với nhiều nam giới, mối quan hệ duy nhất họ xây dựng sự kết nối sâu sắc, đủ để sẻ chia cảm xúc là với mẹ hoặc bạn đời.

Nhà tâm lý Nick Bognar, tin rằng nam giới cũng nên có bạn thân. Việc kết nối với những người bạn sẽ nâng cao lòng tự trọng của bạn và nếu tình bạn đó là chân thành, nó sẽ củng cố hệ thống hỗ trợ của bạn. Nếu bạn đang gặp hoàn cảnh khó khăn, chẳng hạn như khủng hoảng sức khỏe hoặc ly hôn, bạn có thể tìm tới người bạn để chia sẻ. Bạn sẽ rất vui khi có được sự hỗ trợ của ai đó, để cùng vượt qua những gì bạn đang chịu đựng và cảm thấy gần gũi với những người khác.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao đàn ông ít bạn thân?
    ss