Y tế - Sức khỏe

Thực phẩm và đồ uống giúp người bệnh cúm nhanh hồi phục

Theo Sức khỏe và Đời sống 11/12/2023 15:22

Trời trở lạnh kèm mưa ẩm dễ khiến cho nhiều người mắc cảm cúm, cảm lạnh. Dù bạn mắc cúm A, B hay C, hãy tìm hiểu những gì bạn nên ăn và cách giữ nước để giúp cơ thể hồi phục nhanh nhất có thể.

ilustrasiflu-20221007-1745163a861ecd02613518b48cbff31e6ca911960x640thumb-17014260736452096302768.jpg
Khi bị cúm, việc uống đủ nước là rất quan trọng giúp cơ thể nhanh hồi phục

1. Cách giữ nước khi bị cúm

Đối với người lớn, nên uống tối thiểu 1,8 lít chất lỏng mỗi ngày. Nếu bạn không nhận đủ chất lỏng, bạn sẽ nhận thấy những triệu chứng mất nước sau: Nước tiểu đậm; mệt mỏi; chuột rút cơ bắp; táo bón; mạch nhanh; choáng váng.

Khi bị cúm, cung cấp đủ nước là điều cần thiết giúp cơ thể nhanh hồi phục. Chìa khóa của việc đủ uống nước là tránh mất nước. Nước lọc là chủ đạo để ngăn mất nước. Tuy nhiên, đồ uống không đường như trà xanh, trà đen hoặc các loại nước trái cây như nước dừa, nước mía, nước cam, chanh cũng có tác dụng với người bị cúm.

Để giảm bớt các triệu chứng như ho, sốt, nghẹt mũi… khi bị cảm lạnh, cảm cúm, người bệnh cần được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc... Cần lưu ý cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng các loại nước lọc, nước trái cây, nước canh ấm.

2. Thực phẩm và đồ uống tốt cho người bệnh cúm

Trong thời gian bị ốm, chế độ dinh dưỡng gồm các thực phẩm và đồ uống là rất quan trọng giúp người bệnh chống lại được các triệu chứng bệnh cũng như tăng sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa một số biến chứng như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa. Nếu bạn muốn ăn, hãy ăn những món dễ tiêu hóa là tốt nhất. Dưới đây là một số gợi ý:

Nước cam: Hãy bảo đảm đó là nước trái cây 100% không thêm đường để tăng cường khả năng miễn dịch. Các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao có thể cản trở hệ thống miễn dịch.

Nước ép rau củ: Bất cứ thứ gì là nước trái cây 100% đều được.

Rau: Các loại rau lá xanh là một lựa chọn tốt.

Trà đen hoặc trà xanh: Trà rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Trứng: Trứng là món giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, không nên trộn trứng với phô mai hoặc ăn kèm với xúc xích do có hàm lượng chất béo cao khó tiêu hóa.

Chuối: Khuyến nghị ăn từ 1,5-2 quả chuối một ngày có thể nâng cao sức khỏe, cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Đây là những thứ rất tốt cho bệnh cúm và chứa nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng.

Táo: Ăn táo nguyên quả hoặc nước ép táo có lợi vì chúng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin C và cung cấp năng lượng.

Phở gà hoặc cháo gà: Thịt gà giàu protein nạc dễ tiêu hóa và cung cấp năng lượng. Khi nấu mềm ở dạng cháo hoặc súp, thịt gà cung cấp năng lượng từ một loại protein dễ tiêu hóa và nước dùng giúp bù nước.

bowl-of-chicken-noodle-soup-shot-top-down-royalty-free-image-485348660-1534446739-17014263132681341840574.jpg
Súp gà là một món ăn dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng với người bệnh cúm

3. Thực phẩm và đồ uống cần tránh khi bị cúm

Khi bị cúm, bạn cần tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán vì thức ăn có nhiều chất béo sẽ khó tiêu hóa hơn và có thể gây buồn nôn nhiều hơn. Bạn cũng nên tránh thực phẩm chế biến sẵn có nhiều natri hoặc đường. Một số loại thực phẩm sau cũng nên tránh: sữa, rượu, cà phê, kombucha, sữa chua, kem, thực phẩm cay...

Các chuyên gia lưu ý, để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thì cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn khoa học, lành mạnh, vận động thường xuyên. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước hoặc nước rửa tay khô chứa cồn, làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào và tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh cũng là cách hiệu quả phòng ngừa cảm cúm.

Theo Sức khỏe và Đời sống
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm và đồ uống giúp người bệnh cúm nhanh hồi phục