Tin tức

Tổng thống Zelensky vạch mục tiêu chính sách đối ngoại của Ukraine năm 2024

Theo báo Tin tức 25/12/2023 14:55

Các ưu tiên bao gồm tăng cường hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine, hợp tác tích cực với EU, phát triển sản xuất quốc phòng trong nước cùng nhiều mục tiêu khác.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Zelensky

Theo tờ European Pravda (Ukraine) mới đây, nhân dịp Ngày Ngoại giao Ukraine 22/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã phát biểu trước các nhà ngoại giao của nước này và vạch ra các mục tiêu chính sách đối ngoại của Kiev trong năm tới.

Nguồn tin trên trích dẫn phát biểu của Tổng thống Zelensky cho biết, các ưu tiên bao gồm nỗ lực tăng cường hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi cần thêm vũ khí vì chúng tôi không có ý định đầu hàng. Ukraine sẽ thắng thế”.

Bên cạnh đó, Ukraine cần theo đuổi hợp tác tích cực với Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là trong việc phát triển khung đàm phán và bắt đầu hội nhập hoàn toàn với EU trong mọi lĩnh vực.

Tổng thống Zelensky lưu ý tầm quan trọng của việc tham gia đầy đủ vào từng liên minh phòng thủ theo mô hình Ramstein (Nhóm Liên lạc Quốc phòng về Ukraine) và các nền tảng khác nhằm nâng cao năng lực quân sự của Ukraine cũng như khả năng phục hồi của nước này.

Ngoài ra, ông Zelensky cho biết các biện pháp trừng phạt Nga cần được mở rộng.

Tổng thống Zelensky cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc hợp tác với các đối tác của Ukraine để truy tìm, phong tỏa và tịch thu tài sản Nga có lợi cho Ukraine.

Ông Zelensky nhấn mạnh rằng công tác đối ngoại của nước này cần tập trung phát triển và tăng cường số lượng các chương trình hỗ trợ dài hạn cho Ukraine như một trong những trụ cột cho sự ổn định của đất nước trong thời kỳ chiến tranh.

Tổng thống Zelensky cũng đề cập đến việc phát triển sản xuất quốc phòng trong nước. “Từng nhà ngoại giao Ukraine có thể giúp đất nước tăng sản lượng sản xuất vũ khí, đạn dược, trang thiết bị, hệ thống phòng không ở Ukraine thông qua tìm kiếm hợp tác với các đối tác”, ông Zelensky nói.

Cùng với đó, ông Zelensky lưu ý đến tính cấp thiết của việc đảm bảo tiếp tục xuất khẩu bằng đường biển, thực hiện chương trình nhân đạo ngũ cốc từ Ukraine và thúc đẩy hợp tác với các quốc gia Mỹ Latinh, châu Phi, Arab và châu Á.

Tổng thống Ukraine cho rằng những nỗ lực cần được thực hiện ở nhiều cấp độ khác nhau để thúc đẩy quá trình hội nhập châu Âu – Đại Tây Dương của Ukraine, đồng thời nhắc nhở các đại diện ngoại giao Ukraine cũng nên hết sức chú ý đến Công thức Hòa bình của Ukraine.

Tuần trước, Tổng thống Zelensky nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không có hồi kết, khi các đồng minh của Kiev ngày càng mệt mỏi sau gần hai năm giao tranh và Nga ngày càng tự tin vào chiến thắng.

Ông Zelensky thông báo đã từ chối yêu cầu của quân đội Ukraine về việc huy động tới 500.000 quân, một đề xuất không được ưa chuộng và có thể khiến tỷ lệ ủng hộ của người Ukraine ngày càng giảm.

Trước đó, ông Zelensky đã thực hiện chuyến công du các nước phương Tây để kêu gọi hỗ trợ về mặt quân sự và chính trị nhiều hơn. Tuy nhiên, ông đã thất bại trong việc thuyết phục Quốc hội Mỹ phê duyệt ngay gói hỗ trợ 60 tỷ USD, trong khi tại Brussels, nhà lãnh đạo Hungary Viktor Orban đã chặn gói viện trợ khoảng 50 tỷ euro cho Kiev.

Khi cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Mỹ vào năm tới, ông Zelensky thừa nhận rằng kết quả của cuộc bỏ phiếu có thể có tác động rất mạnh đến diễn biến cuộc chiến ở Ukraine.

Những thất bại trên mặt trận ngoại giao xảy ra sau một cuộc phản công không như kỳ vọng mà Ukraine phát động vào tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, Ukraine đã được "an ủi" một phần khi vào ngày 14/12, Hội đồng châu Âu đã thông qua quyết định bắt đầu đàm phán gia nhập EU với Ukraine. Điều này có nghĩa là quan hệ giữa Ukraine và EU đã bước sang một giai đoạn mới.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Zelensky vạch mục tiêu chính sách đối ngoại của Ukraine năm 2024