Thanh Miện khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn

11/05/2023 11:00

Huyện Thanh Miện đã hai năm liên tiếp ghi dấu ấn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 với vị trí dẫn đầu tỉnh về thứ hạng đồng đội.


Học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng chiếm hơn 50% số em trong đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 thi cấp tỉnh của huyện Thanh Miện

Tại kỳ thi này năm học 2022-2023, Thanh Miện có 63 em đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 8 giải nhì, 28 giải ba và 24 giải khuyến khích. Năm học 2020-2021, địa phương cũng xếp thứ ba toàn tỉnh thứ hạng đồng đội. Kết quả này không chỉ khẳng định nền tảng vững chắc của giáo dục mũi nhọn Thanh Miện, đánh dấu sự cố gắng, thích ứng của giáo viên, học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 mà còn tạo động lực thúc đẩy các trường nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Miện cho biết: “Trong chiến lược phát triển giáo dục, chúng tôi luôn xác định song hành bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà và chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn”. Từ đó, huyện đã trực tiếp chỉ đạo công tác tạo nguồn từ các trường, chọn đội tuyển, tư vấn chương trình dạy và hỗ trợ tìm giáo viên bồi dưỡng đội tuyển.

Hằng năm, địa phương chú trọng công tác tuyển sinh vào lớp 6, đặc biệt là Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, bảo đảm thu hút các học sinh lớp 5 xuất sắc vào học tại trường. Mỗi trường THCS đều thành lập các đội tuyển học sinh giỏi, phân công các giáo viên có trình độ, năng lực, tạo điều kiện tốt nhất để bồi dưỡng riêng từng đội. Sau khi chọn những học sinh xuất sắc nhất để thành lập 8 đội tuyển học sinh giỏi của huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường làm tốt việc tuyên truyền để phụ huynh hợp tác, đồng hành cùng phát huy tinh thần hiếu học của các em.

Sự nhiệt tình, sáng tạo, đổi mới, tận tâm của đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi có ảnh hưởng quyết định đến thành tích của học sinh nên Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Trường THCS Nguyễn Lương Bằng lựa chọn những thầy cô chuyên môn tốt phụ trách các đội tuyển. UBND huyện đã điều động, luân chuyển giáo viên đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi; xây dựng các tiêu chí thi đua, trong đó đề cao tiêu chí về học sinh giỏi; quan tâm đầu tư, hỗ trợ thêm kinh phí cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Năm học 2022-2023, trong 80 em của đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 thi cấp tỉnh của huyện thì Trường THCS Nguyễn Lương Bằng có 42 em. Thầy giáo Nguyễn Văn Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết đội ngũ giáo viên bồi dưỡng của trường rất tâm huyết, có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, góp phần quan trọng vào thành tích trên. Đặc biệt những học sinh trong các đội tuyển những năm gần đây đều rất say mê học tập.

Để học sinh có môi trường học tập tốt, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng đã tích cực tham mưu UBND huyện đầu tư kinh phí đáp ứng đầy đủ phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị dạy học. Các em ở xa được tạo điều kiện chỗ ăn và nghỉ trưa tại trường. Cùng sự quan tâm của huyện, mỗi năm nhà trường đầu tư từ 50-80 triệu đồng để khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học.

Cô giáo Phạm Ngọc Thúy (Trường THCS Nguyễn Lương Bằng) phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 môn ngữ văn cho biết mỗi giáo viên được giao phụ trách đội tuyển đều chủ động xây dựng kế hoạch, phương pháp bồi dưỡng cụ thể. Quan trọng hơn là giáo viên phải truyền được đam mê học tập, giúp các em hiểu được ý nghĩa, bản chất của môn học. “Với môn ngữ văn, ngoài nắm chắc lý thuyết, đặc trưng từng kiểu bài văn, tôi còn dạy các em thấy được văn học không chỉ hiểu và nhận thức giá trị cuộc sống mà còn giúp các em soi rọi, hoàn thiện bản thân, từ đó sẽ có những sáng tạo để đạt điểm cao trong bài thi”, cô Thúy nói.

Đoạt giải nhất cấp tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 môn sinh học năm học 2022-2023, em Phạm Ánh Dương (Trường THCS Nguyễn Lương Bằng) chia sẻ bí quyết học tập là phải xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó. “Dù môn sinh học khá khô khan và khó học nhưng em đã xác định mục tiêu sẽ trở thành bác sĩ nên đã áp dụng nhiều biện pháp học tập để thực hiện ước mơ của mình”, Dương nói.

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Thanh Miện luôn đứng tốp đầu của tỉnh. Ngoài nỗ lực của đội ngũ giáo viên và học sinh thì sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã góp phần không nhỏ giúp chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện có được kết quả trên.

Những bước đi đúng trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của Thanh Miện phát triển bền vững. Đó là cơ sở vững chắc để huyện tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và duy trì thành tích đạt được.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn