Tư vấn

Vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe máy, còn được tiếp tục lái ô tô?

ST 22/04/2024 10:45

Hỏi: Vi phạm nồng độ cồn, bị tước giấy phép lái xe máy thì người vi phạm có được tiếp tục lái ô tô không và điều khoản luật nào quy định trường hợp này?

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Trả lời: Hiện nay, có hai loại giấy phép lái xe là giấy phép lái xe tích hợp và giấy phép lái xe riêng lẻ. Trong đó, giấy phép lái xe tích hợp là loại giấy phép gộp 2 hoặc nhiều giấy phép lái xe không thời hạn chung với giấy phép lái xe có thời hạn.

Cần phải nắm rõ là trong Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông vận tải không bắt buộc người dân phải tích hợp giấy phép lái xe máy với giấy phép lái xe ô tô. Việc tích hợp hay tách ra hoàn toàn do người dân quyết định.

Theo Khoản 4 Điều 4 Thông tư 37/2017 của Bộ Giao thông vận tải (thông tư quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt), quy định:

Trường hợp người vi phạm hành chính có giấy phép lái xe tích hợp, bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người có thẩm quyền quyết định xử phạt phải ghi rõ trong quyết định, xử phạt vi phạm hành chính các hạng xe được phép điều khiển theo giấy phép lái xe và áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc giấy phép lái xe không thời hạn đối với loại xe đã sử dụng khi thực hiện hành vi vi phạm.

Người vi phạm hành chính được quyền điều khiển những loại xe còn lại được ghi trong giấy phép lái xe.

Như vậy, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng sẽ ghi rõ là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe máy trong giấy phép lái xe tích hợp. Do đó, tài xế vẫn có thể điều khiển ô tô nếu không có quyết định tước giấy phép đối với loại này.

Lưu ý, khi điều khiển xe ô tô, người lái xe cần cần mang theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên hoặc các giấy tờ khác có các thông tin này để tiện việc lưu thông và khi bị kiểm tra giấy tờ.

ST
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe máy, còn được tiếp tục lái ô tô?