Ẩm thực

Uống nước cam nhiều có tốt cho sức khỏe?

H.A (theo VTC News) 15/01/2024 14:54

Nước cam là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy nhưng uống nước cam nhiều có tốt không?

Nước cam rất tốt cho sức khoẻ nhưng chỉ nên uống vừa đủ

Nước cam rất tốt cho sức khoẻ nhưng chỉ nên uống vừa đủ

Nước cam rất tốt cho sức khoẻ nhưng chỉ nên uống vừa đủ

Rất nhiều người cho rằng nước cam nhiều dinh dưỡng nên càng uống nhiều càng tốt. Vậy, uống nước cam nhiều có tốt không?

Uống nước cam nhiều có tốt cho sức khỏe?

Nước cam từ lâu được biết là thức uống dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Loại nước này được cả trẻ nhỏ và người lớn yêu thích.

Quả cam chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, flavonoid và hợp chất thực vật,... Vì thế, uống nước cam sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nước cam chỉ mang lại lợi ích tốt cho sức khoẻ nếu như bạn uống đúng cách và đủ liều lượng.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, nước cam tươi chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ có những bất lợi.

Mỗi ngày người trưởng thành chỉ nên uống tối đa 200ml vì trong đó chứa: 60mg vitamin C (tương đương với 100% nhu cầu vitamin C mà cơ thể của người lớn cần có trong 1 ngày). Nếu vượt quá lượng này dễ thừa vitamin C, lâu dài sẽ không tốt cho cơ thể.

Cơ thể thai phụ mỗi ngày cơ thể cần tới 80mg vitamin C nên có thể tăng lượng nước cam uống trong ngày nhưng cần chia thành nhiều lần uống. Trẻ nhỏ chỉ nên uống lượng nước vắt ra từ 1/2 quả cam/ngày là được.

Theo các chuyên gia, nước cam có nhiều calo và đường, đồng thời nó không phải là thực phẩm giàu chất xơ như nhiều loại trái cây khác nếu chỉ lọc lấy riêng nước ép mà không sử dụng bã.

Vì những lý do này, mọi người chỉ nên uống một lượng vừa phải, nên tiêu thụ không quá 1 cốc nước ép trái cây nguyên chất 100% mỗi ngày.

Mặc dù đường trong nước trái cây 100% là tự nhiên, nhưng việc duy trì thói quen uống nước trái cây ở mức 1 cốc mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát lượng calo và giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Những điều cần lưu ý khi uống nước cam

Ngoài ra, để nước cam phát huy hết tác dụng, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Uống nước cam đúng thời điểm:Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để uống nước cam là sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa 1 - 2 giờ. Bạn cần uống nước cam ngay sau khi vắt vì để lâu sẽ khiến cho giá trị dinh dưỡng trong đó bị mất đi, nhất là hàm lượng vitamin C.

Những người không nên uống nước cam:Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người bị viêm tuyến tụy, viêm loét tá tràng, viêm loét dạ dày cần hạn chế uống nước cam để tránh tích tụ axit, chất hữu cơ làm tăng axit bên trong dạ dày dẫn đến ợ nóng và làm trầm trọng hơn vết loét.

Bệnh nhân bị bệnh thận cần thận trọng với nước cam vì tiêu thụ nhiều vitamin C dễ làm lắng đọng sỏi thận, sỏi tiết niệu. Người đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh không nên uống nước cam vì dễ tương tác làm hỏng cấu trúc của thuốc khiến tác dụng của thuốc bị giảm.

Ngoài ra, nếu không uống nước cam đúng cách thì lượng đường và axit trong nước cam cũng dễ gây tiểu đường, nhất là trong trường hợp nhiều người mua cam chua nên phải thêm đường vào cho dễ uống. Việc làm này còn tiềm ẩn nguy cơ bị đau khớp, viêm khớp.

Những thực phẩm không nên kết hợp cùng nước cam

Uống nước cam đúng cách còn đồng nghĩa với việc cần tránh kết hợp nước cam với các loại thực phẩm kỵ nhau sau đây:

- Không uống nước cam với sữa vì dễ làm rối loạn tiêu hóa gây nên các triệu chứng: đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng.

- Nếu ăn củ cải thì không uống nước cam vì dễ sinh ra các chất acid ferulic và axit hydroxyl - có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề "Uống nước cam nhiều có tốt không?" rồi phải không. Hãy uống nước cam đúng cách nhé.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uống nước cam nhiều có tốt cho sức khỏe?