Gia đình

Để hôn nhân hạnh phúc, đàn ông cần 3 thứ, phụ nữ muốn 3 điều

Theo Vietnamnet 13/12/2023 09:18

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, muốn hôn nhân hạnh phúc dài lâu, chỉ tình yêu thôi là chưa đủ. Trong quá trình chung sống, người vợ nên nắm bắt được 3 thứ chồng cần, còn người chồng cũng nên thấu hiểu 3 điều vợ muốn.

Dưới đây, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành) đưa ra 3 thứ đàn ông cần và 3 điều phụ nữ muốn. Thực hiện tốt những điều này sẽ giúp xây dựng tổ ấm bình yên và mối quan hệ vợ chồng hòa hợp.

nguyenthilanh.jpg
Chuyên gia Nguyễn Thị Lanh có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý hôn nhân – gia đình.

3 điều đàn ông cần

1. Một ngôi nhà an lành để về

Sau một ngày dài làm việc bên ngoài với nhiều áp lực, trở về nhà, đàn ông mong muốn có một không gian vui vẻ, một chốn bình yên để nghỉ ngơi, thư giãn. Thế nên nếu ngôi nhà không mang lại sự thoải mái mà chỉ có tiếng cằn nhằn, quát tháo của vợ hoặc phải giải quyết những mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu, người đàn ông sẽ càng thêm mệt mỏi, chán chường.

Vì vậy, một người vợ thông minh thay vì càm ràm, to tiếng, hãy đón chồng bằng bữa cơm nóng hổi, dịu dàng hỏi han về công việc, tâm trạng của chồng. Từ đó, giúp ngôi nhà thực sự là tổ ấm bình yên, nơi chồng được xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi.

2. Sự tôn trọng, tin tưởng

Đàn ông cần nhất là sự tôn trọng. Ở đâu có sự tôn trọng thì đàn ông thích đến đấy. Người nào mang tới cho đàn ông cảm giác được tôn trọng thì họ muốn ở gần người đấy. Trong một mối quan hệ, nếu người đàn ông không thấy mình được tôn trọng thì sớm hay muộn mối quan hệ đó cũng sẽ rạn nứt.

Thế nhưng không ít chị em lại mắc phải sai lầm là thiếu tôn trọng, hay kêu ca, phàn nàn về những thiếu sót của chồng với bố mẹ, bạn bè, con cái… Khi người chồng không có cảm giác được vợ tôn trọng thì sẽ bị tổn thương, tự ti. Anh ấy sẽ không muốn cố gắng, bứt phá nữa bởi nghĩ rằng dù mình có cố gắng đến mấy thì vợ cũng không hài lòng.

Do đó, chị em cần tránh so sánh, chê bai, chỉ trích chồng vì sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của anh ấy. Nên ghi nhận, khen ngợi mỗi khi anh ấy đạt được thành tựu hoặc làm được điều gì đó cho gia đình.

3. Sự tự do và mới mẻ

Đàn ông yêu thích sự tự do và mới mẻ. Trong khi đó, rất nhiều chị em lại thích kiểm soát chồng từ việc đi đâu, làm gì, gặp gỡ ai… khiến các anh cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, không được là chính mình, tìm cách đối phó, nói dối vợ.

Tốt nhất, chị em nên để chồng có không gian riêng cho những nhu cầu cá nhân. Điều này không có nghĩa là bỏ mặc mà là quan tâm trong một chừng mực nào đó, trở thành một người đồng hành chứ không phải một người vợ thích kiểm soát chồng.

nguyenthilanh1.jpg
Phụ nữ hãy làm mới bản thân để luôn thú vị, hấp dẫn trong mắt chồng.

Đồng thời, chị em nên dành thời gian chăm sóc bản thân, làm mới mình cả về ngoại hình lẫn tri thức để ngày càng hấp dẫn, mới mẻ trong mắt chồng.

3 điều phụ nữ muốn

1. Muốn được lắng nghe

Chia sẻ và lắng nghe là cầu nối tạo ra sự thấu hiểu, gắn kết. Phụ nữ rất nhạy cảm, họ luôn muốn được chồng lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc của mình. Việc được lắng nghe cũng khiến phụ nữ cảm thấy mình quan trọng.

Nhưng trên thực tế, không phải người đàn ông nào cũng sẵn sàng lắng nghe vợ. Khi chị em bày tỏ ý kiến, nhiều ông chồng liền gạt đi “phụ nữ biết cái gì mà nói”. Cũng có không ít ông chồng vô tâm, chẳng mấy khi trò chuyện, lắng nghe vợ, dần dần dẫn đến sự mất kết nối, “đồng sàng dị mộng”.

Do vậy, việc các ông chồng dành thời gian lắng nghe ý kiến, tâm sự của vợ là yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự hòa hợp, bền chặt trong hôn nhân.

2. Muốn được quan tâm, che chở

Phụ nữ được gọi là “phái yếu” nên luôn có nhu cầu được chồng che chở, quan tâm. Có một người chồng quan tâm, yêu thương là niềm tự hào của nhiều chị em, nhất là khi được ai đó khen “chồng chị chiều chị thế”. Ngược lại, nếu không được quan tâm, phụ nữ thường sẽ nghĩ ngợi, buồn phiền.

Để thể hiện sự quan tâm tới vợ, các anh chồng có thể “mang yêu thương về nhà” bằng những lời nói ngọt ngào hoặc thể hiện qua những hành động chân thành, những bất ngờ nho nhỏ như một bữa tối lãng mạn hay một chuyến du lịch xa trong dịp kỷ niệm đặc biệt...

3. Muốn chồng chung thủy

Chung thủy là phẩm chất quan trọng mà phụ nữ mong muốn ở người bạn đời. Đôi khi, phụ nữ thích kiểm soát, hay ghen tuông cũng là vì chưa có đủ niềm tin về sự chung thủy của chồng. Vì thế, nếu là một người chồng tốt, hãy cư xử có chừng mực với những người khác giới, tạo cho vợ cảm giác an toàn, không phải hoài nghi, lo lắng chồng phản bội.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để hôn nhân hạnh phúc, đàn ông cần 3 thứ, phụ nữ muốn 3 điều