Liên tục không hoàn thành công việc được giao, có bị sa thải?

20/04/2022 05:45

Hỏi: Phòng tôi có 17 người, nhưng tôi và một đồng nghiệp thường xuyên không hoàn thành công việc được giao. Với lỗi này tôi và người đồng nghiệp kia có bị sa thải hay không?

TRẦN VĂN THÀNH (Cẩm Giàng)

Trả lời: Theo điểm a khoản 1 điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động (NLĐ) thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động thì công ty được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở.

Theo khoản 2 điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp nêu trên, công ty phải báo trước cho NLĐ.

Bộ luật Lao động năm 2019 không có quy định "áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với NLĐ thường xuyên không hoàn thành công việc được giao". Tuy nhiên, nếu nội quy lao động quy định việc không hoàn thành công việc được giao là hành vi vi phạm nội quy và bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức và NLĐ đã bị xử lý kỷ luật mà sau đó tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật thì công ty có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải theo khoản 3 điều 125 Bộ luật Lao động năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên tục không hoàn thành công việc được giao, có bị sa thải?