Tin tức

Ấn Độ, EU lần đầu tập trận hải quân chung ở Vịnh Guinea

Theo Vietnam+ 27/10/2023 10:00

Cuộc tập trận diễn ra 3 tuần sau khi các quan chức của Ấn Độ và EU gặp nhau tại Brussels (Bỉ) để thông qua tuyên bố tăng cường cam kết hải quân nhằm thực thi pháp luật.

An Do, EU lan dau tap tran hai quan chung o Vinh Guinea hinh anh 1
Tàu khu trục của Hải quân Ấn Độ

Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/10 đã tiến hành cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên ở Vịnh Guinea bên bờ biển phía Tây của châu Phi với nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh hàng hải nhằm hỗ trợ cho khu vực này.

Cuộc tập trận diễn ra 3 tuần sau khi các quan chức của Ấn Độ và EU gặp nhau tại Brussels (Bỉ) để thông qua tuyên bố tăng cường cam kết hải quân nhằm thực thi pháp luật và hạn chế các hoạt động hàng hải bất hợp pháp.

Tham gia cuộc tập trận, Hải quân Ấn Độ đã điều động tàu tuần tra INS Sumedha, trong khi EU phái 3 tàu hải quân gồm tàu ITS Foscari của Italy, tàu FS Ventôse của Pháp và tàu Tornado của Tây Ban Nha.

4 con tàu này đã thực hành một loạt khoa mục huấn luyện chiến thuật ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Ghana, bao gồm bài tập lên tàu, bài tập bay sử dụng trực thăng trên tàu Ventôse và INS Sumedha, cũng như trao đổi nhân sự giữa các tàu.

Theo tuyên bố của Hải quân Ấn Độ, cuộc tập trận nhấn mạnh cam kết chung của New Delhi và EU về việc hỗ trợ Kiến trúc Yaoundé - một cấu trúc an ninh hàng hải khu vực dành cho Tây Phi - trong quá trình đảm bảo an ninh hàng hải ở Vịnh Guinea, qua đó phát đi tín hiệu thể hiện quyết tâm chung nhằm duy trì Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đây là cuộc diễn tập tác chiến thứ hai của Hải quân Ấn Độ với một nhóm các quốc gia sau sự kiện tập trận hàng hải đầu tiên của Hải quân Ấn Độ với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hồi tháng 5 vừa qua tại Căn cứ hải quân Changi (Singapore).

Hải quân Ấn Độ tiến hành các cuộc tập trận hải quân song phương thường xuyên với Hải quân Pháp và cũng từng tập trận chung với Hải quân Italy.

Tiếp theo cuộc tập trận nói trên là phiên chia sẻ kiến thức ở thủ đô Accra của Ghana, được xây dựng dựa theo kinh nghiệm chung trên biển để cải thiện bí quyết vận hành. Phiên chia sẻ cũng góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa các quan chức Ghana và đại diện phái đoàn của Ấn Độ và các nước thành viên EU tại quốc gia Tây Phi.

Trước đó trong tháng, Bộ Ngoại giao Ấn Độ ra tuyên bố cho hay tại Đối thoại an ninh hàng hải Ấn Độ-EU lần thứ ba ở Brussels, giới chức hai bên đã nghiên cứu các giải pháp tăng cường nỗ lực chung trong nhiều lĩnh vực như chống hoạt động bất hợp pháp trên biển, thực thi luật hàng hải và xây dựng năng lực.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ, EU lần đầu tập trận hải quân chung ở Vịnh Guinea