Vì sao đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm?

17/06/2023 06:03

Đại diện Bộ Nội vụ cho biết đang tham mưu theo hướng Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết về khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Ông Nguyễn Tuấn Ninh

Tại cuộc họp báo chiều 16.6 của Bộ Nội vụ, Trả lời câu hỏi về tiến độ xây dựng dự thảo nghị định khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm và tới đây, Chính phủ sẽ ban hành nghị định này hay đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết thí điểm về nội dung này trước.

8 điểm được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, kỷ luật, bồi thường

Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tuấn Ninh cho biết vụ đã khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo bộ xây dựng dự thảo nghị định, thành lập tổ biên tập, soạn thảo, lấy ý kiến nhà khoa học, quản lý và tổ chức các hội thảo ở 3 miền, tổ chức hội thảo các cơ quan trung ương, bộ, ban, ngành.

Ông Ninh cho biết tuy được Chính phủ cho phép xây dựng nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn, nhưng đây là nghị định khó, phức tạp, nhạy cảm, nên vụ đã tham mưu lãnh đạo bộ có văn bản lấy ý kiến các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành.

Trên cơ sở tổng hợp tiếp thu các văn bản góp ý cũng như góp ý tại hội thảo, bộ đã hoàn thiện dự thảo và đang gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo nghị định trên tinh thần bám sát chủ trương đường lối của Đảng, đặc biệt là Kết luận 14 của Bộ Chính trị và đáp ứng được thực tiễn.Theo ông Ninh, dự thảo nghị định đến nay đã cơ bản hoàn thiện với 5 chương và 27 điều.

Tại dự thảo nghị định, các chính sách khuyến khích cán bộ được đưa ra cụ thể như tuyên dương, khen thưởng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương trước thời hạn…

Về biện pháp bảo vệ, nếu cán bộ thực hiện đề xuất mới đã được phê duyệt, trong khi thực hiện mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần đề ra, hoặc xảy ra rủi ro thiệt hại thì được miễn, giảm nhẹ trách nhiệm.

"Chúng tôi đưa ra 8 điểm được miễn, hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý kỷ luật và trách nhiệm hoàn trả ngân sách nhà nước", ông Ninh thông tin.

Ông Ninh cũng cho biết thêm dự thảo nghị định không chỉ bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm mà còn bảo vệ cả cơ quan, người có thẩm quyền quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới sáng tạo.

"Lúc đầu, chúng tôi chỉ đề xuất bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo thôi, nhưng muốn thực hiện điều này thì phải được cấp thẩm quyền cho phép. Vậy cũng phải bảo vệ cơ quan, tổ chức, cá nhân cho phép thực hiện đổi mới sáng tạo", ông Ninh nói.

Kỳ vọng trình Quốc hội đề xuất xây dựng nghị quyết vào tháng 10.2023

Nói về một số vướng mắc hiện tại, ông chỉ rõ trong khuyến khích có một số nội dung như nâng ngạch, thăng hạng, hiện nay vướng Luật Cán bộ - Công chức, Luật Viên chức.

Hay vấn đề bảo vệ cán bộ khi giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hoặc miễn vướng vào Luật Hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Ông nhấn mạnh nếu để nghị định triển khai thực hiện đi vào đời sống phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là những cơ quan như tư pháp, viện kiểm sát, tòa án.

"Chính vì vậy, chúng tôi thấy có những nội dung nếu ban hành sẽ vượt quá thẩm quyền của Chính phủ vì vướng luật", ông Ninh nêu.

Vì vậy, đơn vị đang tham mưu theo hướng Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ lập hồ sơ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Từ đó, xây dựng nghị quyết thí điểm khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. 

Như vậy mới bảo đảm được tính pháp lý.

Việc đưa vào kỳ họp Quốc hội, theo ông Ninh, phải lập hồ sơ, sau đó đăng tải trên cổng thông tin 30 ngày, tiếp đến báo cáo Chính phủ có nghị quyết, khi có nghị quyết đề nghị sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét đưa vào chương trình kỳ họp Quốc hội.

"Chúng tôi kỳ vọng nếu kịp, đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (tháng 10.2023) có thể đưa vào", ông Ninh nêu rõ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Vì sao đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm?