Đời sống

Trời lạnh nên tắm bao lâu, để nhiệt độ nào là tốt nhất?

Theo VTC News 04/12/2023 16:00

Vào mùa đông, chúng ta cần để ý đến nhiệt độ nước và thời gian tắm để giữ sức khoẻ, vậy trời lạnh nên tắm bao lâu và để nhiệt độ nào là tốt nhất?

Tắm không chỉ giúp làm sạch cơ thể mà còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trong bài viết đăng trên báo Sức khoẻ & Đời sống, BS Lê Thanh Hải cho biết việc tắm hàng ngày có nhiều tác dụng như:

  • Loại bỏ chất độc, tăng cường hệ miễn dịch
  • Giảm đau đầu, giảm căng thẳng
  • Giúp dễ ngủ, hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm
  • Giảm viêm mũi họng
  • Giữ vẻ đẹp của làn da và mái tóc.

Tuy nhiên, khi trời chuyển lạnh, nhiệt độ giảm đột ngột thì thói quen tắm cũng cần có những điều chỉnh phù hợp để bảo vệ sức khoẻ trước sự thay đổi của thời tiết.

Trời lạnh nên tắm bao lâu và để nhiệt độ nào là tốt nhất?

Vào mùa đông, nhiệt độ và độ ẩm thấp nên làn da dễ trở nên hành khô, nứt nẻ, nếu tắm nước quá nóng sẽ khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên, bong tróc và nhanh lão hoá. Việc tắm nước quá nóng cũng sẽ gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ, gây thiếu oxy cung cấp cho tim, dẫn đến triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, thậm chí ngất xỉu.

Ngược lại, việc tắm nước lạnh cũng nguy hiểm. Một số người lầm tưởng rằng tắm nước lạnh sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng chịu lạnh để chống chọi với thời tiết bên ngoài, trong khi nước lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Trời lạnh nên tắm bao lâu và để nhiệt độ nào là tốt nhất? Để cơ thể vẫn sạch sẽ mà đảm bảo sức khoẻ, bạn nên sử dụng nước ấm từ 35 - 40 độ C để tắm khi trời lạnh, đồng thời cần thay đổi thói quen ngâm nước, tắm quá lâu. Thời gian hợp lý để tắm là khoảng 10 phút.

Trời lạnh nên tắm bao lâu và để nhiệt độ nào là tốt nhất? Nên tắm 10 phút với nhiệt độ nước 35 - 40 độ C. (Ảnh: Istock)

Trời lạnh nên tắm bao lâu và để nhiệt độ nào là tốt nhất? Nên tắm 10 phút với nhiệt độ nước 35 - 40 độ C

Từ 17 giờ đến 19 giờ là khoảng thời gian bạn nên đi tắm, lúc đó nhiệt độ ngoài trời chưa hạ thấp hẳn. Trẻ em nên tắm sớm vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều, nhớ sử dụng thêm máy sưởi để không gian tắm của trẻ luôn được giữ ấm.

Khi thời tiết giá lạnh, bạn không nên tắm vào đêm muộn vì dễ bị nhiễm trùng phổi, suy giảm chức năng phổi. Nếu mới ngủ dậy hoặc mới ăn xong, bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi 30 phút rồi mới đi tắm.

Cách tắm an toàn trong mùa lạnh

Quy trình tắm: Rửa mặt - tắm toàn thân - gội đầu.

Nên chạm chân, tay vào nước trước để làm quen với nhiệt độ và tắm từ phần cổ xuống.

Không nên gội đầu xong mới tắm vì các mạch máu trên đầu khó lưu thông, sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột sẽ gây choáng váng. Do đó, bạn nên tắm sạch sẽ trước rồi mới gội đầu để hoàn thành quy trình vệ sinh cơ thể.

Sau khi tắm xong, bạn dùng khăn tắm to mềm mại để lau khô người, mặc quần áo ấm luôn trong nhà vệ sinh để tránh tình trạng bị chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng tắm. Nếu có gội đầu, cần lau/sấy tóc luôn để cơ thể tránh bị nhiễm lạnh.

Một số lưu ý khác khi tắm lúc trời lạnh:

  • Dù tắm nước nóng cũng không được dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Hãy xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.
  • Không tắm ngay sau khi ăn no, nên để cơ thể nghỉ ngơi 1 lúc rồi mới tắm
  • Sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích, không nên tắm vì dễ bị cảm, tăng huyết áp, đột quỵ... rất nguy hiểm
  • Không nên cạo lông chân, tay trước khi tắm. Không tắm khi cơ thể mệt mỏi vì dễ cảm lạnh, xây xẩm mặt mũi, thậm chí tử vong.
  • Mùa đông nên sử dụng sữa tắm, dưỡng da có nhiều độ ẩm để tránh bị nứt nẻ, khô da.
Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời lạnh nên tắm bao lâu, để nhiệt độ nào là tốt nhất?