Tin tức

Trên 130.000 người Sudan sơ tán lánh nạn

T.H (theo báo Tin tức) 15/07/2024 14:00

Người dân từ bang Sinnar ở miền Trung Sudan đang ồ ạt sơ tán sang bang Gedaref ở miền Đông nước này để tránh cuộc xung đột vũ trang leo thang giữa quân đội và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF).

Chú thích ảnh
Người dân tại trại tị nạn ở bang Gedaref, miền Đông Sudan ngày 13/7/2024

Ông Mohamed Adam Mohamed thuộc Ủy ban Hỗ trợ nhân đạo tại bang Gedaref cho biết trên 135.000 người đã sơ tán từ Sinnar sang Gedaref. Hiện ủy ban này đã thiết lập các điểm trú ẩn khẩn cấp để tiếp nhận người sơ tán.

Trong khi đó, ông Ahmed Al-Amin Adam, người đứng đầu cơ quan Y tế bang Gedaref, cũng xác nhận rằng chính quyền bang đã thành lập một trung tâm trú ẩn chính để tiếp nhận những người sơ tán từ bang Sinnar, đồng thời cho biết gần 100 gia đình đã được hỗ trợ nơi ở.

Nhiều người sơ tán cho biết họ phải đối mặt với nhiều khó khăn tại các trung tâm trú ẩn ở Gedaref, như thiếu nước sạch, nguy cơ lây lan bệnh tật do muỗi và ruồi do mùa mưa bắt đầu.

Do giao tranh vẫn tiếp diễn ở Sinnar, nhiều người dự kiến sẽ tiếp tục sơ tán về phía Đông sang Gedaref. Trước tình hình này, Đài quan sát Al-Sinnari, một tổ chức pháp lý địa phương, đã kêu gọi các tổ chức nhân đạo hỗ trợ để giảm bớt khó khăn mà người sơ tán gặp phải như thiếu lương thực, thuốc men, nơi trú ẩn và nguy cơ dịch bệnh.

Kể từ ngày 24/6, giao tranh liên tục diễn ra giữa Các lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và RSF ở Sinnar, buộc hàng nghìn người phải sơ tán về phía các bang Gedaref, Kassala và Blue Nile để lánh nạn. Trong các vụ giao tranh mới nhất tại thủ đô Khartoum ngày 13/7, SAF cho biết trên 100 tay súng của RSF đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Sudan rơi vào khủng hoảng từ ngày 15/4/2023 khi căng thẳng giữa SAF và RSF dẫn đến bùng phát giao tranh ở thủ đô Khartoum và nhiều khu vực khác của nước này. Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, cuộc xung đột bùng phát từ tháng 4/2023 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 16.650 người.

Theo số liệu do Tổ chức Di cư quốc tế của Liên hợp quốc công bố vào cuối tháng 6, trên 7,7 triệu người ở Sudan đã phải sơ tán trong nước, trong khi khoảng 2,2 triệu người khác đã vượt biên sang các nước láng giềng để lánh nạn.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên 130.000 người Sudan sơ tán lánh nạn
    ss