Tin tức

Ukraine tìm kiếm đầu tư của Ấn Độ để tái thiết nền kinh tế bị tàn phá

T.H (theo báo Tin tức) 13/01/2024 21:45

Các nhà lãnh đạo Ukraine mới đây đã kêu gọi Ấn Độ giúp xây dựng lại nền kinh tế bị xung đột tàn phá tại hội nghị thượng đỉnh kinh doanh do Ấn Độ tổ chức .

Chú thích ảnh
Nền kinh tế Ukraine bị tàn phá nặng nề vì xung đột

Cho rằng sự phục hồi của Ukraine sẽ là “đôi bên cùng có lợi cho Kiev và các đối tác quốc tế”, Thứ trưởng Kinh tế nước này Volodymyr Kuzyo đã đề xuất tầm nhìn phục hồi cho Ukraine trong một bài thuyết trình ở bang Gujarat phía Tây Ấn Độ.

Sự hiện diện của các quan chức cấp cao Ukraine đánh dấu sự thay đổi trong quan hệ song phương, vốn căng thẳng kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra gần hai năm trước và việc Ấn Độ không sẵn sàng chỉ trích Nga.

Thay vào đó, Ấn Độ đã tăng cường mua năng lượng từ Nga lên mức cao nhất mọi thời đại, trước sự thất vọng của một số quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine. Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống chặt chẽ với Nga và ngoài năng lượng, nước này vẫn phụ thuộc đáng kể vào Moskva về vũ khí, đạn dược và công nghệ hạt nhân.

Tại hội thảo ở Gujarat có tiêu đề "Ukraine–Ấn Độ: Cơ hội đầu tư cho một tương lai tốt đẹp hơn", các quan chức Ukraine nhấn mạnh rằng bất chấp xung đột, động lực vẫn rất mạnh mẽ đối với cả nền kinh tế của Kiev và việc gia nhập Liên minh châu Âu.

Ukraine cho biết các cơ hội đầu tư của khu vực tư nhân ở mức hơn 30 tỷ USD, chủ yếu là năng lượng, nhưng Kiev cũng tìm kiếm đầu tư vào tái thiết và cơ sở hạ tầng bao gồm đường cao tốc, cảng biển và sông, đường sắt, kho bãi và phân phối.

Phía Ukraine cũng muốn đầu tư vào việc rà phá bom mìn, cho biết trong số 156.000 km2 vùng lãnh thổ có khả năng bị ô nhiễm, chỉ có 50.000 vùng lãnh thổ được khảo sát ban đầu với thiết bị cần thiết.

Thứ trưởng Kuzyo cho biết các khoản đầu tư của Ấn Độ có thể được hỗ trợ bằng cách giảm thuế nhập khẩu, trợ cấp và sự hỗ trợ của các tổ chức tài chính và bảo hiểm quốc tế.

Theo kết quả năm 2023, Bộ Kinh tế Ukraine ước tính tăng trưởng GDP của nước này ở mức 5%. Năm 2024, Bộ này dự báo tăng trưởng GDP của Ukraine là 4,6% và đầu tư tăng 29,6%.

Theo Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine Yuliya Svyridenko, ​​sản xuất cũng sẽ dần dần phục hồi.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine tìm kiếm đầu tư của Ấn Độ để tái thiết nền kinh tế bị tàn phá