Tin tức

Trung Quốc ban bố cảnh báo màu cam đề phòng bão Gaemi

T.H (Theo báo Tin tức) 24/07/2024 17:30

Ngày 24/7, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã ban bố cảnh báo màu cam đối với cơn bão nhiệt đới Gaemi. Dự báo cơn bão này sẽ gây gió mạnh và mưa lớn tại các khu vực miền Nam Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 11/7/2024

Theo NMC, vào lúc 5h sáng 24/7, bão Gaemi cách huyện Yilan của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 260 km về phía Đông Nam. Dự báo bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10-15 km/giờ, nhiều khả năng tiếp tục mạnh lên và sẽ đổ bộ dọc ven biển miền Trung và Bắc Đài Loan vào tối cùng ngày. Sau khi qua Đài Loan, dự kiến bão sẽ đổ bộ Trung Quốc đại lục, dọc khu vực ven biển giữa huyện Phúc Đỉnh và huyện Tấn Giang của tỉnh Phúc Kiến vào khoảng chiều cho đến đêm 25/7. Sau đó, bão sẽ tiếp tục đi sâu vào đất liền theo hướng Bắc với cường độ giảm dần. Do ảnh hưởng của bão, các khu vực ở tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và vùng lãnh thổ Đài Loan dự kiến sẽ có mưa lớn với lượng mưa lên tới 600 mm.

NMC kêu gọi các chính quyền địa phương chuẩn bị biện pháp ứng phó khẩn cấp, đồng thời duy trì cảnh giác cao trước nguy cơ lũ lụt, lở đất.

Trong khi đó, mưa xối xả ở thành phố Lũng Nam thuộc tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc, tính đến sáng 24/7 đã ảnh hưởng tới hơn 13.400 người, trong đó 5.622 người phải sơ tán.

Cơ quan khí tượng Lũng Nam cho biết lượng mưa lên tới 251 mm đã trút xuống thành phố này từ ngày 22-24/7. Lũ quét từ trên núi, lở đất và các thảm họa khác do mưa xối xả gây ra đã khiến 14 đường cao tốc phải đóng cửa, phá hủy nhiều nhà ở và gây thiệt hại nông nghiệp. Hiện 4/14 tuyến đường bị gián đoạn đã hoạt động trở lại.

Chính quyền địa phương kích hoạt ứng phó cấp độ 3 đối với lũ lụt trong thang cảnh báo 4 cấp của Trung Quốc. Các bộ phận, nhân sự liên quan luôn túc trực 24/24, nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Trong khi đó, tại tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc, chính quyền đã cho sơ tán hơn 1.400 cư dân địa phương do mưa lớn bắt đầu trút xuống từ ngày 23/7. Các thành phố Thẩm Dương, An Sơn và Liêu Dương thuộc tỉnh này đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp với lũ lụt ở cấp 3.

Tại các khu vực bị ảnh hưởng, tổng cộng 2.750 đội cứu hộ khẩn cấp với khoảng 97.000 người đã được huy động để sẵn sàng ứng cứu bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc ban bố cảnh báo màu cam đề phòng bão Gaemi