Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thông tin về việc bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Theo báo Tin tức 07/11/2023 19:20

Tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 7/11, sau phần trả lời và giải trình của các tư lệnh ngành... Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giải trình, làm rõ thêm một số nội dung được các đại biểu quan tâm.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trả lời chất vấn

Về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đồng tình với các nhận định được đại biểu đưa ra và nhận khuyết điểm trong việc có đến 60% văn bản hướng dẫn được ban hành sau ngày Luật có hiệu lực và cho biết sẽ từng bước khắc phục thời gian tới.

Bên cạnh việc chậm về thời gian và chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lý giải, việc ban hành nghị định, thông tư cần có tính chuẩn mực, kiểm soát được tình hình và tạo điều kiện thông thoáng để vận hành. Hiện nay, việc đánh giá tác động chính sách tốn nhiều thời gian.

Thực tế thời gian qua, Chính phủ phải dồn nhiều công sức để sửa những nghị định và thông tư đang có hiệu lực còn bất cập. Vấn đề này được ưu tiên. Thời gian tới, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường nguồn lực cho đơn vị pháp chế…

Về hành lang pháp lý khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan trong việc triển khai nhiệm vụ này. Tháng 9/2023, Chính phủ đã ban hành được Nghị định 73/2023/NĐ-CP về vấn đề này. Tuy nhiên, việc “bảo vệ” thì còn vướng các quy định hiện hành. Đây là vấn đề khó giải quyết, Phó Thủ tướng Chính phủ mong các đại biểu chia sẻ và đề xuất sửa đổi một số điều trong một số luật.

Về nhận định “tổ chức, thực hiện vẫn là khâu yếu”, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để khắc phục điều này đòi hỏi cấp trên phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm...

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thông tin về việc bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm