Chính trị

Bí quyết để thị trấn Ninh Giang liên tục dẫn đầu cải cách hành chính

HÀ VY - THÀNH ĐẠT 19/03/2024 06:00

Đẩy mạnh chuyển đổi số, người đứng đầu nêu gương, cán bộ, công chức trách nhiệm là những bí quyết giúp thị trấn Ninh Giang liên tục dẫn đầu huyện Ninh Giang về chỉ số cải cách hành chính trong 2 năm 2022 và 2023.

00:00

img_7242.jpeg
Người dân tra cứu thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến bằng quét mã QR

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh ở khu 4 cần làm thủ tục chứng thực hồ sơ gốc. Sau khi được công chức tư pháp của thị trấn Ninh Giang hướng dẫn qua điện thoại, chị Hạnh đã tự thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến. Trước khi nhận kết quả, chị Hạnh tiếp tục thực hiện thanh toán phí trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. "Toàn bộ quá trình nộp, giải quyết, nhận kết quả, hồ sơ của tôi đều thực hiện trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính giúp tôi không phải đi lại, bớt tốn kém thời gian rất nhiều. Khi hồ sơ có kết quả, tôi còn được nhận thông báo qua tin nhắn điện thoại”, chị Hạnh chia sẻ.

Thời gian qua, cùng với ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng công nghệ, thị trấn Ninh Giang cũng yêu cầu các cán bộ, công chức thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ nhằm theo kịp tiến trình chuyển đổi số. Thị trấn đã thành lập 4 tổ công nghệ số cộng đồng với 23 thành viên tại các khu dân cư; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công, thanh toán không dùng tiền mặt…

img_7325-1-.jpeg

Thị trấn Ninh Giang cũng thành lập nhóm Zalo Tổ công nghệ của Văn phòng UBND thị trấn để chủ động trong việc chỉ đạo, điều hành, thông tin và thống nhất trong triển khai thực hiện. Những văn bản chỉ đạo đột xuất đều được gửi qua hệ thống thư điện tử hoặc nhắn tin qua các nhóm Zalo để cán bộ, công chức thị trấn cũng như đội ngũ cán bộ bán chuyên trách kịp thời nắm bắt, triển khai thực hiện. Đến nay, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức của thị trấn đều sử dụng hệ thống quản lý, điều hành văn bản thông qua các ứng dụng dùng chung. Tất cả cán bộ, công chức có hòm thư công vụ xử lý văn bản, ý kiến chỉ đạo trên hệ thống và ký số. Năm 2023, thị trấn Ninh Giang cũng đầu tư hệ thống camera giám sát tại bộ phận “một cửa”, xây dựng và vận hành phòng họp trực tuyến với huyện.

Nhờ các giải pháp trên, năm 2023, nhiều chỉ số thành phần của thị trấn Ninh Giang luôn ở tốp đầu toàn huyện như tỷ lệ số hóa hồ sơ đứng thứ 1/20; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến đứng thứ 4/20; kết quả thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đứng thứ 2/20... Từ năm 2023 đến nay, toàn thị trấn không có hồ sơ quá hạn. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về cải cách hành chính đạt 100%.

Người đứng đầu nêu gương

img_7243.jpeg
Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang Đỗ Văn Luận (người đứng) thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của công chức tại bộ phận “một cửa” thị trấn

Năm 2023, ông Đỗ Văn Luận, Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang là người đứng đầu chính quyền cấp xã duy nhất của huyện Ninh Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về thực hiện cải cách hành chính. Ông Luận cũng là người đoạt giải nhất Cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính năm 2023 của huyện Ninh Giang.

Nhờ nắm rõ quy trình, thủ tục hành chính cũng như những vướng mắc, khó khăn giải quyết hồ sơ thủ tục trực tuyến, đầu năm 2023, đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang đã có sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ thông tin niêm yết, tra cứu thông tin thủ tục hành chính đăng ký, đăng nhập dịch vụ công trực tuyến thông qua Trang thông tin điện tử và mã QR”. Sáng kiến được áp dụng đã giúp việc tra cứu thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến của người dân dễ dàng thông qua việc quét mã QR. Sáng kiến này còn được huyện Ninh Giang ứng dụng, nhân rộng tại bộ phận “một cửa” các địa phương.

Từ sự gương mẫu của người đứng đầu chính quyền thị trấn đã tạo sự lan tỏa cho các cán bộ, công chức khác. Năm 2023, thị trấn Ninh Giang còn có 3 sáng kiến cải cách hành chính của các cán bộ, công chức khác. Toàn thị trấn có 138 bài dự thi tìm hiểu cải cách hành chính cấp huyện, đứng đầu trong huyện về số lượng bài tham gia.

Bên cạnh đó, hằng năm ngay từ sớm, thị trấn Ninh Giang cũng giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân phụ trách từng mảng, lĩnh vực, gắn trách nhiệm của từng cá nhân với nhiệm vụ được giao. Các lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân như đất đai, lao động, thương binh, xã hội, hộ tịch – tư pháp... đều được UBND thị trấn chỉ đạo các bộ phận liên quan xây dựng quy trình, thủ tục hồ sơ giải quyết đầy đủ, đúng quy định, công khai, minh bạch. Hằng tuần, đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn tổ chức giao ban với các cán bộ, công chức bộ phận “một cửa". Trong tuần, UBND thị trấn tổ chức kiểm tra đột xuất, định kỳ công tác cải cách hành chính đối với từng bộ phận chuyên môn; tổ chức đánh giá, kiểm điểm làm rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao đối với từng cán bộ, công chức.

Đồng chí Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang đánh giá 2 năm liền thị trấn Ninh Giang luôn dẫn đầu huyện về chỉ số cải cách hành chính đã phản ánh đúng thực tế của địa phương. Kết quả trên cho thấy đơn vị, địa phương có người đứng đầu trách nhiệm, quyết tâm cao thì sẽ đạt kết quả tốt trong công việc.

HÀ VY - THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết để thị trấn Ninh Giang liên tục dẫn đầu cải cách hành chính