Gia đình

Vẫn là "con hư tại mẹ"

TRẦN THỊ LÀNH 31/03/2024 09:19

Hóa ra từ trước đến nay, cách giáo dục con của chị là sai hướng. Chị hay so sánh con với thằng Quân khiến nó bị tổn thương.

Minh họa GĐXH: Vẫn là
Minh họa

Anh Tấn đang lái xe trên đường thì nhận được điện thoại của anh Nam, một người bạn làm ăn lâu năm với vợ chồng anh. Giọng anh Nam không vui, thậm chí còn tỏ ra bực bội: “Thằng Tài nhà ông dám đấm thằng Quân nhà tôi ở cổng trường chảy cả máu mũi kia kìa. Ông tìm con ông về hỏi xem đầu đuôi làm sao. May là thằng Quân chưa đánh lại con ông cái nào đâu”.

Chị Hạnh, vợ anh Tấn ngồi cạnh chồng, nghe rõ từng tiếng. Chị càu nhàu: “Thằng này bất trị rồi, anh xem dạy con kiểu gì chứ càng ngày nó càng ngang ngược, hung hăng, coi trời bằng vung. Đánh bạn là bị nhà trường kỷ luật đấy”. Anh Tấn hậm hực, trách vợ: “Thì cũng tại em, hơi tí là em dùng bạo lực với con. Nó lớn thế rồi mà em vẫn quật nó nên nó mới sinh ra đánh bạn”. Chị Hạnh vằng lại chồng: “Ơ hay, anh đi miết, chẳng mấy khi ở nhà. Em không dùng đòn roi thì trị làm sao được thằng con ương bướng của anh”. Hai vợ chồng Tấn nói qua nói lại, không ai chịu nhận lỗi về mình. Khi anh Nam gọi điện lại lần nữa, thông báo đã đưa thằng Quân đến bệnh viện giám định thì chị Hạnh sợ to chuyện. Cha mẹ nào mà chả bênh con, xót con, dù mối quan hệ giữa hai nhà thân thiết lâu năm nhưng con họ bị con mình đánh đau, chắc gì họ đã bỏ qua. Nghĩ thế, chị Hạnh nhún mình với chồng: “Ừ thì lỗi tại em, thì con hư tại mẹ. Nhưng người ta bảo con ai mà chả giống cha...”. Chị vẫn cố vớt vát với lý lẽ đó rồi giục chồng đưa mình đến bệnh viện xem thằng Quân nhà anh Nam có bị làm sao không.

Kết quả chụp chiếu cho thấy Quân không bị tổn thương bên trong nhưng thằng bé rất uất ức. Nó bảo với vợ chồng anh Tấn rằng: “Cháu không làm gì bạn Tài cả, tự dưng bạn ấy gọi cháu ra và đấm thẳng vào mặt cháu, đấm xong bạn ấy bỏ đi rất nhanh”. Anh Tấn nghe vậy thì rất giận con. Anh lái xe đi tìm nó khắp nơi nhưng không thấy. Trưa đó, Tài không về nhà. Nó nhắn tin cho chị Hạnh là nó sang bà ngoại chơi nhưng vợ chồng chị sang ngoại tìm cũng không thấy. Gọi điện thì nó tắt máy. Tối mịt nó mới về nên chị Hạnh nóng tính, đã tát cho con một cái. Chị mắng con: “Có con nhà ai như thế không hả giời. Con người ta chăm chỉ học hành, biết giúp đỡ bố mẹ, đằng này chỉ ăn tàn phá hoại, gây chuyện, làm dơ mặt bố mẹ thôi”. Thằng Tài vừa bưng mặt vừa hùng hổ, gào lên: “Con ngứa mắt thì con tẩn cho nó một quả đấm thôi. Sao mẹ cứ bênh nó thế? Nó có là con của mẹ đâu...”. “Im ngay”, anh Tấn vung tay tát thằng Tài một cái. Nó nghiêng người tránh nên suýt ngã nhào. Hôm đó không có hàng xóm chạy sang can ngăn thì thằng Tài còn bị mẹ đánh thêm. Anh Tấn bắt nó xin lỗi thằng Quân nhưng nó nhất định không nghe. Vợ chồng anh buộc phải đến nhà anh Nam xin lỗi thay con.

Mọi chuyện tưởng êm đẹp sau khi vợ chồng anh Tấn đi xin lỗi nhưng nhà trường vẫn mở hội đồng kỷ luật Tài. Cổng trường có lắp camera, lại có mấy bạn làm chứng nên Tài không thể chối cãi. Khi được bày tỏ lý do đánh bạn, Tài quay sang mẹ: “Lúc nào mẹ cũng so sánh con với con nhà người ta. Mẹ biết vì sao con tẩn cho thằng Quân một trận không? Con ghét nó. Mẹ cứ khen nó giỏi giang, chăm chỉ, mẹ so sánh nó với con. Lần nào nhà mình ăn cơm cùng nhà nó, mẹ cũng lôi con ra để chê bai. Mẹ chỉ khen nó thôi. Hôm trước mẹ vừa khen nó học võ, được lên đai còn gì. Con thử xem trình độ đai của nó như nào thôi”. Nghe con nói, chị Hạnh sửng sốt. Các thầy cô phân tích lỗi lầm mà Tài gây ra, nó cúi đầu nhận hình thức kỷ luật còn chị Hạnh cứ nghĩ mãi về lý do con mình đánh bạn.

Hóa ra từ trước đến nay, cách giáo dục con của chị là sai hướng. Chị hay so sánh con với thằng Quân khiến nó bị tổn thương. Nó sinh ra ghét thằng Quân cũng là do chị. Anh Tấn thì đi vắng nhiều ngày, không có thời gian gần gũi con trai. Giai đoạn nó chuyến biến tâm sinh lí, anh chị cũng không sát sao. Giờ thì còn biết đổ lỗi tại ai. Sau sự việc này, vợ chồng chị Hạnh phải học lại cách dạy con, học cách làm bạn với con để uốn nắn con kịp thời kẻo sau này hối hận thì đã muộn.

TRẦN THỊ LÀNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn là "con hư tại mẹ"