Tin tức

Tổng thống Putin ký sắc lệnh cấp quốc tịch cho người nước ngoài chiến đấu cho Nga ở Ukraine

Theo báo Tin tức 05/01/2024 - 05:52

Ngày 4/1, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cho phép công dân nước ngoài chiến đấu cho Nga ở Ukraine được cấp quốc tịch Nga cho bản thân và gia đình họ.

tthnga41.jpg
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo sắc lệnh mới được ban hành này, những người đã ký hợp đồng tham gia "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine có thể nộp đơn xin cấp hộ chiếu Nga cho chính họ và vợ/chồng, con cái cũng như cha mẹ của họ. Điều kiện đặt ra là họ phải cung cấp các tài liệu cho thấy rằng họ đã ký hợp đồng tối thiểu một năm.

Người đủ điều kiện bao gồm những ai đã ký hợp đồng với lực lượng vũ trang chính quy hoặc các “lực lượng quân sự” khác – một mô tả mà theo hãng tin Reuters của Anh là có thể áp dụng cho các lực lượng như tập đoàn quân sự tự nhân Wagner.

Reuters cho rằng biện pháp nêu trên của Nga dường như nhằm mục đích tạo thêm động lực cho người nước ngoài có kinh nghiệm quân sự nộp đơn xin gia nhập các lực lượng của Nga.

Nga không tiết lộ về tổn thất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng ở Ukraine, nhưng vào tháng trước, một nguồn tin tình báo tiết lộ với Reuters rằng cuộc chiến ở Ukraine đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, tương đương gần 90% nhân lực mà nước này huy động khi cuộc xung đột bắt đầu.

Tương tự, Ukraine cũng không tiết lộ về tổn thất của họ, nhưng vào hôm 19/12/2023, tờ The Kyiv Independent cho hay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất huy động thêm 450.000 - 500.000 người để tạo ra bước tiến lớn trong cuộc xung đột với Nga.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin ký sắc lệnh cấp quốc tịch cho người nước ngoài chiến đấu cho Nga ở Ukraine