Đời sống

Điều bố mẹ thường quên dạy con cái

Theo VnExpress 10/11/2023 12:50

Các bậc cha mẹ dạy con rất nhiều thứ, sẵn sàng thỏa mãn nhu cầu vật chất, hy vọng chúng có cuộc sống hạnh phúc nhưng rất ít người dạy con cách hưởng thụ cuộc sống.

Giáo sư, nhà cải cách giáo dục nổi tiếng Mỹ Eva Moskowitz chia sẻ sau vài thập kỷ làm việc với các bậc phụ huynh và giáo dục trẻ em, bà nhận thấy một điểm chung ở bố mẹ thời hiện đại là quá tập trung dạy con cái dọn dẹp phòng ốc, hành động có trách nhiệm, làm bài tập về nhà, song hoàn toàn quên mất dạy con cách tận hưởng cuộc sống.

"Trẻ tận hưởng cuộc sống một cách tự nhiên nhưng nhiều đứa trẻ hạnh phúc khi còn nhỏ tuổi lớn lên lại bất hạnh", bà Moskowitz nói.

Chuyên gia cho rằng mọi người hạnh phúc nhất khi cuộc sống của họ chứa đựng những hoạt động có ý nghĩa. Dù vậy, ngày nay truyền thông và quảng cáo lại liên tục gửi đến thông điệp "hạnh phúc đến từ việc tiêu dùng".

Các chuyên gia tiếp thị mách bảo mọi người đối đãi tốt với bản thân bằng sản phẩm của họ. Họ cố gắng khiến chúng ta tin mua sắm là phần thưởng cuối cùng và chỉ hạnh phúc nếu mua được chiếc xe hơi sang trọng hay ngôi nhà lớn hơn.

Moskowitz khuyên bố mẹ không tạo thói quen đưa con đến cửa hàng, nơi chúng chạy xung quanh và chỉ trỏ "con muốn cái này", "con muốn cái kia". Ngay cả khi con không tiếp xúc trực tiếp với nhiều quảng cáo, chúng có thể tiếp xúc với văn hóa mà quảng cáo tạo ra. Chẳng hạn, bạn bè của chúng khoe đồ chơi mới được mua hay những món quà được tặng trong dịp sinh nhật.

Đừng khuyến khích con bạn tin rằng tặng chúng nhiều quà sẽ mang đến hạnh phúc. Việc tặng quà để thể hiện tình cảm với ai đó không phải ý tưởng xấu, song nhiều đứa trẻ ngày nay nhận được quà nhiều đến mức dư thừa.

Bạn có thể sử dụng ngày sinh nhật của mình như một cơ hội củng cố các giá trị. Chồng của Moskowitz không khuyến khích tặng quà mà đề nghị các con chia sẻ một kỷ niệm về một việc mà chúng thích thú khi làm cùng cả nhà.

Bên cạnh đó, bạn nên cùng con tìm ra những món quà ý nghĩa cho vợ hoặc chồng như thiệp thủ công, bánh tự nướng hay đọc thuộc một bài thơ. Trẻ em cần hiểu rằng tiền cho chúng cơ hội được hạnh phúc, nhưng không thể tiêu tiền để hạnh phúc.

Chơi một trò chơi hay vào bếp cùng con để cho thấy mọi thứ thú vị đến mức nào chỉ với vài hoạt động đơn giản và có kết quả. Đến viện bảo tàng để chúng thấy được niềm vui của hoạt động trí tuệ. Nếu bạn có thể dạy con về giá trị của những điều nhỏ nhặt này, cơ hội hạnh phúc của chúng sẽ tăng lên một cách vô biên khi lớn hơn.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều bố mẹ thường quên dạy con cái