Xã hội

Vất vả vì 2 con bị bệnh tan máu bẩm sinh

HẢI ĐĂNG 08/11/2023 10:40

Đó là hoàn cảnh của vợ chồng anh Mạc Văn Tính (sinh năm 1969) và chị Lê Thị Trọng (sinh năm 1973, ở thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến, Nam Sách, Hải Dương).

huongvangoc11.jpg
Mạc Thị Hường và Mạc Thị Ngọc đều đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (ảnh do gia đình cung cấp)

Sau khi kết hôn và có con trai đầu lòng vào năm 1992, năm 1997, vợ chồng anh Tính vui mừng vì có thêm 2 cô con gái sinh đôi Mạc Thị Hường và Mạc Thị Ngọc.

Nhưng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc của gia đình anh chị chỉ kéo dài được mấy năm, sau đó là những chuỗi ngày vất vả vì Hường và Ngọc đều được phát hiện mắc bệnh tan máu bẩm sinh. 18 năm qua, đều đặn hằng tháng Hường và Ngọc đều phải lên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để điều trị. Dù đã có bảo hiểm chi trả nhưng do phải điều trị bằng nhiều loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm, cộng thêm tiền ăn uống, đi lại, mỗi lần điều trị của Hường và Ngọc tốn hơn 5 triệu đồng/người.

Thu nhập từ việc phụ xây của anh Tính và từ mấy sào ruộng do chị Trọng canh tác không đủ để bảo đảm cho cuộc sống gia đình và điều trị cho 2 con nên năm 2006, chị Trọng quyết định vay mượn để đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. "Những năm đó, tôi đi làm giúp việc gia đình, được đồng nào là gom góp gửi về để lo chữa bệnh cho con. Năm 2019, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, không có việc làm nên tôi về nước. Từ đó đến nay, ngoài cấy ít ruộng, tôi chỉ ở nhà chăm sóc hai con vì sức khỏe của các cháu yếu, lúc nào cũng cần có người lớn ở bên", chị Trọng cho biết.

Hiện sức khỏe của Hường và Ngọc chuyển biến xấu. Hai lá lách đều to, tim và gan lắng đọng sắt nặng... Cả hai cháu hiện vừa phải điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vừa phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Số tiền chi trả cho mỗi lần điều trị ngày càng tăng.

Chị Trọng cho biết thêm: "18 năm nay nuôi và chăm các con bệnh tật, vợ chồng tôi kiệt quệ về mọi mặt. Giờ khó lại càng thêm khó vì cách đây mấy tháng, chồng tôi được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Giờ sức chồng tôi đã yếu nên cứ ngày làm ngày nghỉ, thu nhập càng bấp bênh hơn".

Được biết, không chỉ hai con gái của anh Tính, chị Trọng bị bệnh này mà cháu ruột của anh Tính cũng mắc căn bệnh tương tự. Có những tháng cả ba cháu phải lên viện điều trị cùng.

Chị Trần Thị Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hợp Tiến cho biết: "Gia đình anh Tính, chị Trọng có hoàn cảnh rất khó khăn. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đã giúp đỡ nhưng vẫn cần những nhà hảo tâm trợ giúp thêm để gia đình vơi bớt khó khăn".

Mọi sự trợ giúp xin gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Trọng, thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến, Nam Sách, Hải Dương, số điện thoại 096 207 6263 hoặc qua số tài khoản của chị Trần Thị Lan: 2303205116473, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

HẢI ĐĂNG
(0) Bình luận
Vất vả vì 2 con bị bệnh tan máu bẩm sinh