Tin tức

Trung Quốc báo động cao về mưa lớn ở miền Bắc

T.H (Theo báo Tin tức) 16/07/2024 21:30

Thị trấn Dafengying thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã ghi nhận lượng mưa trong 1 ngày tương đương gần cả năm.

Chú thích ảnh
Ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 11/7/2024

Theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc, tính đến 8h ngày 16/7 theo giờ địa phương, Dafengying đã ghi nhận lượng mưa trong 24 giờ lên tới 606,7 mm, lượng mưa cao nhất trong 1 ngày tại bất cứ địa phương nào của Trung Quốc. Trong khi đó, lượng mưa trung bình hằng năm tại khu vực này là 800 mm.

Dafengying nằm trong phạm vi thành phố Nam Dương, vốn nổi tiếng về thời tiết ôn đới dễ chịu. Tuy nhiên, mưa lớn bất thường đã buộc chính quyền tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, phải áp dụng những biện pháp kiểm soát lũ lụt mạnh nhất cho thành phố vào sáng 16/7.

Từ tháng 4 đến tháng 6, lượng mưa cao kỷ lục đã trút xuống miền Nam Trung Quốc, trong khi ở miền Bắc, thời tiết khô hạn làm nứt nẻ các đồng ruộng và đe dọa mùa màng. Khi Trung Quốc vào Hè, vành đai mưa đã di chuyển về phía Bắc, trút nước xuống các tỉnh vừa chật vật ứng phó hạn hán cách đây 1 tháng. Theo dự báo, khu vực rộng lớn nơi các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông và An Huy giao nhau sẽ chứng kiến mưa đặc biệt lớn cho đến cuối ngày 16/7.

Nhà chức trách Trung Quốc đã đặt khu vực phía Bắc trong tình trạng báo động cao về mưa lớn kể từ cuối ngày 15/7. Các cơ quan hữu quan đã triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của mưa lớn.

Tại tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc, huyện Kang đưa ra báo động đỏ về mưa và cảnh báo mưa lớn ở miền núi và lũ lụt ở đô thị. Việc nước lũ dâng cao dọc đoạn giữa và hạ lưu sông Trường Giang, con sông dài nhất Trung Quốc, cũng đẩy lưu vực thoát nước của sông vào giai đoạn kiểm soát lũ lụt khẩn cấp trong ngày 16/7.

Sáng 16/7, thủ đô Bắc Kinh tạm thời đóng cửa nhiều tuyến đường sắt ở các khu vực ngoại ô sau khi đưa ra cảnh báo sớm về mưa giông và lũ lụt.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc báo động cao về mưa lớn ở miền Bắc
    ss