Trường THPT Thanh Hà - Điểm sáng chất lượng giáo dục mũi nhọn

20/07/2023 10:09

Những năm gần đây, Trường THPT Thanh Hà là điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn với thành tích học sinh giỏi duy trì trong tốp 5 toàn tỉnh.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được nhà trường quan tâm. Trong ảnh: Nhà giáo ưu tú Trịnh Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Hà động viên và hướng dẫn học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2022-2023 (ảnh nhà trường cung cấp)

Năm học 2022-2023, Trường THPT Thanh Hà vươn lên xếp thứ ba đồng đội học sinh giỏi lớp 10, tăng 4 bậc so với năm học 2021-2022 và năm thứ 2 liên tiếp giữ vị trí thứ 2 đồng đội học sinh giỏi lớp 12. Với kết quả này, trường xếp thứ nhất đồng đội học sinh giỏi lớp 10, lớp 12. Chỉ 5 năm trở lại đây, Trường THPT Thanh Hà đã 2 lần xếp thứ nhất đồng đội học sinh giỏi lớp 10, lớp 12 toàn tỉnh.

Để có thành tích này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể về bồi dưỡng học sinh giỏi, quán triệt tới các tổ chuyên môn, giáo viên. Mục tiêu nằm trong tốp 5 toàn tỉnh về thành tích học sinh giỏi được đưa vào Nghị quyết chi bộ, có tiêu chí đánh giá thi đua cụ thể để phấn đấu.

Thầy giáo Lê Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường xác định tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn làm đòn bẩy nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Để đạt được mục tiêu này trước hết thầy cô giáo phải truyền đam mê, nhiệt huyết cho học sinh. 

“Trường lựa chọn những giáo viên có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm, tâm huyết để phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi. Lãnh đạo nhà trường cùng tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, học sinh”, thầy Nguyên nói.


Tập thể và nhiều cá nhân Trường THPT Thanh Hà được khen thưởng. Trong ảnh: Nhà giáo ưu tú Trịnh Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Hà nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW 

Ngay từ đầu năm học lớp 10, các giáo viên đã tìm hiểu những em đã từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện, cấp trường để làm căn cứ bước đầu lựa chọn những em có tố chất, năng lực phù hợp với từng môn.

Các tổ, nhóm chuyên môn đã xây dựng các ma trận đề kiểm tra thường xuyên, kịnh kỳ, đột xuất. Trường còn thường xuyên phối hợp các Trường THPT Tứ Kỳ, Kim Thành trao đổi chuyên môn, tổ chức kiểm tra, khảo sát học sinh chung. Từ đó có giải pháp điều chỉnh kịp thời, sàng lọc, lựa chọn những em có năng lực, giáo viên cũng điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Ngoài ra, trường vận động các tổ chức, cá nhân, phụ huynh quan tâm khích lệ giáo viên và học sinh.

Những giáo viên được phân công trực tiếp phụ trách đội tuyển cũng không ngừng đổi mới, tìm tòi để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Cô giáo Phạm Thị Hợp dạy sinh học cho biết bản thân luôn nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo trong giảng dạy. Thường xuyên cập nhật kiến thức mới, thông tin liên quan đến bộ môn, nhất là bám sát cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, cung cấp nguồn tài liệu tốt nhất cho các em.

“Điều quan trọng nhất là truyền được cảm hứng học tập, định hướng cho các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu, đồng thời có hình thức khuyến khích, động viên kịp thời”, cô giáo Hợp chia sẻ.

Em Bùi Thị Kim Oanh, học lớp 11 Trường THPT Thanh Hà, đoạt giải nhì học sinh giỏi lớp 10 môn sinh học cấp tỉnh năm học 2022-2023 cho biết: “Không chỉ truyền đạt kiến thức, thầy cô còn gợi mở, hướng dẫn, tạo cơ hội cho chúng em phát huy khả năng của mình”.

Đi đôi với giảng dạy kiến thức, Trường THPT Thanh Hà còn quan tâm giáo dục đạo đức, nền nếp và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng công tác hướng nghiệp cho các em…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục của Trường THPT Thanh Hà đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 3 năm gần đây luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học đạt trên 85%. Tỷ lệ học sinh giỏi, khá đạt khoảng 90%. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt và khá trên 98%.

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định những năm gần đây chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THPT Thanh Hà có nhiều khởi sắc. Kết quả đó là kết tinh của nghị lực, trí tuệ, lòng yêu nghề và trách nhiệm của các thế hệ nhà giáo. Đây là tiền đề, tạo thế và lực để Trường THPT Thanh Hà phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Với những thành tích đã đạt được, Trường THPT Thanh Hà đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì. Cá nhân Nhà giáo ưu tú Trịnh Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Hà được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Tập thể nhà trường, nhiều thầy cô giáo được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Thanh Hà khen thưởng.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THPT Thanh Hà - Điểm sáng chất lượng giáo dục mũi nhọn