Khoa học - Công nghệ

Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường làm từ bã mía

H.A (theo VTC News) 24/03/2024 09:58

Lượng khí thải carbon của gạch Sugarcrete thải ra ít hơn 20 lần, và nó nhẹ hơn 4-5 lần so với các loại gạch truyền thống.

Hiện gạch Sugarcrete vẫn chưa được cấp bằng sáng chế, nhưng chất lượng của Sugarcrete đã được công nhận, khi nó được đề cử cho Giải thưởng Earthshot. (Ảnh: Grimshaw/Đại học East London (UEL))
Hiện gạch Sugarcrete vẫn chưa được cấp bằng sáng chế, nhưng chất lượng của Sugarcrete đã được công nhận, khi nó được đề cử cho Giải thưởng Earthshot

Mới đây, Grimshaw, một studio kiến ​​trúc hợp tác với trường Đại học East London (UEL) phát minh ra loại gạch xây dựng làm từ bã mía - một sản phẩm phụ từ quá trình chế biến cây mía. Được gọi là “Sugarcrete”, sản phẩm này ra đời nhằm mục đích giải quyết vấn đề bền vững môi trường trong xây dựng.

Trường Đại học East London giải thích rằng, gạch Sugarcrete là vật liệu xây dựng được làm bằng cách kết hợp các bã sợi mía còn sót lại từ quá trình sản xuất đường, trộn với chất kết dính chuyên dụng, cùng các khoáng chất và cát. Vật liệu này cung cấp giải pháp carbon thấp để xây các bộ phận của tòa nhà, chẳng hạn như vách cách nhiệt, kết cấu sàn.

Vật liệu như vậy sẽ có khả năng làm giảm lượng khí thải carbon, tác động tích cực đến cuộc khủng hoảng khí hậu mà thế giới đang phải đối mặt. Sugarcrete thải carbon ít hơn 20 lần, nhẹ hơn 4-5 lần so với gạch truyền thống. Nó còn được ca ngợi là giải pháp thay thế thân thiện với môi trường, với giá cả phải chăng hơn so với các loại gạch xây dựng truyền thống.

Giảng viên cấp cao của Đại học East London (UEL), Gutierrez Rivas cho biết: “Bất chấp mục tiêu là giữ mức nóng lên toàn cầu ở 1,5 độ C, người ta ước tính rằng, diện tích sàn xây dựng toàn cầu của chúng ta sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060. Vì vậy, chúng ta phải phát triển các giải pháp thay thế bền vững cho các phương pháp xây dựng hiện tại”.

Tuyên bố của UEL còn cho biết thêm: “Vật liệu xây dựng carbon thấp này chỉ là một phần trong tham vọng của dự án lớn. Dự án lớn còn nhằm mục đích cung cấp các giải pháp xây dựng khả thi, bền vững và an toàn khác nhau, sử dụng chất thải sinh học làm nguồn tài nguyên cốt lõi để nâng cao phúc lợi và an ninh cộng đồng”.

Còn theo đại diện studio Grimshaw, mía là cây trồng được sản xuất nhiều nhất trên thế giới tính theo số lượng. Như vậy, việc chế tạo vật liệu xây dựng tận dụng phụ phẩm từ cây mía cũng sẽ giúp các tổ chức tham gia sản xuất mía bù đắp được một số hậu quả xấu về môi trường do cây mía gây ra.

Hiện tại, gạch Sugarcrete vẫn chưa được cấp bằng sáng chế, nhưng chất lượng của Sugarcrete đã được công nhận. Nó được đề cử cho Giải thưởng Earthshot - giải thưởng tôn vinh các dự án bền vững nổi bật trên toàn thế giới.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường làm từ bã mía