Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, tăng sức hấp dẫn cho du lịch Long An

14/08/2023 18:51

Ngày 14.8, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thí điểm Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh tỉnh.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa phát biểu tại Hội nghị

Hệ thống có thiết kế thân thiện với người dùng trên ứng dụng đa nền tảng (phiên bản website địa chỉ “mylongan.vn” và App trên Smart phone “Long An Tourism”).

Sau 3 năm ra mắt Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh tỉnh (tháng 7.2020), thống kê trong thời gian thí điểm cho thấy, số lượng tải ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động đạt trên 2.500 lượt; số lượng truy cập Cổng du lịch tại địa chỉ https://mylongan.vn/ đạt 92.058 lượt; số lượt xem trang là 165.300; số lượng tương tác là 27.695 lượt review, số lượng sử dụng dịch vụ là hơn 20 lượt booking. Các địa điểm được tìm kiếm và truy cập nhiều gồm: Khu di tích Vàm Nhựt Tảo, di tích nhà Trăm Cột; khu công viên tượng đài Long An…

Theo đánh giá, trong bối cảnh hiện nay, số lượng truy cập như trên còn quá ít; do đó, chưa phát huy hết hiệu quả của Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh. Nguyên nhân một phần do đang trong giai đoạn thí điểm nên Cổng thông tin mới chỉ đáp ứng việc cung cấp thông tin tối thiểu cho hành trình du lịch của du khách; chưa hình thành một hệ thống du lịch đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến các dịch vụ du lịch thông minh tích hợp các ứng dụng hỗ trợ du khách xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến. Ngoài ra, Cổng chưa tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch; chưa tự động cập nhật thông tin cho khách du lịch sau chuyến đi; chưa có ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh, ứng dụng công nghệ thực tế ảo…

Để phát huy kết quả đã đạt được, hướng đến phục vụ tốt hơn cho việc phát triển du lịch tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa cho biết, thời gian tới, tỉnh hướng tới các mục tiêu cao hơn trong phát triển du lịch thông minh như: Chuẩn hóa nội dung về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch để cung cấp những thông tin tốt nhất đến với khách du lịch. Địa phương phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh, ứng dụng công nghệ thực tế ảo và các công nghệ tiên tiến khác nhằm tăng giá trị và sức hấp dẫn của điểm đến, các sản phẩm du lịch của tỉnh.

Theo ông Phạm Tấn Hòa, tỉnh sẽ xây dựng và triển khai giải pháp du lịch qua hình ảnh đối với những di tích lịch sử quan trọng. Qua đó, cung cấp những thông tin chính thống về văn hóa, lịch sử của địa phương; kết nối các chủ thể trong chuỗi giá trị du lịch hướng đến hệ sinh thái du lịch thông minh; tạo dựng kho dữ liệu chuyên ngành du lịch; xây dựng nguồn nhân lực số đáp ứng nhu cầu phát triển, đổi mới tư duy về chuyển đổi số. 

Để thực hiện được định hướng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương và các đơn vị tư vấn tiếp thu các góp ý, chỉnh sửa, bổ sung nâng cao chất lượng phục vụ thông tin, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người dân. Đồng thời, Sở chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị tư vấn nghiên cứu không ngừng nâng cao chất lượng, loại hình sản phẩm thông tin, đảm bảo sự hấp dẫn, mới mẻ của cổng thông tin, ứng dụng du lịch thông minh đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dùng. Quan trọng nhất là địa phương sẽ không ngừng nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch trên thực tế. Từ đó, có dữ liệu để thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về các địa điểm du lịch; khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai vận hành trang web, ứng dụng…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Long An đón khoảng 362.300 lượt khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 48% so với kế hoạch; trong đó có 7.700 lượt khách quốc tế. Doanh thu đạt 174 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 43% so với kế hoạch. Với sự phát triển mạnh mẽ và tất yếu, hoạt động chuyển đổi số trong du lịch của địa phương là nhiệm vụ cấp thiết, hứa hẹn mang lại nhiều thuận lợi và cơ hội cho du lịch của tỉnh.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, tăng sức hấp dẫn cho du lịch Long An